A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh huyện Chợ Đồn tích cực chuyển đổi số

Thời gian qua, chuyển đổi số không chỉ mang lại cơ hội cho các Hợp tác xã ( HTX), hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Chợ Đồn tiếp cận với các mô hình kinh doanh mới, thị trường mới mà còn tạo điều kiện cho họ tham gia vào các nền tảng giao dịch thương mại, tiếp cận đa dạng khách hàng, quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Chị Dương Khánh Ly, Giám đốc HTX Nông lâm Nghĩa Tá tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng và tiêu thụ sản phẩm.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đánh dấu sự phát triển vượt bật trong việc sử dụng dữ liệu vào các hoạt động của đời sống xã hội, nhất là lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Bắt nhịp xu thế đó, huyện Chợ Đồn đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh phát triển kinh tế số và xã hội số. Qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội địa phương mạnh mẽ và bền vững trong giai đoạn mới.

Thực hiện chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm, huyện Chợ Đồn đã xây dựng được một số nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP. Đến nay, toàn huyện có 31 sản phẩm OCOP, trong đó có 03 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 28 sản phẩm xếp hạng 3. Những sản phẩm này trước đây, bán theo hình thức truyền thống, giờ đây các HTX, Tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh có thể sử dụng công nghệ số để kinh doanh trên các nền tảng Facebook, Zalo, Tiktok, sàn thương mại điện tử, vừa để quảng bá sản phẩm vừa đem lại nguồn thu lớn hơn so với trước đây.

Phát triển sản phẩm Trà hoa vàng,  bên cạnh đầu tư máy móc để sản xuất các sản phẩm, chị Dương Khánh Ly, Giám đốc HTX Nông lâm Nghĩa Tá đã tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng và tiêu thụ sản phẩm. Chị Ly đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook từng bước mở rộng khách hàng, kết nối với các đơn vị tiêu thụ. Nhờ chủ động, nắm bắt nhanh lợi thế của các nền tảng mạng xã hội đã giúp cho sản phẩm của HTX tiếp cận được với đông đảo khách hàng. Hiện nay, HTX duy trì số lượng 5 - 6 lao động chính, đến vụ lá trà thì số lượng tăng lên từ 14 đến 16 lao động với thu nhập từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ và tăng thu nhập cho người dân địa phương. Trong thời gian tới HTX sẽ sản xuất thêm các sản phẩm như: Rượu men lá trà hoa vàng, măng nứa sấy khô bằng bằng công nghệ sấy năng lượng mặt trời... Dự kiến trong năm 2024, HTX sẽ sản xuất khoảng 200 - 400kg măng nứa sấy khô cung cấp cho thị trường.

Chị Dương Khánh Ly cho biết: Chuyển đổi số đã giúp chị liên kết với các đối tác, kết nối với các đơn vị thu mua để xuất khẩu sản phẩm, trao đổi với người dân vùng trồng nguyên liệu về quy trình, kỹ thuật chăm sóc bảo đảm đạt tiêu chuẩn, yêu cầu về sạch, an toàn. Cũng từ chuyển đổi số chị có thể tìm hiểu, nâng cao nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, từ đó lượng tiêu thụ hàng hóa sản xuất ra cũng bán tốt hơn.

Chị Nông Hồng Quyên giới thiệu sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương với đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tỉnh Bắc Kạn.

Nhắc đến cơm cháy gạo nếp nương, nhiều khách hàng sẽ nhớ ngay đến sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương của chị Nông Thị Hồng Quyên, tổ 1, thị trấn Bằng Lũng. Với ý tưởng đưa sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương của địa phương vươn xa, chị Quyên đã tận dụng lợi thế của các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên nền tảng facebook, zalo, đồng thời giới thiệu trên trang Website ketnoiocop.vn... Chị cũng sử dụng công nghệ số để đóng gói, truy xuất nguồn gốc, mã vạch, tạo thuận lợi cho khách hàng tìm kiếm nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm.

Nhờ ứng dụng các nền tảng số trong để quảng bá, tiếp thị và bán hàng nên sản phẩm cơm cháy gạo nếp nương đã có mặt tại các thị trường Thái Nguyên, Hà Nội, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi độ giòn, ngon và chất lượng của sản phẩm. Chị Quyên chia sẻ: Lựa chọn bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử không bị giới hạn về khoảng cách địa lý và có thể tiếp cận với đa dạng khách hàng hơn, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở ngày càng phát triển. Việc tiêu thụ sản phẩm cũng khá thuận lợi do đã kết nối với nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài tỉnh thông qua việc ứng dụng nền tảng mạng xã hội để bán hàng.

Chuyển đổi số đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Chợ Đồn kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn, nhiều hộ sản xuất, kinh doanh đã thành công nhờ biết tận dụng thế mạnh của chuyển đổi số để tạo ra sản phẩm, dịch vụ có tính cạnh tranh, thu hút khách hàng./.

Tác giả: Nông Đuổng

 

 


Tin liên quan