A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ

Dịch bệnh Đậu mùa khỉ đã gia tăng liên tục cả về số ca mắc và số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh. Đến nay, thế giới đã ghi nhận 68.265 trường hợp mắc bệnh Đậu mùa khỉ tại 106 nước trên thế giới trong đó có 25 trường hợp tử vong.  Ngày 3/10/2022, Việt Nam đã ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh thông qua giám sát dịch tễ với các triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt. Trước tình hình của dịch bệnh Đậu mùa khỉ trên thế giới và tại Việt Nam, Ủy ban nhân dân huyện Chợ Đồn vừa ban hành Công văn số 2182/ UBND – VP về tăng cường phòng chống bệnh Đậu mùa khỉ trên địa bàn huyện.

Ảnh minh họa: Cảnh báo bệnh Đậu mùa khỉ nguy hiểm.
 Tại công văn, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng chống bệnh Đậu mùa khỉ và Kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 15/9/2022 của Ủy ban nhân dân huyện về phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở người trên địa bàn huyện Chợ Đồn nghiêm túc thực hiện biện pháp phòng chống dịch Đậu mùa khỉ trong các cơ quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên theo dõi, giám sát dịch bệnh đối với các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân nhập cảnh về địa phương; công dân về từ nước ngoài đi qua các đường cửa khẩu để chủ động theo dõi, cách ly phòng chống dịch Đậu mùa khỉ theo quy định của Bộ y tế.  Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, kinh phí đáp ứng phòng chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn biết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ theo hướng dẫn. Thực hiện tốt công tác khai báo khi có các dấu hiệu mắc hoặc tiếp xúc với các ca dương tính với dịch bệnh Đậu mùa khỉ để được theo dõi, cách ly, điều trị kịp thời.
Trung tâm y tế huyện chủ động phối hợp với Văn Phòng HĐND&UBND huyện tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ trên địa bàn. Chủ động phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Đậu mùa khỉ trong các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo việc thu dung phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở y tế, phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế.  Rà soát lập kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong tình huống khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn (nếu cần thiết). Sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Thực hiện tốt công tác điều tra đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với Đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm, quản lý xử lý kịp thời các ổ dịch không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tổ chức cách ly điều trị các trường hợp dương tính, tránh tử vong, không để lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.
Cũng tại công văn, UBND huyện yêu cầu Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông phối hợp với ngành y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh để người dân chủ động tích cực thực hiện phòng, chống dịch bệnh; khám bệnh và điều trị bệnh khi có dấu hiệu mắc bệnh.
   Tác giả: Hương Liễu

 


Tin liên quan