A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” lần thứ I, năm 2024

Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy, ngày 23/4/2024, UBND huyện tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” lần thứ nhất năm 2024. Dự và chỉ đạo hội thi, có các đồng chí: Đại tá Nguyễn Thanh Tuân- Phó giám đốc Công an tỉnh; Ma Thị Na- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Triệu Huy Chung- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Hội thi; Đặng Đình Phong- Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) huyện.

Toàn cảnh Hội thi.

Tham gia Hội thi có 20 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, với trên 160 vận động viên, thuộc 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các tổ liên gia trải qua 2 phần thi gồm lý thuyết và thực hành. Ở phần thi lý thuyết, các đội bốc thăm trả lời câu hỏi về kiến thức PCCC và cứu nạn, cứu hộ, mỗi đội sẽ có 15 giây chuẩn bị và 60 giây trả lời, với thang điểm tối đa là 10 điểm. Ở phần thi thực hành, các thành viên trong đội thực hiện chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh; các bước triển khai chữa cháy như bấm chuông báo cháy, phá khóa, dập tắt đám cháy, cứu người bị nạn, di chuyển tài sản… được phân công cụ thể cho từng thành viên và hoàn thành đúng thời gian quy định.

Lãnh đạo Công an tỉnh, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện trao cờ lưu niệm cho các đội thi.

Với sự chuẩn bị chu đáo cùng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, các đội thi đã hoàn thành tốt các phần thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện, thể hiện được năng lực ứng phó, xử lý sự cố cháy, khả năng sử dụng thành thạo công cụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ, từ đó nâng cao khả năng PCCC tại cơ sở.

Phần thi lý thuyết.

Ông Phạm Đình Khu, Tổ liên gia an toàn PCCC xã Bản Thi cho biết: “Lần đầu tiên được tham gia Hội thi, được cọ sát, trực tiếp thực hành các thao tác chữa cháy, cứu người, ông cùng các thành viên trong Tổ liên gia cảm thấy rất hữu ích; Về cơ sở Tổ sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thự hiện tốt công tác PCCC và CNCH…”

Ông Nguyễn Văn Sơn, Tổ liên gia an toàn PCCC xã Yên Phong chia sẻ: “Ở cơ sở, các thành viên Tổ liên gia đã được tuyên truyền, huấn luyện cơ bản các kỹ năng chữa cháy, cứu người bị nạn, nhưng cơ hội để thực hành như thế này là không nhiều, do đó những kiến thức qua Hội thi là rất thiết thực, thời gian tới tôi và các thành viên trong Tổ sẽ tiếp tục tuyên truyền đến người dân để mọi người hiểu tác hại cũng như tầm quan trọng về PCCC từ đó giảm thiểu cái rủi do hoạn nạn, cháy nổ nhằm mục đích phát triển kinh tế – xã hội cho toàn dân.”

Phần thi thực hành.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các đội tham gia thi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các nội dung thi. Đặc biệt ở phần thi thực hành diễn ra đúng quy định, thao tác của hầu hết vận động viên đều chính xác, đảm bảo an toàn.

Đồng chí Triệu Huy Chung- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu đánh giá Hội thi.

Đồng chí Triệu Huy Chung- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đề nghị: “Thông qua Hội thi thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, các Tổ liên gia, các gia đình tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, trang bị PCCC để thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn; các Tổ liên gia an toàn PCCC tiếp tục luyện tập các kỹ năng, chủ động nghiên cứu các kiến thức PCCC-CNCH sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra và có thể ứng cứu cùng các địa phương khác khi có sự cố xảy ra”.

Hội thi là hoạt động thiết thực, góp phần bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong “Tổ liên gia an toàn PCCC”, đưa hoạt động của các Tổ liên gia đi vào thực chất. Phát huy hiệu quả phương châm “Bốn tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ khi xảy ra tại khu dân cư. Mặt khác, Hội thi còn tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào "Toàn dân tham gia PCCC và CNCH". Đây cũng là dịp để các “Tổ liên gia an toàn PCCC” trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; giúp nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm an toàn PCCC ở cơ sở trong tình hình mới.

 Đồng chí Triệu Huy Chung- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trao giải nhất, nhì, ba cho các đội thi.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội thi xã Đồng Thắng; giải nhì xã Bằng Phúc và giải ba xã Quảng Bạch.

Tác giả: Thu Thúy – Ngọc Khu


Tin liên quan