A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Yên Thịnh thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo

Với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và sự nỗ lực vươn lên của người dân, công tác giảm nghèo ở xã Yên Thịnh, huyện Chợ Đồn đã đạt được những kết quả đáng kích lệ. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm theo từng năm, kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2021 xã có 53 hộ nghèo, 111 hộ cận nghèo, đến hết năm 2022 giảm còn 48/469 hộ nghèo chiếm 10,23%, 80/469 hộ cận nghèo chiếm 17,06%.

 Mô hình chăn nuôi bò của gia đình chị Ma Thị Toan, thôn Bó Pết cho hiệu quả kinh tế.

Xã Yên Thịnh, huyện Chợ Đồn có tổng số 10 thôn, bản, hiện nay tổng số hộ dân trên địa bàn xã là 508 hộ ( theo số liệu Công an xã quản lý), giai đoạn từ năm 2020 -2012 xã cũng như nhiều địa phương khác của huyện Chợ Đồn gặp khó khăn về phát triển kinh tế do trình độ dân trí thấp, bà con nông dân chưa được tiếp cận nhiều kiến thức về khoa học kỹ thuật, chưa mạnh dạn đầu tư để phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, từ việc triển khai đồng bộ các biện pháp giảm nghèo, chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề dịch vụ, kinh doanh,.. Công tác giảm nghèo của xã đã đạt được những kết quả tích cực.

Gia đình chị Ma Thị Toan, thôn Bó Pết cho biết: trước đây gia đình chị cũng gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, nhờ cấp uỷ, chính quyền xã định hướng đúng đắn cách phát triển kinh tế, gia đình chị đã sử dụng khu vườn đồi cách nhà khoảng 2 km để chăn nuôi bò theo hướng chăn thả. Quá trình chăn nuôi mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm trong chăm sóc và nơi tiêu thụ, tuy nhiên nhờ được tập huấn, chịu khó học tập kinh nghiệm chăn nuôi  nên gia đình đã từng bước chăn nuôi bò có hiệu quả. Những năm gần đây, duy trì mô hình bò khoảng 30 con/ năm, trung bình mỗi năm bán khoảng 10 con thu về khoảng 100 -150 triệu đồng”. 

Thực hiện công tác giảm nghèo, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xã đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giúp nhau thoát nghèo, như: Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã đã phát động phòng trào thi đua “ Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau ”. Với mục tiêu mọi người, mọi nhà đều có Tết Ban thường trực MTTQ và các tổ chức thành viên đẩy mạnh các hoạt động “ Vì người nghèo”,  năm 2022 tiếp nhận và cấp phát gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán cho 07 hộ nghèo; phối hợp với Tập  đoàn  xăng dầu Petro Việt Nam tặng, cấp phát cho 50 hộ hộ nghèo và hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với các nhà hảo tâm như (Quỹ Thiện Tâm; Ngân hàng Agribank Bắc Kạn) tặng quà 30 xuất quà Tết trị giá 17,5 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; Trích từ Quỹ “ vì người nghèo” của xã tặng 25 xuất quà cho hộ nghèo,…

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã hằng năm đều xây dựng kế hoạch giúp gia đình hội viên nghèo, hộ nghèo do phụ nữ đứng chủ bằng các hình thức tư vấn tiếp cận vốn vay từ các nguồn của Ngân hàng, tư vấn kiến thức KHKT,..kết quả đến nay đã giúp được trên 60 gia đình hội viên thoát nghèo.

Ông Ma Đình Huy - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: nhằm giảm hộ nghèo hàng năm theo tiêu chí, xã đã đề ra kế hoạch cụ thể với nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau như: tạo điều kiện cho người dân vay vốn từ các Ngân hàng; phối hợp với cơ quan, đơn vị, nhà tài trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; tặng quà, gạo cứu đói giáp hạt nhân dịp Tết, Lễ; triển khai các chương trình đào tạo nghề, giới thiệu việc làm tại xã; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo.

Năm 2023 được xác định là năm trọng tâm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, cấp uỷ, chính quyền xã Yên Thịnh tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo, khơi dậy tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống gia đình để giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tác giả: Nông Đuổng

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật