A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiểm tra công tác phòng chống dịch và tiến độ tiêm phòng dịch Covid -19 tại huyện Chợ Đồn

Ngày 7/10,  Đoàn công tác Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 tỉnh Bắc Kạn do đồng chí Hoàng Thanh Oai – Tỉnh uỷ viên – Giám đốc Sở tài nguyên và môi trường làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch và tiêm phòng vắc xin Covid -19 của huyện Chợ Đồn.

Đồng chí Triệu Huy Chung – Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Chợ Đồn báo cáo kết quả công tác phòng chống dịch Covid -19 với đoàn kiểm tra của tỉnh.
Báo cáo với đoàn công tác tại buổi làm việc, thời gian qua, để triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch Covid -19 hiệu quả,  Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 huyện Chợ Đồn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn phát huy vai trò, trách nhiệm chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch với các phương án phòng chống dịch bệnh và chủ động cơ sở vật chất, thuốc, vật tư y tế, hóa chất đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Tính đến ngày 6 tháng 10  năm 2022, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn toàn huyện vẫn đang được kiểm soát, số ca mắc mới giảm sâu, trung bình mỗi ngày ghi nhận dưới 3 ca mắc mới. Tổng số ca mắc lũy tích từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay là  12.016 ca trong đó 8.927 ca phát hiện ngoài cộng đồng, 3.089 ca được cách ly; Số ca bệnh khỏi bệnh được cộng dồn là 11.998 ca; số ca tử vong là  06 ca; số người được cách ly là 18.094 người trong đó cách ly tại nhà là 17.150 người, số cách ly tập trung 944 ca. Hiện tại, đang điều trị 16 ca trong đó điều trị tại cơ sở y tế 03 ca; số ca thực hiện cách ly tại nhà là 13 ca. Công tác phòng chống dịch bệnh luôn được các cơ quan, ban ngành quan tâm duy trì thực hiện, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.
 Đối với tiến độ tiêm phòng vắc xin Covid -19 trên địa bàn, đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1 đạt 97,5%, mũi 2 đạt 95,1%, mũi 3 đạt 84,4%, mũi 4 đạt 60,3%; Đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi mũi 1 đạt 98,2%, mũi 2 đạt 92,4%, mũi 3 đạt 39,1%;  Đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi mũi 1 đạt 82,8%, mũi 2 đạt 50%. Các chiến dịch tiêm chủng vắc xin trên địa bàn được triển khai an toàn và hiệu quả. Huyện cũng đã thực hiện rà soát, thống kê và đăng ký nhu cầu tiêm vắc xin của các nhóm đối tượng với Ban chỉ đạo của tỉnh để tiếp tục triển khai tiêm vắc xin trong những tháng còn lại của năm 2022. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được công tác phòng chống dịch vẫn còn những hạn chế, tồn tại như việc rà soát, lập danh sách các đối tượng tiêm phòng còn chậm dẫn đến tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 ở một số địa phương chưa đạt theo kế hoạch nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Công tác cập nhật số liệu và triển khai ký xác nhận “Hộ chiếu vắc xin” làm sạch dữ liệu tiêm chủng vắc xin đạt thấp do một số thông tin cá nhân bị sai lệch, một số trường hợp thiếu thông tin nên chưa cập nhật được trên hệ thống. Vẫn còn tình trạng người dân né tránh tiêm vắc xin, lo ngại về tác dụng phản ứng sau tiêm vắc xin, công tác vận động một bộ phận người dân theo đạo tham gia tiêm chủng ở một số thôn vùng cao của xã Xuân Lạc, Bằng Phúc chưa đạt được như mong muốn.
 Tại buổi làm việc, các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 huyện Chợ Đồn và các xã, thị trấn đã báo cáo với đoàn công tác những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác phòng chống dịch như việc cấp vắc xin cho một số địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu, một số địa phương thiếu vật tư y tế và khó khăn trong thanh quyết toán kinh phí phục vụ công tác tiêm phòng vắc xin….
Trên cơ sở kết quả triển khai công tác phòng chống dịch Covid -19 của huyện và những khó khăn vướng mắc đang tồn tại, đồng chí trưởng đoàn và các thành viên trong đoàn công tác của tỉnh đã phát biểu ghi nhận những nỗ lực trong phòng, chống dịch của huyện Chợ Đồn thời gian qua đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19  của huyện tiếp tục quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là. Phải tổ chức các đoàn kiểm tra thường xuyên ở cơ sở, tập trung cao cho việc tuyên truyền để người dân nhận thức rõ mối nguy hiểm của dịch bệnh, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Với những khó khăn còn tồn tại, đoàn công tác của tỉnh chỉ đạo huyện Chợ Đồn tiếp tục phối hợp với các Sở ngành của tỉnh và các ban ngành liên quan của huyện tìm giải pháp tháo gỡ. Sở y tế cần tạo điều kiện cho huyện Chợ Đồn về số lượng nhu cầu vắc xin trong điều kiện dân cư của huyện lớn hơn so với các địa phương khác trong tỉnh. Các địa phương tiếp tục phối hợp với Công an các địa phương rà soát đồng bộ các dữ liệu thông tin để tập trung triển khai làm sạch dữ liệu tiêm chủng vắc xin theo kế hoạch, quan tâm chú trọng khâu tuyên truyền các thôn vùng cao có người dân theo đạo để tiến tới hoàn thành các mục tiêu bao phủ vắc xin trên địa bàn.
Trước khi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 của huyện , đoàn kiểm tra của tỉnh đã đến kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch Covid -19 tại xã Nghĩa Tá.
     Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan