A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công an huyện thực hiện thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước năm 2023 chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới, phù hợp tình hình thực tế, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân. Để đảm bảo phục vụ người dân đến làm các thủ tục về Căn cước, Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tăng cường cán bộ chiến sỹ phục vụ, hướng dẫn người dân đảm bảo nhanh gọn, đúng quy trình.

 Nhiều trẻ dưới 14 được bố mẹ đưa đến trụ sở Công an làm thẻ căn cước.

 Theo đó, Công an huyện đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật, công nghệ, máy quét thu thập mống mắt và nhiều trang thiết bị khác sẵn sàng giải quyết yêu cầu cấp thẻ Căn cước của người dân. Cùng với bảo đảm điều kiện cần thiết về nhân lực, thiết bị, Công an huyện đã chú trọng tuyên truyền và xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, bảo đảm các điều kiện cần thiết như hoàn thiện phần mềm, hệ thống, trang thiết bị phục vụ công tác. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ trực tiếp thực hiện, phối hợp với các đơn vị và chính quyền địa phương tiến hành rà soát các đối tượng đủ điều kiện cấp căn cước.

Ngay sau khi công dân nộp hồ sơ qua dịch vụ công (qua ứng dụng VNeID) hoặc kê khai trực tiếp cán bộ thu nhận thực hiện tạo lập hồ sơ cấp Căn cước, đối chiếu từ thông tin khai thác được tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau đó tiến hành thu nhận thông tin sinh trắc như: thu nhận vân tay, mống mắt, ảnh khuôn mặt. trường hợp công dân có nhu cầu tích hợp thông tin sinh trắc học AND thì cán bộ thu nhận thực hiện tiếp nhận yêu cầu tích hợp.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, trong 2 ngày đầu thực hiện, khá đông người dân, đã đến làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước, trong đó nhiều đối tượng là các cháu nhỏ cũng đến các Công an huyện để làm hồ sơ cấp Căn cước; cụ thể, Công an huyện đã thu nhận 76 hồ sơ cấp thẻ Căn cước, gồm từ 0 đến dưới 6 tuổi; từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi và từ 14 tuổi trở lên. Như vậy, Luật Căn cước đã có hiệu lực và giải quyết các vướng mắc về cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là giải quyết được các khó khăn khi triển khai các nội dung của Đề án số 06 của Chính phủ.

Theo Luật Căn cước năm 2023, thẻ Căn cước công dân đã được cấp trước ngày 01/7//2024 vẫn có giá trị sửu dụng hết thời hạn được ghi trong thẻ. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ Căn cước…

Luật Căn cước giúp hoàn thiện pháp luật, đáp ứng thực tiễn về quản lý dân cư, cải cách hành chính, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức cấp căn cước cho công dân trên địa bàn huyện theo Luật Căn cước năm 2023 đảm bảo nhanh chóng, chính xác, góp phần phục vụ nhu cầu chính đáng của công dân.

Tác giả:  Thu Thúy

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật