A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

       Chiều ngày 18/6/2024, Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp để đánh giá công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế bién khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn. Các đồng chí Hà Đức Tiến - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Triệu Huy Chung - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị.

 Toàn cảnh Hội nghị.

          Thống kê toàn huyện diện tích quy hoạch cho lâm nghiệp là trên 82.553ha, chiếm trên 90% diện tích tự nhiên; tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 80,05%. Tài nguyên khoáng sản có nhiều tiềm năng, toàn huyện có 12 đơn vị được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản chì kẽm; 2 đơn vị hoạt động khai thác quặng sắt; 6 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

 Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn (Chỉ thị số 10-CT/TU) được các cấp, ngành và địa phương tích cực triển khai thực hiện. Các lực lượng chức năng của huyện và chính quyền các xã, thị trấn đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Công tác phối hợp trong kiểm tra, giám sát, ngăn chặn các vụ việc vi phạm đã được các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực thực hiện. Các địa phương đã tích cực phối hợp với lực lượng chức năng đôn đốc các cá nhân, tổ chức bị xử phạt chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm, khoáng sản.

 Đại biểu thảo luận về tình hình thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU.

Tuy nhiên, việc khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa phương có khoáng sản tiềm năng (thạch anh, đá trắng, chì kẽm, quặng sắt…); từ năm 2023 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm tra đã tạm giữ trên 19.000kg khoáng sản (quặng nguyên khai). Lĩnh vực lâm sản, số vụ vi phạm pháp luật Lâm nghiệp đã giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn còn ở mức cao; từ tháng 1/2023 đến 30/4/2024 Hạt Kiểm lâm huyện và các cơ quan chức năng đã lập hồ sơ xử lý 216 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp; diện tích rừng tự nhiên suy giảm trên 34ha; việc chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn chưa nghiêm; việc triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển lâm nghiệp hiệu quả chưa cao…

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ huyện đã thảo luận, làm rõ nguyên nhân những hạn chế còn tồn tại trong thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU thời gian qua; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Hà Đức Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy phát biểu kết luận Hội nghị.

 Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hà Đức Tiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, số vụ vi phạm khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn huyện từ năm 2023 đến nay đã giảm; công tác kiểm tra liên ngành, tuần tra truy quét được tăng cường; các thành viên Ban Chỉ đạo đã bám sát theo nhiệm vụ được phân công; các ngành thành viên tích cực thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU… Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TU và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Trung ương liên quan đến hoạt động khoáng sản, đến công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phối hợp với công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực lâm, khoáng sản. Nêu cao vai trò giám sát của các cấp ủy, chính quyền cơ sở, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền…

Tác giả: Thu Thúy


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật