A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Yên Thượng thực hiện công tác cải cách hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Yên Thượng luôn tập trung, chú trọng nâng cao chất lượng công tác này và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành điểm sáng trong thực hiện CCHC của huyện Chợ Đồn, điển hình như năm 2022 xã là một trong những địa phương xếp thứ 4, đạt loại xuất sắc về thực hiện CCHC của huyện.

 

Cùng với việc chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, xã Yên Thượng luôn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thực sự đi vào chiều sâu, thực chất, hàng năm UBND xã Yên Thượng đều xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể và ban hành ngay từ đầu năm. Các văn bản liên quan đến TTHC đều được công khai kịp thời, đầy đủ, đúng mẫu thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết mới, được chia theo từng lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp dễ tìm hiểu. Bên cạnh đó đều xác định rõ các nội dung CCHC cần tập trung thực hiện ở từng tháng, quý và phân công nhiệm vụ đối với từng công chức chuyên môn.

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2023, xã đã thực hiện được 28 nhiệm vụ /35 nhiệm vụ CCHC kế hoạch đề ra của năm 2023, đạt 80%; xã đã tổ chức 06 cuộc đối thoại, 05 cuộc tổ chức lồng ghép tại thôn về công tác phát triển kinh tế - xã hội, công tác giải quyết TTHC, thực hiện nhiệm vụ của đơn vị với tổng số 201 lượt người tham gia và 01 cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã với thanh niên.

Theo chị Hà Thị Thu Hiền, Công chức Văn phòng  - thống kê xã thì các cán bộ, công chức của xã luôn xem việc đẩy mạnh CCHC là nhiệm vụ quan trọng để nổ lực, phấn đấu hoàn thành tốt. Nhờ đó, trong 09 tháng đầu năm 2023, công tác CCHC của xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. Theo đó, từ ngày 01/01 – 09/10/2023, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã đã tiếp nhận 136 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết là 136 và đều giải quyết đúng hạn, trong đó trực tuyến 93 hồ sơ, trực tiếp 43 hồ sơ. Cùng với chú trọng cải cách TTHC, thời gian qua, xã Yên Thượng luôn tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công việc trong thời kỳ mới. Đến nay, 100% cán bộ, công chức đều được cấp thư điện tử công vụ và phần mềm quản lý văn bản điện tử để thực hiện công việc; 100% văn bản của đơn vị đều được xử lý qua hồ sơ công việc trừ văn bản mật. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính của xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp cho các lĩnh vực hoạt động của xã được thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Theo nhận xét của đa số người dân trong xã thì so với trước đây, hiện giờ đến UBND xã giải quyết các thủ tục, hồ sơ giấy tờ cơ bản được nhanh chóng, đặc biệt là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại đây, rất niềm nở, lịch sự và thân thiện. Tất cả những khó khăn, vướng mắc về các thủ tục, hồ sơ đều được hướng dẫn thực hiện nhanh chóng.

Ông Nông Phi Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định, hiện nay các TTHC đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa của xã. UBND xã thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, chú trọng công tác tiếp công dân.

Để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, xã Yên Thượng sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh CCHC theo hướng công khai, minh bạch, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của xã. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cùng với cải cách chế độ công vụ, thực hiện phong cách cán bộ dân vận trong đơn vị theo phương châm “ gần dân, hiểu dân, học dân, trách nhiệm với dân”; nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Tiếp tục tuyên truyền việc triển khai các nội dung liên quan đến công tác CCHC trong việc tiếp nhận và trả kết quả qua hệ thống phần mềm một cửa, một cửa liên thông.

Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan