A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn, đối thoại trẻ em lần thứ 6 với chủ đề - Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

       Trong 02 ngày 19 và 20/6, UBND huyện Chợ Đồn tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp huyện năm 2024 với  chủ đề : Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em. Tham dự Diễn đàn, có đồng chí Ma Doãn Kháng, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn huyện năm 2024. Đại diệnlãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện; lãnh đạo Uỷ ban nhân dân và công chức phụ trách công tác lao động thương binh  các xã, thị trấn... Cùng với sự có mặt của 42 em học sinh đến từ 20 xã, thị trấn là những bông hoa tiêu biểu đại diện cho hơn 11 nghìn trẻ em trong huyện về dự Diễn đàn. 

Đồng chí Ma Doãn Kháng, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn trẻ em huyện năm 2024 phát biểu.

          Tại phiên thảo luận, có 42 đại biểu trẻ em đại diện cho các xã, thị trấn thành lập 05 đội. Các đội tham gia thảo luận theo 05 chủ đề. Đó là Trẻ em tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; Trẻ em tham gia phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; Trẻ em tham gia phòng, chống tình trạng trẻ em lao động trái quy định của pháp luật; Trẻ em tham gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và chủ đề Trẻ em tham gia phòng, chống biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai.  Nội dung của thảo luận bao gồm nội dung: Thực trạng vấn đề trên tại địa phương cơ sở? Thuận lợi, khó khăn gì; Nguyên nhân của những thực trạng, thuận lợi, khó khăn đó... (hoặc tác hại nếu có)....Mong muốn của trẻ em đối với vấn đề nêu trên như thế nào? (đối với trẻ em, gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương huyện xã, xã hội,.... cần phải làm gì?)…Kết thúc thảo luận , mỗi đội đưa ra 02 câu hỏi và 01 thông điệp theo chủ đề của đội.

Đại biểu xem phóng sự hình ảnh với chủ đề Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em.

       Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn phiên đối thoại, đồng chí Ma Doãn Kháng, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn nhấn mạnh:  Mặc dù điều kiện kinh tế của huyện còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo huyện ngoài việc thực hiện đầy đủ các chính sách của nhà nước đã ban hành một số chính sách riêng nhằm giảm bớt phần nào những khó khăn cho đối tượng trẻ em yếu thế, nhờ đó cuốc sống và quyền trẻ em được thực hiện tốt hơn. Nhiều giải pháp bảo vệ, chăm sócgiáo dục trẻ em được thực hiện. Các chính sách, chương trình giành cho trẻ em được duy trìthực hiện tốt như: Huyện đã phổ cập giáo dục đạt 20/20 xã, thị trấn, huy động giáo dục tiểu học và trẻ mầm non 5 tuổi đạt 100%, Tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi 100%, trường chuẩn quốc gia đạt 23/44=52%; Thực hiện tốt chính sách bảo trợ đối với trẻ em (232 trẻ em là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em con hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đều được hưởng chế độ);  trẻ em dưới 6 tuổi đều được cấp thẻ khám chữa bệnh; Thăm, tặng quà cho trẻ em nhân ngày Quốc tết Thiếu nhi 01/6; Tết Trung thu, trao cấp học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt; phối hợp, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em; phẫu thuật tim, phẫu thuật sứt môi - hở hàm ếch; triển khai các chương trình phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em,…

 Các đội trình bày kết quả của phiên thảo luận.

           Tiếp đó, đại diện các đội đã trình bày kết quả của phiên thảo luận và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo huyện và các phòng ban, ngành… các em. Với chủ đề Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em   nhiều nội dung phong phú, câu hỏi đa dạng, đặc sắc được diễn ra tại Diễn đàn.  Diễn đàn này đã tạo điều kiện cho trẻ được chủ động bày tỏ nguyện vọng và những điều các em đang cần được gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội chia sẻ, quan tâm đến các em. Tạo cơ hội cho trẻ em được chia sẻ sự hiểu biết, đề xuất các sáng kiến và trách nhiệm của mình về các vấn đề có liên quan.Tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về quyền tham gia của trẻ em và trách nhiệm xây dựng môi trường an toàn, thân thiện cho trẻ em. Trẻ em được tham gia đối thoại trực tiếp với các vị lãnh đạo Chính quyền, các ban ngành đoàn thể  về các vấn đề mà trẻ em quan tâm.

Đại biểu và các em thăm quan góc truyền thông, thông điệp của diễn đàn năm 2024.

             Đã có 09 câu hỏi được hỏi tại Diễn đàn với các nội dung về phòng chống đuối nước cho trẻ em, an toàn giao thông; cách sử dụng mạng hợp lý và thông tin an toàn cho trẻ em;  ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng bạo lực và xâm hại trẻ em nhất là ở vùng sâu vùng xa; ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng lao động trẻ em hiện nay; và đặc biệt các em quan tâm đến bệnh viêm màng não mô cầu mới xuất hiện tại tỉnh ta,  phương án  phòng chống dịch bệnh  và có chế độ ưu tiên nào để cho trẻ em tiêm phòng vắc xin bệnh này …Tại Diễn đàn, các câu hỏi của các em đã được các cơ quan, phòng ban phụ trách trả lời trực tiếp và nhận được sự đồng tình của các em và các đại biểu dự diễn đàn. Kết thúc phần đối thoại, đại diện 05  Đội tham dự diễn đàn lên trao thông điệp của diễn đàn cho lãnh đạo huyện.

  Phát biểu bế mạc Diễn đàn trẻ em lần thứ 6, đồng chí Ma Doãn Kháng, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng  Ban tổ chức Diễn đàn kết luận: tại Diễn đàn này,  các em đã được tập huấn về các kỹ năng nhận biết và phát hiện vấn đề, các nhóm vấn đề xoay quanh chủ đề Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em; kỹ năng giải quyết vấn đề trên cơ sở nguyên nhân của vấn đề để từ đó tìm ra cách giải quyết và việc áp dụng vào thực tế cuộc sống. Những vấn đề đó được các em gửi đến các cấp, các ngành và đã nhận được sự phản hồi tích cực từ lãnh đạo các đơn vị; Diễn đàn cũng đã lựa chọn được 06 trẻ em tiêu biểu, đại diện cho hơn 11.000 trẻ em của huyện Chợ Đồn tham gia Diễn đàn trẻ em tỉnh Bắc Kạn lần thứ 11, năm 2024.  Diễn đàn đã đưa ra thông điệp của trẻ em gửi tới các cấp, các ngành để các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa đến thế hệ trẻ bằng những hành động cụ thể,thiết thực để mọi trẻ em được sống trong môi trường sống an toàn, thân thiện và phát triển.

Các cơ quan, ban  ngành của huyện trả lời các câu hỏi của các em tại Diễn đàn.

Trong thời gian tới, huyện Chợ Đồn tiếp tục nâng cao nhận thức và tăng cường vai trò lãnh đạo đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, nhất là việc triển khai thực hiện có hiệu quả Luật trẻ em. Đồng thời cùng chung tay, góp sức, có những hoạt động thiết thực dành cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để mọi trẻ em đều có cơ hội được hưởng quyền vui chơi, giải trí và phát triển toàn diện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên nâng cao nhân thức của các cấp chính quyền và nhân dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; đặc biệt tổ chức tuyên truyền Luật trẻ em năm 2016 đến toàn thể trẻ em và nhân dân. Tổ chức triển khai tốt các nội dung Kế hoạch giai đoạn và Kế hoạch công tác năm về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ internet nơi công cộng về nội dung, thời gian sử dụng dịch vụ. Tạo sân chơi an toàn, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp với trẻ em tại trường học và tại cộng cộng. Quan tâm đến em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng những việc làm cụ thể thiết thực để các em có thêm nghị lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn, vững bước trong cuộc sống.  Chỉ đạo và thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động hè cho trẻ em tại địa phương./.

Tặng quà cho các em tham gia Diễn đàn trẻ em năm 2024.

Tác giả: Hoàng Lan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật