A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường kiểm soát giết mổ động vật dịp Tết Giáp Thìn 2024

Trước nhu cầu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thịt động vật tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp cùng Ban Quản lý chợ thị trấn Bằng Lũng tổ chức kiểm tra tại các quầy mua bán sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm, tuyên truyền, nhắc nhở các tiểu thương tuân thủ đúng các quy định trong kinh doanh, mua bán thịt tươi sống.

Viên chức Trung tâm DVNN thường xuyên, kiểm tra, đóng dấu sản phẩm động vật tại Chợ thị trấn Bằng Lũng.

Xác định việc thực hiện tốt công tác kiểm soát giết mổ động vật, kiểm tra vệ sin thú y sản phẩm động vật là biện pháp quan trọng ngăn ngừa các loại dịch bệnh phát sin và lây lan, bảo vệ chăn nuôi, đảm bảo an toàn vệ sin thực phẩm cho người tiêu dùng, vì vậy, trong thời gian qua, công tác quản lý các hộ giết mổ trên địa bàn huyện được ngành thú y quản lý khá chặt chẽ.

Qua kiểm tra, thời điểm khoảng từ tháng 1/2024 đến nay cơ bản sản phẩm động vật bán tại chợ phải đảm bảo tươi sạch, không sử dụng hóa chất, phẩm màu như hàn the và hóa chất công nghiệp khác. Các quầy kệ buôn bán sản phẩm động vật bắt buộc phải được đặt cách mặt đất tối thiểu 0,7 - 0,8 mét,  đảm bảo có móc treo, trên bề mặt bàn phải phủ bằng nhôm, inox, vật liệu không rỉ, người buôn bán phải có ghế ngồi riêng biệt, sau mỗi buổi chợ phải vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ... hầu hết hộ kinh doanh cũng có ý thức chấp hành tốt quy định của Nhà nước,  của ngành Thú y.

Bà Hoàng Thị Văn, Tiểu thương quầy thịt lợn tại chợ thị trấn Bằng Lũng cho biết thêm: “nguồn lợn tôi mua ở các xã theo thời giá, phải có giấy tờ mua bán. Coi như từ lúc lợn chưa giết mổ khi đến tay người mua là phải chấp hành tốt theo quy định thì mới có thể xuất bán. Quầy thịt của mình cũng phân loại rõ ràng, thường xuyên vệ sinh, lau chùi để đảm bảo khô thoáng, không có mùi hôi”.

Trung bình mỗi ngày, huyện Chợ Đồn tiêu thụ gần 70 con lợn, 5 con trâu, bò và hơn 150 con gia cầm các loại. Tại địa phương hiện cũng chưa có cơ sở giết mổ động vật tập trung, việc giết mổ gia súc, gia cầm vẫn nhỏ lẻ chưa đáp ứng yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tiếp tục phối hợp với xã tăng cường vệ sinh thú y và đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Chị Phan Thị Yến, viên chức Trung tâm DVNN huyện Chợ Đồn nhấn mạnh: “đơn vị thường xuyên phối hợp cùng Ban Quản lý chợ thị trấn Bằng Lũng thường xuyên kiểm tra tại khu vực chợ vào buổi sáng từ 5.30p đến 7.30p hoặc các buổi chiều”. Tham gia cùng các đoàn, đội kiểm tra liên ngành thanh tra,  kiểm tra đột xuất về thú y, an toàn thực phẩm đối với cơ sở giết mổ động vật đảm bảo an toàn thực phẩm nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này”.

Thời gian tới, Trung Tâm DVNN huyện sẽ tiếp tục rà soát, bố trí cán bộ thú y thực hiện công tác kiểm soát giết mổ tại các điểm, cơ sở giết mổ theo quy định tại Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện quy trình giết mổ động vật trên cạn. Qua đó, tổ chức đánh giá điều kiện vệ sinh thú y, ATTP đối với các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, thực hiện di dời, đình chỉ hoạt động của các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư, không đảm bảo vệ sinh thú y, các mô hình giết mổ ATTP đã được cấp có thẩm quyền kiểm tra đánh giá, thẩm định. Các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không thuộc diện phải di dời, xóa bỏ, yêu cầu nâng cấp cải tạo đáp ứng các điều kiện vệ sinh thú y theo quy định tại khoản 2, Điều 69, Luật Thú y năm 2015.

Tác giả: Triệu Thị Hoàn, Trung tâm DVNN huyện

 


Tin liên quan