A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tiếp tục đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt

Thời gian qua, huyện Chợ Đồn luôn quan tâm triển khai các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ (Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội). Đặc biệt huyện đang tập trung triển khai  mô hình Chợ 4.0.

 Người dân thực hiện quyét mã QR để thanh toán khi mua hàng.

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế thương mại toàn cầu. Nó là hình thức thanh toán sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như: Ví điện tử, MobileBanking, InternetBanking... hoặc thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng thay cho việc người mua và người bán trực tiếp trao đổi với nhau như thông lệ.

Với mô hình Chợ 4.0, người bán và người mua sẽ thực hiện quét mã QR, hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng đã được cài đặt vừa nhanh chóng, vừa thuận tiện và có tính an toàn cao giúp người dân có thể thoải mái đi chợ mà không còn những trở ngại như mang theo tiền lẻ, tính tiền thừa. Tham gia mô hình Chợ 4.0, tiểu thương chỉ cần giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại chính chủ, sẽ được hỗ trợ tạo tài khoản để giao dịch, việc lập tài khoản chỉ trong vài phút. Các điểm kinh doanh được trang bị bảng quét mã QR để khách hàng dễ thanh toán. 

Chị Nguyễn Thị Phương Tiểu thương kinh doanh giày dép tại chợ thị trấn Bằng Lũng cho biết: “Tôi đã bán hàng hơn 10 năm nay, từ năm ngoái tôi bắt đầu đăng ký sử dụng các mã QR Code của các ngân hàng, các doanh nghiệp số trên địa bàn huyện để phục vụ nhu cầu khách thanh toán không dùng tiền mặt. Tôi thấy hình thức này đơn giản, bảo mật, thuận tiện trong quá trình mua, bán, tránh rủi ro, nhầm lẫn khi trả lại tiền thừa cho khách hàng”.

          Bà Lường Thị Lan, Phó Trưởng Ban, Ban Quản lý chợ thị trấn Bằng Lũng cho biết thêm: Đơn vị đã phối hợp với các ngân hàng, các doanh nghiệp viễn thông, các doanh nghiệp số, CNTT trên địa bàn huyện tuyên truyền, hỗ trợ các tiểu thương bán hàng ở chợ đăng ký, sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên điện thoại thông minh,…Hiện nay trên 90% tiểu thương  tại chợ đã và đang sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Xã Quảng Bạch tích cực triển khai mô hình thí điểm Chợ 4.0.

Tương tự, tại chợ Bản Mạ, xã Quảng Bạch mô hình Chợ 4.0 đã “len lỏi” đến khắp cửa hàng, ki ốt từ quầy hàng thực phẩm đến các quầy hàng gia dụng, hàng tạp hoá. Ông Nông Văn Thẩm, Chủ tịch UBND xã Quảng Bạch cho biết: Năm 2023, xã Quảng Bạch được chọn chợ Bản Mạ để triển khai thí điểm mô hình Chợ 4.0. Để triển khai có hiệu quả mô hình, xã đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện cấp khoảng 30 mã QR Code cho khoảng 30 điểm bán hàng tại xã. Để tiếp tục khuyến khích người dân sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân sử dụng Ví điện tử, các dịch vụ ngân hàng để thanh toán không dùng tiền mặt, xã phấn đấu đến hết năm 2023 đạt 70% trên tổng số dân toàn xã sủ dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Đồng hành cùng việc triển khai các mô hình Chợ 4.0, thời gian qua nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn như: Agribank, Vietcombank, Vietinbank, Liên Việt PostBank… đã đồng loạt thực hiện “phủ xanh” các mã QR Code tại các chợ trung tâm, chợ truyền thống để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Giờ đây, người dân đi chợ, hay mua bán trao đổi hàng hoá  không cần cầm tiền mặt, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, mua hàng xong mở điện thoại, quét mã QR Code để thanh toán hoặc chuyển khoản qua tài khoản cá nhân.

 Tiểu thương bán hàng tại chợ thị trấn Bằng Lũng được hỗ trợ cài đặt ví điện tử VNPT Pay từ mô hình thí điểm Chợ 4.0.

Năm 2023, huyện Chợ Đồn triển khai thực hiện thí điểm mô hình Chợ 4.0 tại chợ thị trấn Bằng Lũng, chợ Bản Mạ, xã Quảng Bạch, chợ trung tâm xã Bình Trung và sẽ từng bước nhân rộng mô hình chợ 4.0 tại các chợ trên địa bàn huyện. Qua đó, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Tác giả: Nông Đuổng


Tin liên quan