A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phụ nữ xã Phương Viên sáng tạo, tích cực trong phát triển kinh tế

Những năm qua, hội Liên hiệp phụ nữ xã Phương Viên đã phát động nhiều phong trào thi đua như “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”. Qua đó, đã xây dựng các mô hình, giúp phụ nữ tự tin vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong các phong trào của địa phương.

Mô hình kinh tế của chị Đàm Thị Vin, thôn Bản Lanh cho thu nhập trên 200 triệu đồng/ năm.
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phương Viên có trên 500 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 9 Chi hội. Đời sống của đa số hội viên chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Vì vậy, thời gian qua công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả đã được Hội đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã.
Để nâng cao thu nhập cho gia đình, chị Đàm Thị Vin, thôn Bản Lanh đã chọn nghề nấu rượu kết hợp với chăn nuôi lợn. Mô hình kinh tế của chị Vin được đầu tư từ năm 2015, ban đầu từ 20 xô ủ rượu thì sau khi có kinh nghiệm và tìm kiếm được thị trường tiêu thụ, chị đã mạnh dạn đầu tư lên hơn 100 xô ủ rượu. Hiện nay, trung bình mỗi tháng lượng rượu được tiêu thụ ra thị trường khoảng trên 1.000 lít. Tận dụng nguồn bống rượu, chị Vin tiếp tục đầu tư chăn nuôi lợn, mỗi lứa từ 20 đến 25 con lợn, mỗi năm xuất chuồng khoảng trên 6.000kg lợn hơi. Việc nấu rượu kết hợp chăn nuôi lợn đã giúp gia đình chị có thu nhập cao trên 200 triệu đồng/năm. Trong lúc giá thức ăn chăn nuôi tăng cao như hiện nay, việc nấu rượu để lấy bống nuôi lợn đã giúp gia đình tiết kiệm chi phí chăn nuôi. Do đó, gia đình chị Vin dự định thời gian tới sẽ mở rộng thêm chuồng trại để tăng thêm đàn lợn và sản xuất rượu hạ thổ giúp cho gia đình có thêm thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Dựa vào lợi thế sẵn có nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Phương Viên đã lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp đem lại nguồn thu nhập khá. Với chị La Thị Nơm, thôn Choong, bằng việc mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng cây ăn quả đã góp phần nâng cao giá trị trên cùng đơn vị diện tích canh tác. Năm 2019, từ 1.500m2 đất ruộng, do thiếu nước và đất kém hiệu quả, chị Nơm đã bàn bạc với chồng chuyển đổi sang trồng cây ăn quả như ổi, táo, bưởi và cam. Qua thời gian trồng và thu hoạch ổi, táo cho thấy hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với trồng lúa. Để cây phát triển và sai quả, chị Nơm luôn chú trọng đến việc làm cỏ, bón phân 3 lần/ năm, phòng trừ sâu bệnh hại; đặc biệt với cây ổi phải chú ý bọc quả từ nhỏ, sau mỗi vụ thu hoạch tiến hành cắt, tỉa cành, lá để cây phát triển và cho nhiều quả ở vụ sau. Ngoài ra, nhận thấy thị trường có nhu cầu về nấm sò, chị Nơm tiếp tục đầu tư trên 400 phôi nấm, được chăm sóc đúng quy trình, nấm phát triển tốt, trung bình mỗi ngày cắt bán ra thị trường khoảng 8 đến 10kg nấm tươi với giá bán 50.000đ/kg. Qua thực tế cho thấy, nấm cho thu hoạch mỗi năm 2 đợt chính, thời gian khoảng 6 tháng. Nhờ mạnh dạn trong chuyển đổi cây trồng, sáng tạo trong cách làm và kịp thời nắm bắt nhu cầu thị trường, hằng năm chị Nơm đã có nguồn thu nhập ổn định.

 Hội Phụ nữ xã Phương Viên thăm mô hình trồng cây ăn quả của chị La Thị Nơm, thôn Choong.
Trên địa bàn xã Phương Viên, hiện nay có khá nhiều mô hình phát triển kinh tế trong hội viên cho thu nhập khá, các mô hình chủ yếu về tập trung vào chăn nuôi, trồng cây ăn quả, trồng rừng. Để thúc đẩy phong trào này, thời gian qua Hội LHPN xã đã tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể, ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để hội viên vận dụng vào thực tiễn. Tín chấp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội, giải ngân vốn vay cho hội viên phụ nữ, đến nay, tổng dư nợ của Hội LHPN xã đang quản lý gần 7 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội thường xuyên truyền tải các kiến thức về pháp luật, về giới và bình đẳng giới, về vị trí vai trò của người phụ nữ trong gia đình, xã hội, về phòng, chống bạo lực gia; phát động phong trào xây dựng gia đình No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc gắn với xây dựng gia đình “5  không, 3 sạch” đến toàn thể hội viên.
Chị Lăng Thị Đường, Chủ tịch Hội LHPN xã Phương Viên cho biết: với những kết quả đạt được, thời gian tới Hội tiếp tục đẩy mạnh phối hợp tổ chức dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn, kiến thức, giới thiệu các mô hình làm kinh tế hiệu quả giúp cho phụ nữ nông thôn có việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, nhân rộng các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình để giúp các chị vươn lên và ổn định cuộc sống. Qua đó, khẳng định vị thế của người phụ nữ trong các phong trào phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Tác giả: Thu Thúy – Ngọc Khu

Tin liên quan