A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 9

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ thứ 9- HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã được UBND và các cơ quan, đơn vị chuyên  môn trả lời bằng văn bản.  Cổng thông tin điện tử huyện Chợ Đồn trích đăng kết quả giải quyết một số ý kiến, kiến nghị đó.

 Tổng số ý kiến, kiến nghị trước kỳ họp thứ 9 chuyển đến UBND huyện là: 27 ý kiến. Kết quả số ý kiến, kiến nghị có văn bản trả lời là 24/27 ý kiến đạt 88,9%.  Số ý kiến, kiến nghị chưa có văn bản trả lời 03/27 chiếm 11,1% ý kiến.

* Ý kiến Tổ đại biểu số 1: Đề nghị Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp hỗ trợ UBND thị trấn giải quyết dứt điểm các ý kiến kiến nghị của cử tri phản ánh (các ý kiến trước kỳ họp thứ 9 của Tổ Đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri tại thị trấn Bằng Lũng).

* Trả lời:  Ủy ban nhân dân huyện trả lời tại văn bản số 1586/UBND-VP ngày 30/6/2023: Việc tiếp nhận, trả lời giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri không chỉ trước Kỳ họp thứ 9 mà tại các Kỳ họp trước đó cũng đã được UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện. Qua báo cáo tổng hợp giải quyết các ý kiến cử tri tại các Kỳ họp trước đó cơ bản là các ý kiến kiến nghị liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và đã được cơ quan, đơn vị trả lời đầy đủ, kịp thời, tập trung vào những vấn đề trọng tâm mà cử tri quan tâm, kiến nghị.

Tuy nhiên, đối với một số ý kiến kiến nghị liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, các công trình phúc lợi,… là những kiến nghị phản ánh liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Bên cạnh đó, phải có nguồn lực, lộ trình thời gian cụ thể và theo khả năng cân đối ngân sách của địa phương mới có thể giải quyết được dứt điểm. UBND huyện tiếp thu ý kiến, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung cử tri quan tâm theo thẩm quyền; đặc biệt đối với các ý kiến liên quan đến đầu tư xây dựng các công trình xây dựng cơ bản  sẽ xem xét sắp xếp trong giai đoạn tiếp theo theo thứ tự ưu tiên, cấp bách để đáp ứng được nguyện vọng của cử tri. Đồng thời, UBND huyện tiếp tục kiến nghị với tỉnh, Trung ương những nội dung vượt thẩm quyền để xem xét xử lý dứt điểm nguyện vọng của cử tri.

*Ý kiến cử tri Nông Văn Mạn – thôn Nà Dầu, xã Đồng Lạc: Đề nghị lãnh đạo UBND huyện quyết liệt hơn trong chỉ đạo thực các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, nhất là giải ngân đầu tư công và các Chương trình Mục tiêu quốc gia.

*Trả lời: UBND huyện trả lời tại văn bản số 1586/UBND-VP ngày 30/6/2023: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND huyện luôn được quan tâm thực hiện đảm bảo theo Quy chế làm việc và các quy định có liên quan; ngay từ đầu năm UBND huyện đã ban hành Chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và dự toán năm; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện các nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực; định kỳ hàng tuần, tháng họp giao ban Lãnh đạo UBND huyện để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; định kỳ tổ chức giao ban Quý, sơ kết 6, 9 tháng và tổng kết năm nhằm kịp thời đánh giá, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội qua các năm đều đạt khá, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời; đời sống Nhân dân ngày một nâng lên.

Đối với công tác giải ngân đầu tư công và các Chương trình Mục tiêu quốc gia: UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các chủ đầu tư tập trung triển khai ngay từ đầu năm; thực hiện ký cam kết giải ngân, định kỳ hàng tháng họp đôn đốc giải ngân; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, chủ đầu tư tăng cường thực hiện nhiệm vụ; UBND huyện thành lập Tổ công tác đặc biệt để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho địa phương; bên cạnh đó, thành lập các đoàn công tác do Lãnh đạo UBND huyện làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra trực tiếp từng đơn vị. Tuy nhiên, kết quả giải ngân đến nay vẫn đạt thấp, chưa đảm bảo theo cam kết.

Nội dung kiến nghị của cử tri, UBND huyện tiếp thu và trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng cao hiệu quả, chất lượng, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

*Ý kiến cử tri Lý Văn Hiệp - Trưởng thôn Nà Pha, xã Đồng Lạc: Đề nghị Ủy ban nhân dân huyện xây kè Nà Nghè chống để xói lở.

* Trả lời: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện trả lời tại văn bản số 245/NN&PTNT ngày 26/6/2023: Để có cơ sở tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đầu tư, đề nghị UBND xã Đồng Lạc phối hợp với thôn Nà Pha tiến hành kiểm tra cụ thể, dự kiến huy động các nguồn vốn để xây dựng. Nếu vượt quá khả năng và không có nguồn đề nghị lập tờ trình gửi UBND huyện xem xét

* Ý kiến cử tri Nguyễn Thế Viên - thôn Nà Tùm, Ngọc Phái: Đề nghị UBND huyện đầu tư xây dựng kè chống xói lở cánh đồng Nà Dài. Hiện nay khu vực này đã được kè bằng rọ sắt nhưng do lâu năm nên đã bị han rỉ và đã bị đổ.

* Trả lời: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện  trả lời tại văn bản số 245/NN&PTNT ngày 26/6/2023: Công trình kè Nà Dài, thôn Nà Tùm đã được Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét đầu tư theo giai đoạn 2020-2030 tại văn bản số 1215/UBND-NN&PTNT ngày 16/7/2022 về bổ sung vào Kế hoạch Phòng chống sạt lở bờ sông, suối tỉnh Bắc Kạn giai đoạn năm 2020-2030 với chiều dài 200m, với số vốn ước thực hiện là 1,5 tỷ đồng.

             *Ý kiến cử tri Triệu Văn Ninh - thôn Bằng Viễn 1: Đề nghị sửa chữa đường tràn Lèo Khoang thuộc trục đường vào 02 thôn Bằng Viễn 1, Bằng Viễn 2, hiện nay một số hạng mục đã xuống cấp, mùa mưa lũ người dân đi lại khó khăn, không đảm bảo an toàn.

             *Ý kiến Cư tri Triệu Văn Mạ - thôn Nà Luông, xã Đại Sảo: Tràn Nà Kẹm (đoạn đường Đại sảo - Bằng Lũng) khi mưa lũ hay bị tắc cống đề nghị xây dựng thay bằng cầu cứng nâng chiều cao để thoát lũ.

             *Cư tri Triệu Văn Mạ - thôn Nà Luông, xã Đại Sảo:  Cầu tràn trước UBND xã Đại Sảo cống hẹp, khi mưa lũ thường xuyên bị tắc cống, nước ngập mất an toàn cho nhân dân đi lại. Đề nghị huyện hỗ trợ vốn thay bằng cống bản rộng hơn.

* Trả lời: Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện trả lời tại văn bản số 134/KT&HT ngày 20/6/2023: Phòng Kinh tế và Hạ tầng xin được tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong những năm qua, mặc dù hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên một số công trình thoát nước trên tuyến hầu hết là các công trình tràn, một số tràn vào mùa mưa thường xuyên bị ngập nước gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông, nhất là các cháu học sinh đến trường học (Thống kê các đường tràn thường xuyên bị ngập nước trên địa bàn huyện: các tuyến đường tỉnh lộ qua địa bàn huyện có khoảng 12 tràn, các tuyến đường huyện quản lý có khoảng 06 tràn và một số tràn trên các tuyến đường xã như cử tri kiến nghị...).

Hiện nay, do nguồn vốn của huyện còn hạn hẹp, chưa đủ khả năng để đầu tư, nâng cấp, thay thế các đường tràn trên địa bàn. Trong thời gian tới, Phòng Kinh tế và Hạ tầng sẽ tham mưu cho UBND huyện tiếp tục đề xuất với UBND tỉnh, các ngành quan tâm đầu tư nâng cấp các đường tràn trên.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông, đề nghị các xã tiếp tục chủ động, kịp thời nạo vét, khơi thông dòng chảy tại các tràn ở địa phương. Đây là việc làm đột xuất (phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm hoạ, dịch bệnh, cứu đói…,) không phải công tác sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên tài sản cầu. Do vậy, Phòng đề nghị các xã sử dụng nguồn dự phòng của địa phương để chủ động thực hiện. Khi nguồn dự phòng của địa phương không đảm bảo để thực hiện công tác trên, đề nghị các xã báo cáo về UBND huyện để xem xét, cân đối. Trong quá trình thanh quyết toán, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các xã phối hợp với các phòng chuyên môn để cùng tháo gỡ.

*Ý kiến cử tri Nguyễn Thị Quyết, thôn Bản Diếu, xã Ngọc Phái: Đề nghị Công ty Ngọc Linh đền bù sản lượng lúa vụ mùa năm 2022 cho các hộ gia đình có đất canh tác bị vù lấp do sạt lở đất của Công ty Ngọc Linh không còn khả năng canh tác.

* Trả lời: Công ty TNHH Ngọc Linh trả lời tại văn bản số 02/CV-CNNL ngày 22/6/2023: Công ty Ngọc Linh đang lập phương án hỗ trợ, đề bù sản lượng lúa vụ mùa năm 2022 cho các hộ dân thôn Bản Diếu. Dực kiến sẽ chi trả trong tháng 7/2023.

*Ý kiến cử tri Lục Thị Hướng, thôn Bản Diếu, xã Ngọc Phái : Đề nghị Công ty Ngọc Linh xử lý đất vùi lấp ruộng, lòng suối Khau Củm do sạt lở đất của Công ty Ngọc Linh trả lại đất canh tác cho người dân và khôi phục lại lòng suối Khau Củm như ban đầu.

* Trả lời: Công ty TNHH Ngọc Linh trả lời tại văn bản số 02/CV-CNNL ngày 22/6/2023: Đối với nội dung này, Công ty Ngọc Linh đã nhiều lần nêu trong các báo cáo liên quan đến vấn đề bồi lấp suối Khau Củm và đất canh tác của các hộ dân thôn Bản Diếu. Trong các công văn biên bản họp với các cơ quan chức năng đều xác định việc đất đá vùi lấp khu ruộng Bản Diếu và suối Khau Củm do 3 nguyên nhân gây ra:

- Do thiên tai khi mưa to, nước chảy từ các khe núi xuống.

- Do đất đá chảy trôi, tràn từ các cống và đường ĐT 254 xuống suối.

- Do xả nước hồ điều hòa của Công ty Ngọc Linh.

Việc cử tri đề nghị Công ty Ngọc Linh xử lý đất vùi lấp ruộng, lòng suối Khau Củm do sạt lở đất của Công ty Ngọc Linh trả lại đất canh tác cho người dân và khôi phục lại lòng suối Khau Củm như ban đầu Công ty Ngọc Linh không thể độc lập đứng ra khắc phục hậu quả do 3 nguyên nhân nêu trên gây ra mà còn liên quan đến trách  nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan. Công ty Ngọc Linh cũng đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND huyện Chợ Đồn xem xét, phân rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc khắc phục suối Khau Củm và đất canh tác của các hộ dân thôn Bản Diếu. Tại các công văn, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã chỉ đạo giao cho các Sở ban, ngành cùng phối hợp để chỉ đạo, xem xét, giải quyết nhưng từ thời điểm sảy ra sự việc đến nay chưa có cơ quan, chức năng nào cùng phối hợp thực hiện khắc phục 

 

 

( Còn nữa)

 

Tác giả: Hà Thị Dung - Nông Đuổng tổng hợp

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật