|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kinh tế tập thể góp phần nâng cao thu nhập người dân

Để phát triển kinh tế tập thể, những năm qua huyện Chợ Đồn đã tập trung chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các Hợp tác xã, Tổ hợp tác trong sản xuất kinh doanh góp phần vào phát triển kinh tế địa phương.

Mô hình dâu tây của HTX Thương mại và Dịch vụ Toàn dân (Nam Cường) thu hút du khách thăm quan, trải nghiệm và tạo thu nhập cho các thành viên.

Tính đến hết năm 2023, toàn huyện có 52 Hợp tác xã (HTX) và 31 Tổ hợp tác (THT) đang hoạt động; riêng năm 2023, có 13 HTX mới thành lập và hoạt động, đạt 650% kế hoạch giao chỉ tiêu đầu năm; tổng số thành viên HTX, THT là gần 1.000 người. Doanh thu bình quân HTX đạt khoảng 600 triệu đồng/ HTX/năm, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong hợp tác xã đạt 54 triệu đồng/ năm; có 4 HTX ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động, 2 HTX liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi giá trị. Doanh thu bình quân của THT đạt khoảng 150 triệu đồng/THT/năm.

Để tạo điều cho các HTX hoạt động hiệu quả, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về Luật Hợp tác xã, bản chất, mô hình hợp tác xã kiểu mới. Đưa nội dung phát triển kinh tế tập thể vào mục tiêu kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế xã hội 05 năm và hằng năm của huyện. Thường xuyên cập nhật, bổ sung quy định mới, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để kinh tế tập thể, HTX phát triển bền vững. Triển khai có hiệu quả chính sách ưu đãi, hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX tại các địa phương. Trong năm 2023, huyện tiếp tục hỗ trợ 19 HTX thực hiện các dự án liên kết sản xuất chuyển tiếp từ năm 2021, 2022 và dự án mới năm 2023… Qua đó, đã có nhiều mô hình HTX hoạt động hiệu quả theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị như: HTX rượu men lá Thanh Tâm, HTX Thương mại và Dịch vụ Toàn dân, HTX An Bình, HTX Hồng Luân, HTX Quỳnh Trang, HTX Nông – lâm Nghĩa Tá…

Theo ông Mã Đức Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Cường, hiện nay trên địa bàn xã Nam Cường có 5 HTX, tất cả các HTX đều hoạt động theo Luật HTX năm 2012, hầu hết các HTX đều duy trì việc làm cho các thành viên quanh năm. Tiêu biểu như HTX Thương mại và Dịch vụ Toàn Dân đã lựa chọn những loại cây trồng phù hợp và đem lại hiệu quả như Dưa lưới, cây Dâu tây, đặc biệt đến cuối năm 2023 quả Dâu tây của HTX đã được công nhận là sản phẩm OCOP. Hoạt động hiệu quả của các HTX trên địa bàn xã đã góp phần cùng địa phương thực hiện hoàn thành tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến về phương thức hoạt động, đạt hiệu quả theo đúng quy định của luật hợp tác xã năm 2012, hoạt động đa ngành nghề, thích ứng với cơ chế thị trường; từng bước mở rộng quy mô hoạt động, đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại vào sản xuất. Hoạt động liên doanh, liên kết, sản xuất gắn với chuỗi giá trị của HTX bước đầu đã có những hiệu quả nhất định. Các khâu trong chuỗi mà HTX tham gia, tập trung chủ yếu ở khâu trồng trọt, chăn nuôi. Hình thức sản xuất có hợp đồng ký kết giữa hợp tác xã với thành viên HTX hoặc giữa HTX với doanh nghiệp, hộ nông dân, hộ kinh doanh. Hợp tác xã tự tạo ra giá trị gia tăng, tác động, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh tế, việc làm, đời sống cho thành viên, từ đó góp phần tăng trưởng kinh tế của địa phương; gắn kết hữu cơ chuỗi giá trị sản xuất cá thể của hộ nông dân với khâu dịch vụ đầu vào, dịch vụ đầu ra, áp dụng công nghệ, tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, gắn nông nghiệp với công nghiệp, từ đó mang lại lợi ích to lớn cho thành viên Hợp tác xã, người nông dân.

Bên cạnh kết quả đạt được, các HTX, THT trên địa bàn huyện cũng gặp một số khó khăn, đa số các HTX nông nghiệp chưa thực sự đổi mới về tổ chức, quản lý và hoạt động theo đúng các nguyên tắc và giá trị của HTX nên thiếu động lực để phát triển. Các hợp tác xã quy mô sản xuất nhỏ lẻ, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, việc làm cho xã viên và người lao động chưa ổn định. Hoạt động của HTX còn thiếu gắn bó, chưa có sự liên kết chặt chẽ. Việc tiếp cận vốn vay tín dụng của các ngân hàng còn gặp khó khăn do HTX không có tài sản chung, việc vay vốn mới chỉ do các thành viên HTX sử dụng tài sản của cá nhân để thế chấp và vay vốn để đóng góp vào nguồn vốn chung của HTX...

Thời gian tới, để nâng cao hoạt động kinh tế tập thể, huyện tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với HTX, phát triển số lượng, đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX, tăng thu nhập và cải thiện đời sống các thành viên HTX. Tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển về quy mô, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả sản  xuất, kinh doanh. Ưu tiên cho HTX tham gia các Chương trình mục tiêu, Chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đẩy mạnh việc liên kết với các tổ chức, cá nhân trong việc cung cấp dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm đầu vào, đầu ra của HTX, mở rộng thị trường nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa sản phẩm của HTX. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, nâng cao vai trò của Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, HTX...

Tác giả: Thu Thúy

 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật