A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn giải ngân cho người đầu tiên chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 31/10/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội ( CSXH) huyện Chợ Đồn đã thực hiện giải ngân cho người đầu tiên chấp hành xong án phạt tù được vay vốn tín dụng chính sách xã hội theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

 

 Đại diện gia đình anh Hà Văn Tuấn (áo vàng) tiếp nhận số tiền cho vay tại Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn.

Cụ thể, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chợ Đồn đã giải ngân 100 triệu đồng cho anh Hà Văn Tuấn ở thôn Bằng Viễn 2 xã Phương Viên đã chấp hành xong án phạt tù. Để giúp anh tái hòa nhập cộng đồng, cán bộ NHCSXH huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương và công an xã trực tiếp xuống nhà để tìm hiểu nhu cầu làm ăn của gia đình, hướng dẫn anh sử dụng nguồn vốn đúng mục đích.

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg chính thức có hiệu lực từ ngày 10/10/2023. Theo Quyết định này, nhóm khách hàng được vay vốn là những người mãn hạn tù, hoàn lương và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù, đáp ứng các điều kiện về đào tạo nghề, vay vốn để sản xuất, kinh doanh, đào tạo nghề. Cụ thể, đối với vay vốn để đào tạo nghề mức vốn cho vay tối đa là 04 triệu đồng/tháng/người chấp hành xong án phạt tù; Đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người chấp hành xong án phạt tù; Cơ sở sản xuất kinh doanh mức vốn cho vay tối đa là 02 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh. Thời hạn cho vay tối đa 120 tháng. Thời hạn cho vay cụ thể do NHCSXH xem xét, quyết định trên cơ sở căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn để thỏa thuận với khách hàng vay vốn. Mức lãi suất cho vay bằng với lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ.

Được biết, ngay từ khi tiếp nhận Quyết định số 22 và các hướng dẫn của NHCSXH, NHCSXH huyện Chợ Đồn đã phối hợp với UBND, công an các xã thị trấn, tổ chức hội nhận uỷ thác,Tổ tiết kiệm và vay vốn tại thôn, tổ dân phố tiến hành rà soát danh sách các đối tượng trên địa bàn chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương có nhu cầu vay vốn và đủ điều kiện vay, hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ vay theo quy định.

Bà Nông Thị Thu Hoài – Giám đốc NHCSXH huyện Chợ Đồn cho hay, việc kịp thời giải ngân vốn chương trình cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là đối với người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương khi phải đối mặt với nhiều rào cản, khó khăn từ những hạn chế của bản thân, mặc cảm, tự ti về quá khứ, sự kỳ thị, xa lánh, phân biệt đối xử của cộng đồng xã hội; khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm, tạo kế sinh nhai,… Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của NHCSXH, chính quyền địa phương còn tham gia giúp họ nâng cao khả năng thích ứng khi tái hòa nhập cộng đồng, ý chí sản xuất, có việc làm, phương kế sinh nhai đảm bảo điều kiện phát triển bình đẳng như các cá nhân khác, tái hòa nhập cộng đồng để ổn định, phát triển kinh tế.

Có thể thấy Chương trình cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Chính phủ là một trong những chính sách mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, với mong muốn tạo mọi điều kiện cần thiết nhất để người phạm tội được tái hoà nhập cộng đồng, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm ổn định khi trở về địa phương.

                                               Tác giả: Hương Liễu

 

 


Tin liên quan