A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND huyện Chợ Đồn khuyến cáo người dân cần chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Trước tình hình xuất hiện các trường hợp bệnh nhân bị bệnh sốt xuất huyết tại thành phố Bắc Kạn trong những ngày vừa qua, hôm qua ngày 5 tháng 10, UBND huyện Chợ Đồn  ban hành Công văn số 2658 – UBND/ VP  chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương và ngành y tế chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo của Sở y tế Bắc Kạn, tính đến ngày 2 tháng 10, toàn tỉnh đã ghi nhận 39 ca mắc sốt xuất huyết, không có trường hợp tử vong. Mới đây nhất vào ngày 28/9/2023, tại tổ 5 phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn đã phát hiện 1 ca mắc sốt xuất huyết Dengue và ghi nhận trên địa bàn thành phố có 11 ca mắc từ đầu năm 2023 đến nay. Trước những diễn biến của bệnh sốt xuất hiện tại các địa phương tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhập vào địa bàn, UBND  huyện Chợ Đồn khuyến cáo các cơ quan, đơn vị, chính quyền các xã, thị trấn và người dân không chủ quan trong công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Theo các chuyên gia Y tế, bệnh sốt xuất huyết do muỗi vằn Aedes truyền bệnh. Đặc điểm sinh thái của muỗi Aedes là đẻ trứng ở những dụng cụ chứa nước sạch trong nhà và xung quanh nhà như: lọ hoa, bể chứa nước, dụng cụ phế thải chứa nước mưa. Đặc biệt, khi thời tiết nắng, mưa thất thường cũng là điều kiện thuận lợi để muỗi vằn phát triển, dẫn đến nguy cơ cao bùng phát dịch sốt xuất huyết nếu người dân không có các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Do đó, UBND huyện và ngành y tế khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy tại hộ gia đình và nơi sinh sống với phương châm “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết” nhằm tiêu diệt tác nhân gây bệnh... Đây là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất để bảo vệ cộng đồng khỏi dịch bệnh sốt xuất huyết. Khi có một trong các biểu hiện như: mệt mỏi, sốt, đau đầu cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, không được tự ý mua thuốc điều trị ở nhà.

Tác giả: Hương Liễu

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật