A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đối thoại với nông dân năm 2023

Chiều 31/10, đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân tỉnh Bắc Kạn năm 2023 với chủ đề “Phát huy nội lực, hỗ trợ nông dân liên kết, hợp tác, phát triển nông nghiệp bền vững”. Dự hội nghị đối thoại có các đồng chí: Nông Quang Nhất- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hội nông dân tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh tham dự trực tiếp tại điểm cầu chính; lãnh đạo UBND, các ban ngành đoàn thể, đại diện các HTX, Tổ hợp tác, hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của 7 điểm cầu trực tuyến trong toàn tỉnh.

 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm.

Dự tại điểm cầu huyện Chợ Đồn có đồng chí Ma Thị Na - Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Triệu Huy Chung - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo hội nông dân huyện và 20 xã, thị trấn; đại diện các HTX, Tổ hợp tác và 11 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu huyện Chợ Đồn.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn nhấn mạnh, để nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả và giải quyết những vấn đề tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, lãnh đạo UBND tỉnh rất cần nghe ý kiến của nông dân, các hợp tác xã, tổ hợp tác, từ đó đề ra những giải pháp tốt hơn trong phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

 Một số câu hỏi của đại diện nông dân tại điểm cầu huyện Chợ Đồn phát biểu tại hội nghị đối thoại. 

Đối thoại với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, hội viên nông dân và các HTX, tổ hợp tác đã đưa ra nhiều câu hỏi sát sườn, những vướng mắc cần tháo gỡ, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến quy hoạch, đất đai, chính sách phát triển sản xuất, chế độ chính sách đối với cán bộ hội ở cơ sở, vấn đề vốn, chính sách phát triển sản xuất. Tại  điểm cầu Chợ Đồn, hội viên nông dân đã có những câu hỏi liên quan đến các vấn đề về những khó khăn trong tiếp cận với nguồn vốn vay vì đa số các THT, HTX mới thành lập đều phải thuê mặt bằng, không có tài sản bảo đảm với ngân hàng nên các HTX hầu như không tiếp cận được nguồn vốn; tổng nguồn vốn cho vay còn thấp không đáp ứng được nhu cầu vay vốn để mua sắm trang thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất do ngân hàng định giá tài sản thế chấp thấp hơn rất nhiều so với thực tế, đề nghị có hướng tháo gỡ trong vấn đề trên. Định mức để người dân xây dựng các công trình thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM còn cao so với mức thu nhập của người dân, vì đa số các người dân ở vùng nông thôn còn khó khăn (đường giao thông nông thôn, đường nội đồng), vì vậy đề nghị Chủ tịch UBND nghiên cứu xem xét trình cấp có thẩm quyền giảm mức đối ứng của người dân. Hay ý kiến của Hợp tác xã Rượu Men Lá Thanh Tâm là HTX đầu tiên của huyện có hợp đồng xuất khẩu rượu sang Nhật Bản năm 2022. Tuy nhiên hiện nay đang khó khăn trong xây dựng hệ thống nhà xưởng rượu đáp ứng các tiêu chí của Công ty bên Nhật Bản yêu cầu vì vậy HTX đề nghị nhà nước tiếp tục quan tâm có chính sách hỗ trợ nâng cấp nhà xưởng, trang thiết bị, máy móc (gạch ốp lát, máy điều hòa, máy lão hóa, máy chiết dót, máy dán tem) để đạt tiêu chuẩn, đáp ứng các điều kiện bên Công ty Nhật Bản đưa ra, từ đó góp phần giải quyết công ăn việc làm ổn định của bà con nông dân địa phương…

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn và trách nhiệm vì sự phát triển của "tam nông" Bắc Kạn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình rất chia sẻ khó khăn, đồng thời trao đổi và đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trao đổi trực tiếp đối với từng ý kiến của hội viên nông dân và các HTX, tổ hợp tác. Tại hội nghị, đa số ý kiến đã được các sở, ngành chức năng trả lời, làm rõ. Các ý kiến, câu hỏi chưa trả lời trực tiếp sẽ được Hội Nông dân tỉnh tổng hợp, gửi đến các sở, ngành và xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh để có văn bản trả lời gửi đến nông dân.

 Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi tại hội nghị đối thoại.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đánh giá cao các câu hỏi mà hội viên nông dân, HTX, tổ hợp tác đưa ra. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh, đây là những ý kiến chính đáng và thiết thực của cán bộ, hội viên, nông dân. Do vậy, đề nghị các sở, ban, ngành tiếp tục cụ thể hóa các nội dung đã trao đổi, thống nhất tại Hội nghị này để giải quyết kịp thời, hiệu quả những ý kiến chính đáng của hội viên nông dân; đồng thời, tạo ra một môi trường hỗ trợ và khuyến khích đổi mới ngành Nông nghiệp, tạo điều kiện để nông dân có thể thử nghiệm và áp dụng công nghệ mới vào sản xuất. Các cơ quan, đơn vị chủ động đề xuất, tham mưu và tổ chức triển khai, thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ nông dân; nghiên cứu tham mưu sửa đổi, bổ sung các chính sách nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị các cấp Hội Nông dân tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của hội viên, nông dân về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Đối với các hội viên, nông dân, HTX, THT, ông Bình đề nghị và khích lệ tiếp tục tích cực phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất hàng hóa hiệu quả, tham gia các dự án hỗ trợ, ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh liên kết, hợp tác, chung tay tạo ra một cộng đồng nông dân "năng động, sáng tạo và kết nối".

Năm 2023 là năm thứ hai Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình đối thoại với nông dân trên địa bàn tỉnh. Thông qua chương trình đối thoại nhằm tăng cường sự hiểu biết, gắn kết, làm cho người nông dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền; thực hiện tốt quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của nông dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh.  Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã biểu dương và tặng quà cho 20 HTX, tổ hợp tác, hội viên nông dân tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

  Tác giả: Hương Liễu

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật