A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã hội hóa trong phong trào thể dục, thể thao quần chúng ở cơ sở

Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đang được Nhân dân trong huyện hưởng ứng tích cực. Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, công tác xã hội hóa thể dục, thể thao đã phát huy một cách có hiệu quả thúc đẩy phong trào thể dục, thể thao phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần không nhỏ làm nên thành tích chung của thể thao toàn huyện.

 Giải bóng chuyền da nam trẻ mở rộng xã Nam Cường được tổ chức từ nguồn xã hội hóa.

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên hiệu quả xã hội hóa thể dục, thể thao (TDTT) chính là việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức mỗi cá nhân, để hiểu đúng chủ trương xã hội hóa. Thể dục thể thao ở các cơ quan, đơn vị, địa phương và thể thao học đường ngày càng được chú trọng với việc thành lập các Câu lạc bộ thu hút nhiều hội viên tham gia.    

Hiện nay, trên địa bàn huyện, từ các thôn, tổ thị trấn đến các xã nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ, một số địa phương đã có hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế TDTT cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện. Nhiều nơi đã khắc phục khó khăn về diện tích sân bãi tích cực đầu tư thiết bị, tận dụng khoảng không gian trống trong khuôn viên trụ sở, đơn vị để làm sân tập luyện, thi đấu. Hình thức hoạt động TDTT phong phú và đa dạng, các giải thể thao quần chúng được tổ chức hàng năm, đặc biệt là việc chỉ đạo và tổ chức định kỳ đại hội TDTT các cấp từ huyện đến cơ sở.

Nam Cường là xã tiêu biểu trong công tác xã hội hóa TDTT, 100% các khu dân cư trên địa bàn xã đều có sân bóng chuyền, một số thôn có thêm sân bóng đá;  hoạt động TDTT được người dân tham gia tự nguyện, hiện tỷ lệ người dân thường xuyên luyện tập TDTT đạt khoảng 50%. Hàng năm, ngoài các giải thể thao sử dụng ngân sách được cấp, xã quan tâm phối hợp tổ chức từ 5 giải thể thao trở lên từ nguồn xã hội hóa, trong đó, môn bóng chuyền hơi thu hút các khu dân cư tham gia; tính riêng năm 2023 xã đã thành lập đội tham gia 12 giải bóng chuyền hơi, da tại các xã trong và ngoài  huyện như các huyện Na Rì, Ba Bể, Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, tỉnh Tuyên Quang… Phong trào TDTT của xã phát triển như ngày nay là do nhận được sự quan tâm, chia sẻ, góp sức của các doanh nghiệp, Hợp tác xã, các cá nhân, nhà hảo tâm và các khu dân cư đã thường xuyên hỗ trợ kinh phí. Ước tính mỗi năm địa phương nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân khoảng trên 70 triệu đồng.

Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9/1945 - 2/9/2023, từ nguồn xã hội hóa, xã Nam Cường đã tổ chức thành công Giải bóng chuyền da nam trẻ mở rộng. Giải có sự tham gia của 5 đội bóng đến từ các xã Nam Cường, Đồng Lạc, Tân Lập (huyện Chợ Đồn) xã Công Bằng, huyện Pác Nặm, xã Quảng Khê, huyện Ba Bể, thu hút đông đảo khán giả trong và ngoài xã đến xem, cổ vũ. Chị Nông Thị Nhung, thôn Cốc Lùng, xã Nam Cường, nhà tài trợ chính của giải cho biết: “Xuất phát từ việc đam mê thể thao nhất là môn bóng chuyền nên chị mong muốn góp sức của mình tạo điều kiện tổ chức giải để các lớp trẻ những thanh niên yêu thể thao tại địa phương được thi đấu, giao lưu, cọ sát để có kinh nghiệm tham gia các giải quy mô hơn…”

Ông Vũ Đình Thái, người dân thôn Bản Mới, xã Nam Cường là một luôn dõi theo các hoạt động TDTT của xã, ông cho biết: Trong thời gian qua, phong trào TDTT ở xã diễn ra khá sôi nổi; ông cũng như người dân trong xã phấn khởi, vui vẻ và hăng hái tham gia tập luyện các môn thể thao phù hợp, ông mong muốn thời gian tới địa phương xã Nam Cường cũng như các cấp tiếp tục tổ chức nhiều giải bóng chuyền mở rộng, tạo điều kiện cho những người yêu thể thao được tham gia, giao lưu và học hỏi để lan tỏa phong trào TDTT trong mọi lứa tuổi.

 Xã Bằng Phúc phát triển môn bóng chuyền hơi trong các khu dân cư.

Xã Bằng Phúc, mặc dù địa phương còn nhiều khó khăn, nguồn ngân sách địa phương còn nhiều hạn hẹp nhưng phong trào TDTT quần chúng nơi đây ngày càng khởi sắc. Toàn xã hiện có 6 địa điểm để người dân sử dụng để đánh bóng chuyền hơi, 6/9 khu dân cư có đội bóng chuyền hơi nam, nữ tập luyện hằng ngày. Để khích lệ phong trào TDTT, hằng năm thông qua công tác xã hội hóa, xã đã tổ chức giải bóng chuyền hơi giao lưu giữa các khu dân cư, bóng chuyền da giữa các xã trong và ngoài huyện. Tính riêng năm 2023, đến thời điểm này xã đã huy động đóng góp được trên 30 triệu đồng để hỗ trợ tổ chức các giải thể thao ở xã và thi đấu ở huyện. Nhờ đó, đã tạo được sân chơi lành mạnh, giúp khích lệ tinh thần cho người dân hăng hái thi đua, lao động sản xuất. Tỷ lệ người dân thường xuyên luyện tập TDTT của xã Bằng Phúc đạt trên 26%.

Bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, công tác xã hội hóa đã thúc đẩy phong trào TDTT của huyện, theo số liệu thông kê của phòng chuyên môn, trên địa bàn huyện hiện 11 địa phương có nhà văn hoá cấp xã, 215/227 số thôn, tổ có nhà họp thôn, 23 sân thể thao cấp xã, 91 sân thể thao cấp thôn. Duy trì hoạt động 20 Câu lạc bộ TDTT thuộc các loại hình như: Quần vợt, ng chuyền hơi, Erobic, Dưỡng sinh, Thể hình, Xe đạp,… thu hút trên 600 thành viên tham gia. Ngoài ra, tại các cơ quan, đơn vị, trường học phong trào TDTT ngày càng phát triển, phục vụ tốt cho đời sống tinh thần và nhu cầu học tập, rèn luyện TDTT của đông đảo học sinh, cán bộ, viên chức và người lao động, kết quả này nhờ một phần không nhỏ vào công tác xã hội hóa. Ước tính số người tập luyện TDTT thường xuyên hằng năm đạt trên 32% so với tổng dân số toàn huyện; số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên ước đạt 14%.

 Giải Việt dã cấp huyện được tổ chức hằng năm thu hút nhiều vận động viên tham gia.

Phong trào TDTT đã lan tỏa khắp các thôn, xóm, len lỏi vào trong từng hộ gia đình, đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều người dân trên địa bàn huyện. Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, nhiều sân tập đã được làm mới, nâng cấp, thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn huyện phát triển. Đây cũng là nơi để mọi người giao lưu, tâm sự, chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất, làm ăn, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.

Thời gian tới, để phong trào TDTT ngày càng phát triển rộng khắp, huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong trường học, trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Cùng với đó, tích cực huy động các nguồn lực xã hội, động viên các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện tham gia đầu tư cho TDTT và xã hội hóa hoạt động TDTT; nhân rộng các điển hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động TDTT… tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá xã hội ở địa phương.

 

Tác giả: Thu Thuý


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật