A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Nghĩa Tá nỗ lực chuyển đổi số

Xã Nghĩa Tá là một trong 8 đơn vị xã, phường của tỉnh Bắc Kạn được lựa chọn thực hiện thí điểm chuyển đổi số năm 2023. Hiện nay, cấp ủy chính quyền xã đang tích cực thực hiện mô hình chuyển đổi số, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hiện đại hóa hệ thống trang, thiết bị phục vụ chuyển đối số, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, từng bước hoàn thanh nhiệm vụ chuyển đổi số theo đúng kế hoạch.

 

Công chức xã Nghĩa Tá giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác Chuyển đổi số, ngay từ đầu năm UBND xã Nghĩa Tá đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2023 về Chuyển đổi số xã Nghĩa Tá năm 2023 đề ra 8 nhiệm vụ cụ thể. Kiện toàn Ban chỉ đạo chuyển đổi số cấp xã gồm 18 thành viên, 01 đồng chí trưởng ban, 01 đồng chí phó ban và 16 đồng chí là thành viên, trong đó đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, đồng chí Phó chủ tịch UBND xã phó ban thường trực.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chuyển đổi số bằng nhiều hình thức như trên đài truyền thanh của xã, phổ biến trực tiếp tại hội nghị của các thôn, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công việc, sử dụng các phần mềm dùng chung như: Phần mềm quản lý văn bản và Hồ sơ công việc, phần mềm “một cửa điện tử; hệ thống thư điện tử công vụ, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng.

Về hạ tầng, thiết bị mạng nội bộ của UBND xã được lắp đặt thiết kế, đảm bảo tuân thủ theo mô hình mạng tiêu chuẩn, đường truyền mạng tại UBND xã đảm bảo công tác thực hiện chuyên môn và chuyển đổi số. Đội ngũ cán bộ, công chức cũng được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ, các phần mềm, ứng dụng trong công tác hành chính nhà nước. Đến nay, 100% cán bộ, công chức của xã được cấp tài khoản và sử dụng hệ thống văn bản điện tử, trao gửi nhận trao đổi văn bản, trình lãnh đạo ký số và ban hành văn bản. 100% hồ sơ công việc tại xã được xử lý trên hệ thống văn bản (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước) thông qua việc ứng dụng chữ ký số để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin và tính xác thực.

Cùng với nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, xã đang tập trung thực hiện tiêu chí xã hội số với các lĩnh vực trọng yếu gồm: y tế, giáo dục và an ninh trật tự. Trong đó, trạm y tế xã đã triển khai các phần mềm khám chữa bệnh, quản lý hồ sơ sức khỏe của người dân, phần mềm quản lý y tế cơ sở, từng bước số hóa dữ liệu cư dân. Thông qua các phần mềm này, các dữ liệu cá nhân, thông tin tiêm chủng, tiền sử bệnh tật, các chỉ số sinh trắc, cận lâm sàng của người dân được liên thông với cấp trên, tạo thuận lợi hơn cho công tác khám chữa bệnh. Cùng với đó tích cực vận động người dân hoà mạng các dịch vụ Internet để đáp ứng nhu cầu lao động, học tập, sản xuất hàng ngày. Đến nay tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động và sử dụng Internet đạt 80%, xã cũng đã thành lập 01 tổ công nghệ cộng đồng cấp xã và 09 tổ công nghệ cộng đồng cấp thôn. Tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ hỗ trợ cho người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số đến với người dân để người dân tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản. Anh Ngôn Văn Đặng - Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Nà Khằn, xã Nghĩa Tá cho biết: Qua tuyên truyền hỗ trợ về chuyển đổi số, bà con Nhân dân bước đầu đã làm quen với khái niệm chuyển đổi số, từng bước cài đặt và sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ công việc và cuộc sống.”

 Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Nà Đeng hỗ trợ người dân cài đặt, tích hợp thông tin căn cước công dân trên phần mềm VneID.

Ông Hoàng Xuân Trường, Chủ tịch UBND -Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổi số xã Nghĩa Tá cho biết: Hiện tại, xã đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan như VNPT, Viettel, hệ thống các ngân hàng trên địa bàn triển khai cài đặt phần mềm chữ ký số cho các trường học và người dân, mở tài khoản không dùng tiền mặt, thực hiện xây dựng mã QR code cho các cơ sở kinh doanh buôn bán trên địa bàn ...tăng cường phối hợp đầu tư lắp đặt xây dựng các Camera an ninh tại địa phương...tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ ủng hộ của cấp trên và các ban ngành đoàn thể để hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch chuyển đổi số đã đề ra.”

 

Đơn vị Viettel Chợ Đồn hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng các tiện ích trên điện thoại thông minh.

Chuyển đổi số cấp xã, phường là cách tiếp cận gần dân nhất, để mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân. Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng, xã Nghĩa Tá sẽ có thêm nhiều thành công trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số ở địa phương.

 Tác giả: Hương Liễu

 


Tin liên quan