A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Huyện Chợ Đồn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu phát triển và duy trì người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2024, góp phần tích cực vào đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

BHXH huyện tuyên truyền chính sách BHXH tại các xã, thị trấn.

Theo báo cáo của BHXH huyện Chợ Đồn, năm 2023 BHXH huyện đã phối hợp với các đơn vị, đại lý thu trên địa bàn huyện tổ chức 03 hội nghị truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình với 87 người tham dự. Tuyên truyền theo nhóm được 505 cuộc với 3.987 lượt người được truyền thông. Phối hợp với tổ chức dịch vụ Bưu điện huyện Chợ Đồn, Viettel huyện Chợ Đồn phát động 03 lễ ra quân phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, 03 Hội tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn xã Quảng Bạch, Xuân Lạc, Phương Viên. Thực hiện phong trào thi đua phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện cũng đã giao chỉ tiêu cho từng viên chức, hàng tuần tổ chức ra quân chia thành nhiều nhóm nhỏ đến tuyên truyền vận động trực tiếp đến từng hộ gia đình. Kết quả số người tham gia BHXH tự nguyện tại các xã, thị trấn trên địa bàn là 1.305 người, đạt 75,4% kế hoạch BHXH tỉnh giao.

Tuy nhiên bên cạnh một số xã, thị trấn đã quan tâm, triển khai tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thì vẫn còn một số xã chưa quan tâm đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện nên số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác chỉ đạo trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Thực hiện Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, từ ngày 01/01/2022, mức đóng BHXH tự nguyện mức thấp nhất được điều chỉnh theo hướng tăng thêm. Theo đó, mức tham gia thấp nhất là 330.000 đồng/tháng, tăng 176.000 đồng/tháng so với mức đóng của năm 2021. Điều này tác động trực tiếp đến những người đang tham gia BHXH tự nguyện và gây ra những khó khăn trong công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.  Chính sách BHXH tự nguyện hiện hành chưa thực sự hấp dẫn để thu hút sự tham gia của người dân như: thời gian tham gia còn dài, mức đóng cao, tỷ lệ hưởng thấp, các chế độ được hưởng chưa đồng nhất giữa BHXH tự nguyện so với BHXH bắt buộc…

 Công tác thông tin, truyền thông về chính sách pháp luật BHXH, BHYT còn một số hạn chế như: mạng lưới cán bộ truyền thông tại cơ sở mỏng, phải kiêm nhiệm nhiều việc chuyên môn khác, chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cơ sở…

Do vậy để đạt chỉ tiêu hơn 2.400 người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2024. Hiện nay BHXH huyện Chợ Đồn tiếp tục phối hợp với các địa phương đổi mới, sáng tạo về hình thức tuyên truyền, vận động tăng số người tham gia BHXH tự nguyện. Một trong những giải pháp mà BHXH huyện Chợ Đồn thực hiện là thường xuyên phối hợp với các xã tổ chức các cuộc tiếp xúc trực tiếp với người dân trên địa bàn. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc về chính sách BHXH tự nguyện, cán bộ bảo hiểm chủ động hướng dẫn cụ thể các thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm đến người dân...

Phối hợp Bưu điện huyện tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia. Tăng cường xây dựng nhóm tuyên truyền, thực hiện phát tờ rơi và phiếu khảo sát ý kiến của người dân về chính sách BHXH tự nguyện từ đó có hình thức giải thích, vận động phù hợp để người dân nhận thức rõ đây là chính sách ưu việt để giảm bớt những khó khăn khi bản thân hết tuổi lao động, được nhận lương hưu, được cấp thẻ BHYT. 

 Ông Nông Văn Quỳnh, Giám đốc BHXH huyện Chợ Đồn cho biết: Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các địa phương phát động phong trào thi đua phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng cán bộ, công chức cấp xã, trưởng các thôn, tổ để hoàn thành kế hoạch giao.

Với những giải pháp trên và thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện huyện Chợ Đồn sẽ đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Tác giả:  Nông Đuổng


Tin liên quan