A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn triển khai chương trình hỗ trợ người lao động là người dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở...

Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Chợ Đồn vừa ban hành kế hoạch số 08/KH-LĐTBXH ngày 29/9/2022 về thực hiện nội dung hỗ trợ người lao động là người dân tộc thiểu số (DTTS) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc Tiểu dự án 3, Dự án 5 – Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chợ Đồn năm 2022.

Huyện Chợ Đồn luôn quan tâm đến công tác giải quyết việc làm, lao động xuất khẩu vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo đó, đối tượng hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được thực hiện theo Thông tư số 15/2022/TT-BTC ngày 04/3/2022 của Bộ Tài chính về việc Quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I từ năm 2021 – 2025. Cụ thể áp dụng đối với người lao động là người DTTS đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo sinh sống ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo đang sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ngân sách Nhà nước hỗ trợ đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng nghề; đào tạo ngoại ngữ; hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt phí trong thời gian đào tạo; hỗ trợ tiền ở trong thời gian đào tạo; hỗ trợ tiền trang cấp đồ dùng cá nhân; hỗ trợ tiền đi lại và chi phí làm thủ tục như: Lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh; phí cung cấp lý lịch tư pháp; lệ phí làm thị thực (visa); chí phí khám sức khỏe.

Hỗ trợ theo thực tế nhưng không quá các mức chi tối đa theo quy định, riêng đối tượng người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo đang sinh sống trên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được hỗ trợ tiền đào tạo nghề, bổ túc kỹ năng nghề theo chi phí thực tế, tối đa theo mức quy định tại Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg; hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ theo chi phí thực tế, tối đa 70% và hỗ trợ các chi phí khác nhưng không quá các mức chi tối đa theo quy định.

Hình thức hỗ trợ thông qua cơ chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ, hỗ trợ trực tiếp cho người lao động (thân nhân người lao động) đang chờ xuất cảnh (đối với trường hợp không qua cơ chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ).

Với mục tiêu triển khai thực hiện tốt các nội dung Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 12/9/2022 của UBND huyện Chợ Đồn về Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chợ Đồn năm 2022. UBND huyện Chợ Đồn đề nghị các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền các nội dung của chương trình đến nhân dân để người dân thuộc đối tượng có nhu cầu đăng ký, hướng dẫn người lao động có nhu cầu lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định; niêm yết công khai các nội dung về hỗ trợ để người lao động được biết. Đối với các hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện thực hiện hỗ trợ kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.

Tác giả: Nông Đuổng

 

 

 

 


Tin liên quan