A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thi "Hòa giải viên giỏi" huyện Chợ Đồn lần thứ IV năm 2023

      Nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho hoà giải viên ở cơ sở từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hòa giải. Thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở; Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 09/6/2023 của UBND huyện Chợ Đồn về tổ chức Hội thi “Hoà giải viên giỏi huyện Chợ Đồn lần thứ IV” năm 2023. Trong hai ngày 27 và 28/7/2023, UBND huyện Chợ Đồn đã tổ chức thành công Hội thi Hòa giải viên giỏi (HGVG) huyện Chợ Đồn lần thứ IV năm 2023.

          Đến dự và chỉ đạo, động viên Hội thi có đồng chí Ma Đình Tuyến - Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện; đồng chí Ma Doãn Kháng, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức Hội thi HGVG huyện Chợ Đồn năm 2023.

        

 

 

Các đội  thể hiện phần thi Chào hỏi, Tiểu phẩm và thi Kiến thức .

        Tham gia Hội thi “Hòa giải viên giỏi” có 14 đoàn đến từ 14 xã, thị trấn của huyện, các đội thi sinh trải qua 03 phần: Chào hỏi, thi Kiến thức và thi Tiểu phẩm. Ở phần thi màn Chào hỏi, mỗi đội tự giới thiệu ngắn gọn về đội thi của mình, đặc thù và tình hình công tác hoà giải ở cơ sở của địa phương bằng các hình thức phù hợp (kể chuyện, thơ, ca, hò, vè…) sinh động, hấp dẫn, thể hiện được nét đặc sắc văn hóa của địa phương. Trong phần thi này, các đội đã thông qua hình thức sân khấu hóa (thơ ca, hò, vè), thể hiện năng khiếu để trình bày, giới thiệu về bản thân cũng như đặc điểm tình hình địa phương nơi công tác. Một số đội đã có màn giới thiệu sinh động, cuốn hút, các đội lựa chọn cho đội mình một hình thức, thể loại giới thiệu khác nhau đã tạo nên những sắc thái riêng, trong bầu không khí sôi động và ấn tượng đối với người xem.

      Đối với phần thi Kiến thức, phần thi này gồm trả lời câu hỏi trắc nghiệm, mỗi lượt thi gồm 04 đội thi chung 01 bộ câu hỏi gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm (dưới dạng A, B, C, D và lựa chọn câu trả lời đúng).  Phần thi này là phần thi trọng tâm, đánh giá sự am hiểu kiến thức pháp luật và khả năng vận dụng, xử lý tình huống của các hòa giải viên. Có thể thấy, các thí sinh đều có sự chuẩn bị rất chu đáo, dành nhiều thời gian nghiên cứu bộ câu hỏi của cuộc thi. Các gói câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hòa giải cơ sở… phần lớn thí sinh đều đưa ra đáp án đúng.

           Bằng những kiến thức về pháp luật, thí sinh còn vận dụng, thể hiện kỹ năng hòa giải xử lý những mâu thuẫn qua các tình huống mà Ban giám khảo đưa ra. Nhiều mâu thuẫn gia đình, xung đột hàng xóm đã được thí sinh thông minh, khéo léo tháo gỡ, hòa giải thành công. Có thể nói với những tình huống mà Ban giám khảo đưa ra và mỗi thí sinh có một phương pháp giải quyết, xử lý khác nhau, song đều hợp tình hợp lý, các hòa giải viên đã đúc rút ra rất nhiều bài học quý áp dụng vào thực tế công tác hằng ngày  

          Về phần thi Tiểu phẩm, mỗi đội thi trình diễn tiểu phẩm dưới các hình thức kịch nói, ca kịch hoặc các hình thức nghệ thuật, sân khấu khác phù hợp về một vụ việc thuộc phạm vi hoà giải ở cơ sở đã xảy ra tại địa phương, được tổ hoà giải tiến hành hoà giải thành và mang lại hiệu ứng tích cực (tình huống pháp luật tranh chấp về đất đai, dân sự, hôn nhân, bạo lực gia đình, bảo vệ môi trường....  Đây là phần thi hấp dẫn, sôi nổi và được chờ đợi nhất. Các thí sinh đầu tư công phu, từ kịch bản cho đến trang trí sân khấu cũng như diễn xuất. 14 tiểu phẩm được các thí sinh thể hiện tại hội thi là 14 tình huống, sự việc mâu thuẫn thường xảy ra, phát sinh trong cuộc sống hằng ngày. Thông qua những tiểu phẩm có nội dung thực tế, rất đời thường, sinh động, hình thức thể hiện hấp dẫn, giải quyết những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong cuộc sống đời thường như: tranh chấp đất đai, nguồn nước; bảo vệ môi trường; trọng nam khinh nữ, phòng chống bạo lực gia đình… đã được các đội khái quát, dàn dựng dưới hình thức sân khấu hóa, để lại ấn tượng cho Ban Tổ chức và khán giả đến xem, cổ vũ động viên. Đồng thời cũng đã nêu cao được vai trò của các hòa giải viên trong việc tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân.

    

  

Ban tổ chức trao giải nhất, nhì, ba cho các đội có phần thi đạt kết quả cao.

      Sau hơn một ngày diễn ra Hội thi, các đội thi đã xuất sắc thể hiện sự hiểu biết kiến thức pháp luật, kỹ năng thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình thông qua việc xử lý tình huống cụ thể thường gặp tại địa phương.  Kết quả đã có 01 Giải nhất, 02 Giải nhì, 03 Giải ba và 08 giải Khuyến khích được trao cho các  đội. Đội xã Đồng Lạc đạt Giải nhất; Đội xã Nghĩa Tá và Đội xã Bằng Lãng đạt Giải Nhì; Đội xã Phương Viên, xã Đồng Thắng và Thị trấn Bằng Lũng đạt giải Ba; Các đội xã Đại Sảo, Ngọc Phái, Quảng Bạch, Bản Thi, Yên Mỹ, Yên Thịnh, Yên Phong và Tân Lập đạt giải Khuyến khích.  Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 03 giải phụ:  Giải cho đội có màn chào hỏi hay nhất thuộc về đội xã Nghĩa Tá; Giải cho đội có thi tiu phẩm hay nhất thuộc về đội xã Đồng Lạc; Giải cho diễn viên trình diễn phần thi tiểu phẩm hay nhất thuộc về thí sinh Hứa Thị Duyên, đội xã Ngọc Phái.

        Là thí sinh đạt phần thi tiểu phẩm hay nhất, thí sinh Hứa Thị Duyên phấn khởi và tự hào nói: : Để chuẩn bị các nội dung của Hội thi, tối nào anh, chị em cũng tổ chức tập luyện, học thuộc các bộ câu hỏi, tổ chức tập tiểu phẩm và cùng đưa ra những câu nói, những chi tiết để góp phần cho phần thi của đội mình đạt kết quả tốt nhất.  

Thí sinh Lý Văn Chiến, thành viên đội xã Đồng Lạc chia sẻ: Bản thân tôi tham dự Hội thi với tinh thần giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và tin rằng sẽ học hỏi được nhiều điều bổ ích để thực hiện tốt hơn công tác hòa giải ở cơ sở”…

Thí sinh Chu Đức Mạnh, thành viên đội xã Quảng Bạch trao đổi: “Thông qua Hội thi tôi học hỏi được nhiều kiến thức và kinh nghiệm, kỹ năng để từ đó bổ sung thêm kiến thức pháp luật và kỹ năng cho bản thân mình, qua đó thực hiện tốt hơn công việc của hòa giải viên ở cơ sở trong việc tham gia giải quyết các vụ, việc ở cơ sở”.

        Ông Nông Quang Mỹ, Trưởng phòng Tư pháp huyện phát biểu tại Lễ Bế mạc hội thi: “Hội thi HGV giỏi là dịp để các HGV được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động hòa giải, thúc đẩy giao lưu văn hóa pháp lý, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao nhận thức pháp luật, kỹ năng thực hành, đồng thời tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật, củng cố tổ chức, hoạt động hòa giải ở cơ sở”...

         Hội thi đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hòa giải, góp phần củng cố tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, hạn chế đơn thư khiếu kiện, phòng ngừa vi phạm pháp luật và các tệ nạn ngay từ cơ sở; phát hiện và nhân rộng những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác hòa giải. Thành công của Hội thi một lần nữa khẳng định ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc của công tác hòa giải trong cuộc sống, hóa giải mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ thực tế cuộc sống hàng ngày, góp phần phổ biến pháp luật đến với mọi tầng lớp nhân dân nhằm ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Chợ Đồn. Sau Hội thi, huyện sẽ tuyển chọn và thành lập Đội tham gia thi Hoà giải viên giỏi cấp tỉnh được tổ chức  trong thời gian tới ./.

 

Tác giả: Hoàng Lan

 

 


Tin liên quan