A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án “Phụ nữ sinh kế và Năng lượng tái tạo” thăm mô hình tại xã Tân Lập

Hội LHPN huyện Chợ Đồn và tỉnh Bắc Kạn vừa tiếp đón đoàn Dự án “Phụ nữ – Sinh kế và năng lượng” thuộc chương trình “Tăng cường các quyền năng của phụ nữ và bình đẳng giới thông qua ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai (EnPower)” do tổ chức SIDA, Thụy Điển  tài trợ…Đại diện đoàn có bà Ann Mawe _ Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, cùng đoàn có trưởng ban đại diện UN Wome tại Việt Nam, có các cán bộ Môi trường và biến đổi khí hậu, văn phòng SIDA khu vực Châu Á Thái Bình Dương và lãnh đạo, cán bộ của Trung Tâm Chia Sẻ đã đến xã Tân Lập, thăm HTX Hồng Luân để đánh giá hiệu quả của dự án.

Đoàn làm việc tại HTX Hồng Luân, xã Tân Lập.
Dự án “Phụ nữ sinh kế và Năng lượng tái tạo” triển khai trong giai đoạn 2020 – 2021, hướng đến hỗ trợ các tổ/nhóm/doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ làm chủ. Nhóm đối tượng trực tiếp gồm 100 phụ nữ thuộc vùng dự án được tham gia các mô hình sinh kế gắn với năng lượng tái tạo do Dự án hỗ trợ; tập huấn nâng cao năng lực về sinh kế, biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng tái tạo và bình đẳng giới; chia sẻ, nhân rộng, cung cấp tài liệu…
      Dự án “Phụ nữ sinh kế và Năng lượng tái tạo” được Trung tâm CHIASE tiếp nhận và thực hiện nằm trong khuôn khổ Hợp phần Việt Nam thuộc Chương trình khu vực “Thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ thông qua các hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu” do Chính phủ Thụy Điển tài trợ không hoàn lại. Đây là dự án do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ giá trị bản địa và môi trường bền vững (CHIASE) thực hiện từ năm 2020 với mục tiêu “Phụ nữ sử dụng năng lượng tái tạo để tăng khả năng thích ứng và tăng cường sinh kế chống chịu với biến đổi khí hậu”. Dự án đã xây dựng được 3 mô hình gồm: Nhà sấy năng lượng mặt trời, mô hình “Quỹ tín dụng quy mô nhỏ về sinh kế và năng lượng” và mô hình “Thắp sáng đường quê”, đồng thời tổ chức tập huấn cho các thành viên hợp tác xã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh và năng lượng tái tạo.

Các thành viên của đoàn trực tiếp khảo sát hiệu quả của Dự án và thăm hỏi các thành viên của HTX.
       Tại huyện Chợ Đồn có HTX Hồng Luân được Dự án hỗ trợ 50% mua Nhà sấy tái tạo năng lượng mặt trời, Nhà sấy có tổng vốn đầu tư là 175 triệu đồng, được hỗ trợ vốn 50% là 87 triệu 500 nghìn đồng. theo đánh giá, Nhà sấy được HTX Hồng Luân sử dụng có hiệu quả, năng xuất, phù hợp với khí hậu, điều kiện của HTX. Trong thời gian này, Nhà sấy dùng để sấy măng nứa, tại đây, đoàn đã đánh giá, thăm và trực tiếp kiểm tra sản phẩm đã được sấy khô, đảm bảo đẹp và an toàn trong sử dụng, đồng thời mong muốn thời gian tới HTX Hồng Luân sẽ còn phát triển thêm nhiều sản phẩm sấy khô hơn nữa.

Đoàn cũng đã đến thăm hỏi, động viên thành viên HTX có hoàn cảnh khó khăn.
     Bà Ann Mawe – Đại sứ cho biết thêm: biến đổi khí hậu và bình đẳng giới là những nội dung quan trọng của các chính sách mà Thụy Điển hợp tác với Việt Nam. Đại sứ cũng thông tin thêm về những chương trình mà Thụy Điển đã hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực này. Bắc Kạn là địa phương chịu tác động bởi biến đổi khí hậu, vì vậy, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam và các đối tác đã thực hiện một số dự án tại Bắc Kạn. Phía Thụy Điển chia sẻ và ủng hộ những cam kết đối với Việt Nam cũng như đối với tỉnh trong thời gian tới./.
Tác giả: Hoàng Lan

Tin liên quan