A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tích cực triển khai Đề án 06 của Chính phủ

Huyện Chợ Đồn đang tích cực, quyết liệt triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06).

  

 Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.     

Đề án hướng đến năm lợi ích cốt lõi: phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó ưu tiên hàng đầu là 25 thủ tục thiết yếu liên quan đến người dân; ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; ứng dụng phục vụ xây dựng công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; ứng dụng phục vụ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp.

Để thực hiện Đề án, huyện đã thành lập Tổ công tác, tổ giúp việc với 31 thành viên; 20 tổ công tác, tổ giúp việc cấp xã với 400 thành viên, 227 tổ công tác cấp thôn với 1.221 thành viên. UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Đề án. Tăng cường giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Tuyên truyền cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và Nhân dân thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử…

Người dân xã Đồng Thắng đến giao dịch công việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Đến hết tháng 7 năm 2023, toàn huyện đã kích hoạt trên 25.800 tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2. Tiếp tục duy trì 3 mô hình điểm về đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại UBND thị trấn Bằng Lũng và 2 xã Nam Cường, Đồng Thắng; triển khai mô hình điểm “Khám, chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VNeID” tại Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế các xã trong huyện.

Việc triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử như: thực hiện tiếp nhận qua dịch vụ công gồm các lĩnh vực xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân, đăng ký thường trú;  đăng ký tạm trú; khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú; đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy; đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng phí, từng bước đáp ứng được mong đợi của người dân, doanh nghiệp.

Công an huyện tiếp tục hoàn thiện dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, đẩy mạnh việc thu nhận, hoàn thiện cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho công dân đủ điều kiện nhưng chưa được cấp mới, cấp đổi hoặc cấp lại theo quy định. Tích hợp các thông tin cơ bản lên thẻ CCCD để thuận tiện cho công dân trong thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính. Triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VNeID.

Theo ông Nông Văn Trọng, thôn Bản Diếu, xã Ngọc Phái, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cho người dân theo Đề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực thuận lợi cho người dân, vì nhiều thủ tục hồ sơ được cắt giảm, giảm chi phí thủ tục hành chính; cụ thể như thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mua bán, chuyển nhượng đất chỉ cần sử dụng căn cước công dân rất thuận tiện…  

Công an huyện thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại hộ gia đình cho những người già yếu, bệnh tật.

Có thể thấy, việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện từng bước được chuyển biến rõ nét, đi vào nề nếp với sự tham gia ủng hộ của quần chúng nhân dân và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, người dân dần được thụ hưởng các tiện ích Đề án mang lại. Việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân gắn chíp, tài khoản định danh điện tử được người dân quan tâm sử dụng trong khám chữa bệnh thay thế thẻ Bảo hiểm y tế giấy; sử dụng tra cứu thông tin trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp, trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự; nhất là khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022; sử dụng các tính năng, tiện ích của tài khoản định danh điện tử thực hiện các giao dịch.

 Xã Đồng Thắng là địa phương được chọn làm “Mô hình điểm” thực hiện Đề án 06/CP của Thủ tướng Chính phủ, qua thời gian thực hiện bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo ông Nông Quốc Huấn, Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng: Triển khai, thực hiện Đề án 06, địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo; bố trí 1 bộ máy vi tính tại phòng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để phục vụ người dân khi đến giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân về thực hiện Đề án thông qua các cuộc họp thôn, Hội nghị của xã…

Trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: mức độ quan tâm, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn không nhiều, do trình độ nhận thức về tin học và tiếp cận các ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nên người dân chọn cách đến trực tiếp cơ quan chức năng để giải quyết thủ tục hành chính; vẫn còn nhiều trường hợp thiết bị di động không đáp ứng cấu hình cài đặt ứng dụng VNeID để kích hoạt tài khoản…

          Thực hiện các nội dung Đề án 06 là nền tảng cho việc thực hiện công tác chuyển đổi số, do đó, thời gian tới, huyện tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan để kịp thời triển khai, thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả Chiến dịch 100 ngày đêm "Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn"; chiến dịch được bắt đầu thực hiện từ ngày 01/7 và kết thúc ngày 10/10/2023.

Tác giả: Thu Thúy

      

 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật