A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khi nhân dân đồng lòng xây dựng đường nông thôn mới

Bộ mặt nông thôn có sự thay đổi mạnh mẽ, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, tất cả đều có sự đóng góp không nhỏ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM).  Bà con nhân dân sẵn sàng hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động làm đường giao thông, các công trình, cơ sở hạ tầng,… là việc làm tưởng chừng như nhỏ nhưng lại có ý nghĩa rất lớn, giúp các địa phương trong huyện sớm đạt các tiêu chí NTM. Ghi nhận tại xã Đồng Thắng.

 Đoạn đường vào Khuổi Vắc, thôn Nà Kham, xã Đồng Thắng đã hoàn thành hơn 300m, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân các thôn đi lại dễ dàng hơn.

Con đường  Khuổi Vắc, thôn Nà Kham vừa được bà con nhân dân ba thôn: Nà Pèng, Nà Kham, Cốc Héc, xã Đồng Thắng đổ bê tông kiên cố hoàn thành trong năm 2023, là một minh chứng cụ thể cho sự đồng lòng chung sức của người dân trong việc tham gia xây dựng NTM. Trước đây, đường đi lại rất khó khăn, là đường đất, mỗi mùa mưa đến lại lầy lội nên người dân đi lại rất vất vả. Hiện nay chỉ còn vài đoạn nữa là tuyến đường này sẽ hoàn thành, sẽ là con đường bê tông chắc chắn và kiên cố, tạo điều kiện để nhân dân đi lại thuận lợi hơn.

Để làm được con đường này, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân các thôn trên đã đồng lòng đóng góp ngày công lao động và hiến đất làm đường. Cụ thể,  vốn đầu tư từ nguồn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 là trên 673 triệu đồng, nguồn vốn huy động nhân dân đóng góp trên 243 triệu đồng, tổng chiều dài đoạn đường được thực hiện hơn 300m.

Đồng chí Triệu Xuân Huyền, Bí thư Chi bộ thôn Nà Kham cho biết: Khi có chủ trương sẽ xây dựng tuyến đường này, Chi bộ thôn Nà Kham đã phối hợp với Chi bộ  thôn là Cốc Héc và Nà Pèng bàn bạc, thống nhất, xây dựng kế hoạch, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng. Ba Chi bộ cũng tích cực vận động cán bộ, đảng viên phát huy vai trò nêu gương trong xây dựng NTM như hiến đất, tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động,....

Bà Nguyễn Thị Huế, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Cốc Héc cho biết thêm: Tổng số hộ dân của ba thôn là 137 hộ, từ sự vào cuộc của các ban, đoàn thể các thôn, mỗi người dân đóng góp số tiền 350 nghìn đồng và các ngày công để hoàn thiện các đoạn đường, năm 2023 đã đổ bê tông được hơn 300m, dự kiến năm 2024 sẽ hoàn thiện thêm 270 m nữa. Quá trình xây dựng đường NTM đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là phong trào tự nguyện hiến đất, năm 2023 đã có 10 hộ tự nguyện hiến đất như các hộ: Hoàng Văn Du,  Lường văn Tưởng, Lèng Văn Duy, Triệu Văn Tính,..Chị Dương Thị Ái, thôn Nà Kham chia sẻ: Gia đình tôi có diện tích đất ruộng thuộc đoạn đường cần đổ bê tông vào khu vực này. Khi được các ban, đoàn thể của thôn trao đổi, nói rõ về mục đích, ý nghĩa của việc mở rộng, đổ bê tông tuyến đường tôi và gia đình đã đồng ý hiến 50 m đất ruộng để hoàn thành đoạn đường một cách sớm nhất.

 Nhờ công tác tuyên truyền tốt, gia đình Chị Dương Thị Ái, thôn Nà Kham đã hiến 50m đất ruộng để làm đường nông thôn mới.

Không riêng các thôn Nà Kham, Cốc Héc, Nà Pèng mà ở xã Đồng Thắng cũng như nhiều địa phương của huyện Chợ Đồn bà con nhân dân luôn tích cực, đồng lòng, chung sức trong xây dựng NTM mới, nhất là làm đường giao thông nông thôn. Dù đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, song thời gian qua, người dân đã luôn chủ động, tự giác đóng góp đất đai, ngày công và kinh phí xây dựng hạ tầng, các công trình phúc lợi; nâng cao có ý thức bảo vệ tài sản chung, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp; tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Việc làm này đã góp phần xây dựng nông thôn mới khang trang, sạch đẹp hơn.

Năm 2025 huyện Chợ Đồn sẽ hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. Do vậy bên cạnh sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thì sự chung sức đồng lòng của người dân trong xây dựng NTM sẽ từng bước cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương hoàn thành huyện NTM theo kế hoạch, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực nông thôn.

Tác giả: Nông Đuổng – Ngọc Khu

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật