A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hồng không hạt Chợ Đồn – cây trồng cho thu nhập khá

Là loại cây trồng đặc sản của huyện Chợ Đồn, giống hồng không hạt Chợ Đồn đã được người dân trên địa bàn huyện và các tỉnh bạn lân cận biết đến. Huyện Chợ Đồn đã thành công trong việc bảo tồn và phát triển diện tích trồng, sản xuất cho năng suất và quả có giá trị kinh tế cao.
    Cây hồng không hạt Chợ Đồn đang trở thành cây làm giàu cho nhiều gia đình trong huyện, đặc biệt là các xã Khu Bắc. Nơi đây, vốn được xem là vùng đất giữa khó khăn về địa hình, thổ nhưỡng không được thiên nhiên ưu đãi để thuận lợi cho hoạt động sản xuất nông nghiệp như nhiều địa phương khác. Nhưng với cách đi riêng và áp dụng khoa học vào sản xuất, nhiều hộ dân đã thành công phát triển kinh tế bằng chính cây Hồng không hạt đặc sản này.

Tiểu thương thu mua Hồng không hạt từ người dân để bán ra thị trường.
          Những ngày này, người trồng hồng trên địa bàn huyện đang tích cực thu hái những quả hồng đã chín để bán ra thị trường.  Đây là cây trồng bản địa có giá trị kinh tế cao, góp phần đem lại thu nhập cho nhiều hộ dân. Trong khoảng 10 năm trở lại đây là loại cây trồng cho thu nhập chính của nhiều hộ dân của xã Quảng Bạch, trong đó có thôn Bản Lác. Quả hồng Bản Lác được thị trường ưa chuộng bởi vị ngọt đậm, giòn, tỷ lệ cát cao, đến thăm vườn nhà chị Triệu Thị Hảo, thôn Bản Lác, tại đây chị đang thu hoạch những quả hồng đã chín. Chị Hảo cho biết: năm nay quả hồng được mùa, sai quả nhưng quả không to đều như mọi năm, với hơn 160 gốc đang thu hoạch , giá bán hiện tại tại vườn khoảng từ  22 nghìn  đến 25 nghìn đồng/kg, cây hồng đã góp phần đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình chị.

Quả hồng không hạt  được các Tiểu thương phân loại theo kích thước quả để định giá bán cho phù hợp.
     Thôn Bản Lác, xã Quảng Bạch hiện có khoảng 14ha hồng không hạt, năng suất đạt 55 tạ/ha. Từ khi cây hồng Bắc Kạn được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý thì giá trị của quả hồng tại đây đã được tăng lên. Thu mua tại chỗ có giá từ 22.000 – 25.000 đồng/kg, bán lẻ có thời điểm lên đến 45 nghìn  đồng/kg. Với hiệu quả kinh tế, hồng không hạt đã trở thành cây trồng hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống cho nhiều hộ trong vùng. Theo người dân trồng hồng, năm nay hồng bói nhiều quả, trong đó, diện tích mới cho thu hoạch, mỗi cây cho khoảng từ 20 đến 30kg quả, những cây đã trưởng thành cho quả từ 100-120kg , thương lái một số khu vực lân cận đến tận vườn thu mua, gom bán giao tại các tỉnh như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình….
       Để cây hồng phát triển tốt, các hộ chọn đất chân đồi, ven ao hay các chân ruộng thiếu nước canh tác để trồng. Cây hồng đặc biệt hợp thổ nhưỡng ở 2 xã Quảng Bạch và Đồng Lạc, cho chất lượng quả ngon, ít sâu bệnh. Nếu trồng và chăm sóc tốt, sau 3 năm cây sẽ bói quả. Trước đây người dân chủ yếu trồng hồng để ăn, phục vụ gia đình, hiệu quả kinh tế chưa cao nhưng từ khi hồng Bắc Kạn được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, các thương lái ở ngòai tỉnh đã đến địa phương thu mua, theo đó bà con thuận lợi không mất nhiều công vận chuyển và có thể bán với số lượng lớn. Theo kinh nghiệm của người trồng cây hồng tại xã Quảng Bạch, cây hồng rất ưa đất thấp, đặc biệt là bờ ruộng, bờ áo, ven sông suôi, nói chung cây hồng cần có nước tưới thường xuyên nếu đảm bảo luôn có nước tưới thì hồng sai quả và cho quả to, chăm sóc cây hồng rất dể, mỗi năm làm cỏ và bón phân 1-2 lần, cây hồng gần như không có sâu bệnh, muốn thu hái hồng dễ, khi cây khoảng 2 tuổi người dân đốn ngọn, dùng dây kéo cành cho xòe đều để phát triển tán.

Quả hồng không hạt của Chợ Đồn có nhiều đường, giòn, ngọt, rất đặc trưng nên được thị trường ưa chuộng.
           Theo thống kê, huyện Chợ Đồn có trên 150 ha hồng không hạt đang cho thu hoạch, tập trung ở các xã phía Bắc của huyện như: Đồng Lạc, Tân Lập, Quảng Bạch, Nam Cường… Quả hồng không hạt đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh và bước đầu khẳng định được thương hiệu. Quả hồng không hạt của Chợ Đồn có nhiều đường, giòn, ngọt, rất đặc trưng nên được thị trường ưa chuộng, chưa năm nào người dân phải lo đầu ra, nhiều người ở các tỉnh như Hà Nội, Vĩnh Phúc… năm nào cũng về đặt hàng rất sớm với nhu cầu số lượng lớn. Hiện tại, sản lượng hồng của huyện vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Để phát triển diện tích và nâng cao năng suất, chất lượng quả hồng không hạt, từ tháng 3/2017 đến tháng 2/2021, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai Dự án “Phát triển sản xuất một số cây trồng hàng hóa góp phần nâng cao thu nhập cho nông hộ tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn”. Nội dung Dự án là xây dựng mô hình trồng mới, cải tạo một số diện tích hồng không hạt tại các xã Tân Lập và Quảng Bạch. Đây là một trong những cây trồng được huyện Chợ Đồn cho là cây thế mạnh để thúc đẩy kinh tế địa phương cùng phát triển.
 Hiện nay hồng không hạt Chợ Đồn đã được cấp chỉ dẫn địa lý, cùng với nhu cầu thị trường tăng cao thì việc duy trì mở rộng diện tích loại cây ăn quả đặc sản  này sẽ góp phần giúp người dân xoá đói giảm nghèo bền vững /.
Tác giả: Hoàng Lan ( Trung tâm VHTTTT Chợ Đồn)

Tin liên quan