|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người dân Chợ Đồn phấn khởi bước vào sản xuất vụ Xuân năm 2024 với kỳ vọng gặt hái nhiều thắng lợi

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay từ sau ngày mồng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn, khắp các cánh đồng của các xã, thị trấn không khí lao động của người dân đã rộn ràng. Tiếng cười, tiếng nói xen lẫn tiếng máy làm đất tạo nên không khí lao động khẩn trương ngay từ những ngày đầu năm mới.

 Bà con nông dân xã Yên Thịnh đang khẩn trương cấy vụ Xuân.

Theo kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2024 của Ủy ban nhân dân huyện, tổng  diện  tích  gieo  trồng cây lương thực có hạt đạt 2.652,0 ha;  tổng  sản lượng lương thực có hạt ước tính là 14,652,9 tấn; trong đó ưu tiên phát triển các giống lúa chất lượng và các giống ngô năng suất cao phù hợp với điều kiện sinh thái và trình độ canh tác của nhân dân trên địa bàn huyện Chợ Đồn.Diện tích sử dụng giống chất lượng cao 1.752 ha; diện tích sản xuất lúa gắn với tiêu thụ sản phẩm 100 ha; diện tích sản xuất lúa chất lượng cao 200 ha. Tiếp tục duy trì diện tích đã chuyển đổi năm 2018 -2023 là 107 ha. Diện  tích cây chất bột đạt 104 ha,  bao  gồm  khoai  tây, khoai  lang,  khoai môn, diện tích trồng rau, đậu các loại 255 ha, bao gồm rau các loại, bí xanh, bí đỏ,...đậu đỗ các loại. Cây công  nghiệp  ngắn  ngày 494 ha. Chăm sóc 366.21 ha  chè búp hiện có để đảm  bảo diện tích  chè cho  thu hoạch 399ha, sản lượng chè búp tươi phấn đấu cả năm ước đạt 1.732 tấn. Trong đó diện tích cải tạo, thâm canh 60 ha, diện tích liên kết 23 ha, diện tích trồng mới 15ha. Duy trì, chăm sóc 8,0 ha chè hoa vàng hiện có, trồng mới 7,0 ha. Chăm sóc diện tích 509.9 ha cam quýt để đảm bảo diện tích cho thu hoạch là 464,42 ha, ước tính sản lượng cho thu hoạch hơn 4.316,3 tấn, trong đó, cây cam tổng  diện  tích 73.59 ha, diện  tích cho thu  hoạch 58,82 ha, ước tính sản lượng hơn 511,73 tấn, trồng mới 47 ha; cây quýt  tổng  diện  tích 436,34 ha,  ước tính sản lượng 3.804.53 tấn. Chăm sóc diện  tích 141,0 ha hồng không hạt để đảm  bảo diện  tích cho thu hoạch 99 ha, ước tính sản lượng 445,5 tấn, trồng mới 30 ha. Chăm sóc diện tích 33,0 ha cây mơ hiện có để đảm bảo diện tích cho thu hoạch 33 ha, ước tính sản lượng 172,26 tấn, rồng mới 40 ha. Thâm canh, tăng vụ để diện tích đất nông nghiệp đạt 100 triệu đồng/ha trở lên trong năm 2024.

 Những thửa ruộng bậc thang thôn Khuổi Vùa xã Quảng Bạch đã được cấy xong.

Ông Đặng Đình Phong Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện đã tổ chức đánh giá tiềm năng và thế mạnh cụ thể của từng địa phương để giao chỉ tiêu thực hiện đảm bảo đạt kế hoạch, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân sản xuất nông nghiệp. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thay đổi phương thức sản xuất từ quy mô hộ nhỏ lẻ để liên kết sản xuất hình thành hợp tác xã hoặc liên kết với hợp tác xã, doanh nghiệp; tổ chức sản xuất theo kế hoạch và yêu cầu của thị trường. Tăng cường đôn đốc các ngành chức năng, các địa phương hướng dẫn cho người dân về kỹ thuật trong trồng trọt, kỹ thuật chăm sóc, đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả. Chỉ đạo điều hành sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời vụ phù hợp với điều kiện thực tế. Tiếp tục ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất và triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất mới có hiệu quả kinh tế cao, lựa chọn bộ giống lúa phù hợp theo từng địa phương để sản xuất. Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với sản xuất kinh doanh giống cây trồng, vật tư nông nghiệp. Khuyến khích các hợp tác xã, các chủ thể kinh tế đầu tư thâm canh, bao tiêu sản phẩm các cây trồng theo chuỗi giá trị gắn với chế biến tiêu th sản phẩm, chú trọng lựa chọn, ưu tiên những sản phẩm có thế mạnh của địa phương.

Bà con nông dân xã Nam Cường đang thu hoạch khoai tây vụ Đông.

Ngay sau khi kết thúc vụ mùa năm 2023, Phòng Nông nghiệp và PTNT, cùng với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã tham mưu cho huyện về phương án sản xuất vụ Xuân 2024, trực tiếp cùng hướng dẫn bà con nông dân gieo trồng đảm bảo theo khung thời vụ đối với từng loại cây trồng, thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật từ khâu gieo trồng, chăm sóc đến thu hoạch. Làm tốt công tác dự báo, phòng trừ sâu bệnh. Những giống có cùng thời gian sinh trưởng và đặc điểm sinh học giống nhau bố trí tập trung tạo vùng sản xuất với diện tích lớn để thuận lợi cho chăm sóc và thu hoạch; không bố trí nhiều giống trên một cánh đồng; ưu tiên sử dụng các giống có năng suất, chất lượng tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh, phù hợp với khả năng đầu tư thâm canh của địa phương.

 Cánh đồng khoai tây của Hợp tác xã Nam Cường đang chuẩn bị được thu hoạch.

Bà Nông Thị Gấm ở thôn Nà Chang, xã Đồng Thắng cho biết: Năm nay  thời tiết khá thuận lợi nên mặc dù đang trong những ngày tết nhưng chúng tôi đã ra đồng “khai xuân” sớm, đắp bờ, lấy nước, vệ sinh ruộng đồng, làm đất gieo cấy lúa xuân cho kịp thời vụ, do thời tiết ủng hộ, mạ xuân khá tốt, đến nay một số hộ trong thôn đã cấy xong.

Ngay sau Tết, UBND huyện đã thành lập các đoàn công tác xuống cơ sở, các xã, thị trấn nắm tình hình và động viên bà con bước vào vụ trồng cấy mới. Có thể thấy, tinh thần lao động sản xuất ngay từ những ngày đầu xuân Giáp Thìn của người dân là tín hiệu đáng mừng để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch của huyện trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2024./.

   Tác giả: Hà Tuyết- Phòng VH&TT

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật