A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị báo cáo kết quả (sơ bộ) thực hiện rà soát, cập nhật hiện trạng, phân loại 3 loại rừng huyện Chợ Đồn

    Nhằm đảm bảo việc rà soát, cập nhật hiện trạng, phân loại 3 loại rừng tỉnh Bắc Kạn được đầy đủ và có sự đồng thuận của các bên liên quan. Ngày 23/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả (sơ bộ) thực hiện rà soát, cập nhật hiện trạng, phân loại 3 loại rừng huyện Chợ Đồn.

    

Quang cảnh Hội nghị.

        Dự có ông Nguyễn Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn; đại diện Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Tài chính; Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn; Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Ba Bể; Vườn quốc gia Ba Bể; Hạt Kiểm lâm huyện Chợ Đồn; UBND huyện huyện Chợ Đồn; Phòng Nông nghiệp và PT&NT huyện Chợ Đồn; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chợ Đồn; Ban quản lý Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Nam Xuân Lạc; UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Chợ Đồn; Đơn vị tư vấn là Liên danh nhà thầu Viện Lâm nghiệp và Phát triển bền vững và Phân viện Điều tra Quy hoạch rừng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

   Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn phát biểu.

     Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả (sơ bộ) thực hiện rà soát, cập nhật hiện trạng, phân loại 3 loại rừng huyện Chợ Đồn. Nắm bắt các khó khăn vướng mắc, tồn tại và kiến nghị đề xuất của các xã, thị trấn trong việc thực hiện rà soát, cập nhật hiện trạng, phân loại 3 loại rừng tỉnh Bắc Kạn trên địa bàn huyện. Với tổng diện tích rừng tự nhiên hiện có trên địa bàn huyện là 91.196,79 ha. Đã tiến hành thiết lập các ô tiêu chuẩn điều tra cho từng trạng thái rừng theo đúng quy định tại Đề cương kỹ thuật Dự án và các quy định khác hiện hành của ngành lâm nghiệp. Tổng số ô thiết lập là 203 ô và được phân bổ cho các trạng thái theo quy định. Rừng huyện Chợ Đồn có 16 trạng thái rừng khác nhau, trong đó chủ yếu là rừng tự nhiên hỗn giao với diện tích là 35.096,44 ha…

Đại diện Viện Lâm nghiệp và Phát triển bền vững báo cáo (sơ bộ) thực hiện rà soát, cập nhật hiện trạng, phân loại 3 loại rừng huyện Chợ Đồn.

        Từ năm 2018 đến nay, Huyện Chợ Đồn đã tiến hành quản lý và sử dụng diện tích 03 loại rừng theo Quyết định 1794/QĐ-UBND, ngày 26/10/2018 của UBND tỉnh Bắc Kạn. Trước khi điều chỉnh phân loại, tổng diện tích 03 loại rừng của huyện Chợ Đồn là 80.775,00 ha, trong đó rừng phòng hộ là 18.165,59 ha, rừng đặc dụng là 4.259,45 ha, rừng sản xuất là 58.349,96 ha. Sau khi điều chỉnh phân loại phân theo nhóm chủ quản lý đối với các chủ rừng nhóm 01 gồm: cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư, UBND xã. Đổi với chủ rừng nhóm 2 gồm: Khu an toàn khu, Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc, Kho 380 Binh chủng pháo binh, Khu quân sự, Khu quân sự 991, Khu quân sự Z314 và Vườn Quốc gia Ba Bể. So với trước khi điều chỉnh phân loại, diện tích 03 loại rừng toàn huyện giảm 949,4 ha. Cụ thể rừng phòng hộ giảm 271,69 ha; rừng đặc dụng giảm 0,48 ha; Rừng sản xuất giảm 4.804, 56 ha.

        Tại Hội nghị, với kết quả hiện trạng rừng, phân loại 03 loại rừng trên địa bàn huyện, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, đóng góp ý kiến, nêu thuận lợi, khó khăn và phối hợp với đơn vị tư vấn để điều chỉnh ( nếu cần thiết để toàn bộ kết quả ra soát, phân loại rừng trên địa bàn huyện phù hợp với thực tiễn, đúng với các quy định của văn bản quy phạm pháp luật liên quan, tiến tới thống nhất kết quả và sớm có cơ sở đưa vào tổng hợp toàn tỉnh./.

Tác giả: Hoàng Lan

 


Tin liên quan