A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nông dân huyện Chợ Đồn phấn khởi thu hoạch vụ đông - xuân

Những ngày trung tuần tháng 6 này, thời tiết thuận lợi những ngày qua, nhiều hộ dân tại Chợ Đồn đã bắt đầu xuống đồng thu hoạch lúa vụ xuân và triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa. Thời điểm này lúa mùa chín rộ, trên các cánh đồng đâu đâu cũng là cảnh sắc mùa vàng, thơm mùi lúa mới, tiếng cười, tiếng nói rôm rả của người nông dân, âm thanh máy tuốt, máy gặt… đã tạo nên bức tranh lao động hối hả của ngày mùa bởi sau hơn 3 tháng vất vả gieo trồng, chăm sóc, cộng với thời tiết khá thuận lợi, bà con đã có một mùa bội thu.

Người dân tranh thủ thu hoạch lúa xuân năm 2024.

Tại các xã như xã Đồng Thắng, Đồng Lạc, Yên Phong, Ngọc Phái, …, thay vì gặt tay thủ công như trước đây, nhiều hộ dân đã tự trang bị máy gặt mini, Máy gặt công nghiệp để tăng nhanh năng suất lao động. Lúa chưa chín rộ nhưng những đám vàng trĩu trước đã được gặt sớm. Người dân cho biết: Gặt nhanh, hoàn thành sớm để tận dụng nắng đẹp phơi, bảo quản tốt đồng thời tranh thủ gặt tới đâu cày bừa tới đó để làm vụ mùa.

Theo số liệu báo cáo của ngành chuyên môn, sản xuất vụ Xuân 2024, về Cây lúa gieo trồng được hơn Một nghìn 700 ha, đạt 99,57% so kế hoạch và bằng 99,87% so cùng vụ năm 2023. Năng suất sơ bộ đạt 97,89% so kế hoạch và bằng 98,37% so cùng kỳ năm trước. Sản lượng sơ bộ đạt 97,46% so kế hoạch và bằng 98,24% so cùng vụ năm 2023. Song song với đó về Cây ngô, gieo trồng được trên 875, đạt 97,29% so kế hoạch và bằng 99,92% so cùng vụ năm 2023. Năng suất sơ bộ đạt 95,54% so kế hoạch và bằng 100,19% so cùng kỳ năm trước. Sản lượng sơ bộ ước đạt đạt 96,86% so kế hoạch và bằng 100,11% so cùng vụ năm 2023. Các cây trồng vụ Xuân khác thực hiện trồng theo kế hoạch, năng suất, sản lượng đạt được kết quả tốt. Cây trồng vụ Đông năm 2023, thực hiện đạt 117,7 % KH giao, sản lượng đạt 112,5% KH.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi và với phương châm xanh nhà hơn già đồng, nông dân các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn tập trung thu hoạch lúa xuân. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong thời gian tới, mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm) sẽ tiếp tục kéo dài gây khó khăn trong công tác thu hoạch cây trồng vụ xuân, tổ chức sản xuất cây trồng vụ mùa. Để bảo vệ sản lượng cây trồng vụ xuân và triển khai tốt kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2024, ngành chức năng đã có chỉ đạo: về thu hoạch cây trồng vụ xuân, đối với cây lúa, khuyến cáo nông dân thu hoạch sớm với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, khuyến khích sử dụng các loại máy gặt, để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch tránh tác động của thời tiết bất thuận. Tập trung thu hoạch, gặt đến đâu tuốt hạt đem về hong phơi tại nhà đến đó. Tuyệt đối không phơi lúa trên gốc rạ ngoài ruộng để tránh gặp mưa liên tục kéo dài làm hạt lúa nảy mầm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của hạt thóc. Khuyến cáo người dân thu gom, xử lý rơm rạ thành phân bón hữu cơ hoặc làm thức ăn chăn nuôi; tuyệt đối không đốt rơm, rạ sau thu hoạch gây ảnh hưởng đến môi trường, gây lãng phí. Đối với cây ngô, đậu đỗ rau màu đã đến kỳ thu hoạch, cần tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch nhanh gọn tránh thất thoát do điều kiện thời tiết bất thường.

Đối với sản xuất cây trồng vụ mùa, tổ chức chỉ đạo thực hiện theo văn bản số 944, ngày 14/5/2024 của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc chỉ đạo sản xuất, cơ cấu giống vụ mùa năm 2024.  Bám sát diễn biến thời tiết để điều chỉnh kế hoạch gieo cấy cho phù hợp; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, để đảm bảo kế hoạch gieo trồng, thu hoạch trong điều kiện tốt nhất.Ngành chức năng thường xuyên cập nhật tiến độ sản xuất những loại cây trồng chính trên địa bàn, phối hợp với các địa phương nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất để đề xuất biện pháp khắc phục hiệu quả.

Một số hình ảnh bà con thu hoạch lúa xuân 2024.

 

Tác giả: Hoàng Lan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật