A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND huyện Chợ Đồn chỉ đạo chủ động trong công tác phòng chống thiên tai

Trong những tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện Chợ Đồn xảy ra nhiều  đợt mưa lũ, ngập úng, sạt lở đất, sét… đã gây thiệt hại nhà cửa, vật nuôi, sản xuất nông lâm nghiệp của nhân dân. Nhằm tăng cường và chủ động phòng tránh, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; đồng thời, khẩn trương khắc phục hậu quả sau thiên tai và sớm ổn định cuộc sống của người dân sau thiên tai. Ngày 19/6/2024, Uỷ ban nhân dân huyện ban hành công văn số 1691/UBND-NN&PTNT về việc tập chủ động trong công tác phòng chống thiên tai.

Xử lý, chặt dọn cây gãy đổ do mưa to gió lớn gây ra đêm 13/5/2024 tại thôn Ủm Đon, xã Yên Mỹ.

Cụ thể: Ủy ban nhân dân huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn triển khai tốt các nội dung: Kiểm tra, rà soát và kiên quyết di dời các hộ dân xây dựng nhà ở, cửa hàng, quán tạp hóa... sát với khu vực ngầm tràn, sông suối, khu vực dễ bị ngập úng, lũ quyét, sạt lở đất. Cắm biển cảnh báo, canh gác, phân luồng tại các vị trí ngầm tràn, sạt lở đất,... khi có mưa lũ để đảm bảo an toàn giao thông. Kiên quyết di dời các hộ gia đình có cơ nguy cơ cao do sạt lở đất, lũ quét ra khỏi vị trí mất an toàn. Trường hợp hộ gia đình không chịu di dời có thể tổ chức cưỡng chế để đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng, tài sản; Chỉ đạo nhân dân khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn đối với diện tích lúa vụ Đông-Xuân còn lại và diện tích rau, màu, đặc biệt tại các khu vực bãi ven sông, suối; Tổ chức bố trí trực nghiêm túc và chuẩn bị lực lượng sẵn sàng ứng phó khi có mưa lũ theo phương châm "4 tại chỗ"  tại các khu vực xung yếu, nhất là các khu vực dễ bị chia cắt để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu, kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông khi cần thiết đồng thời có phương án đảm bảo an toàn hồ chứa và các vùng hạ du...; Cắm biển cảnh báo nguy hiểm, hướng dẫn phương tiện, người dân tham gia giao thông đối với các tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao, ngập úng để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; Khi có thiệt hại do thiên tai cần kịp thời báo cáo về cơ quan thường trực Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện; Tiến hành thống kê số liệu thiệt hại cụ thể để công tác khắc phục chỉ đạo kịp thời.

Ngập úng cục bộ tại điểm tràn Khuổi Tầu, xã Bằng Lãng trong do mưa to đêm 09/5/2024 gây ảnh hưởng tới lưu thông của người dân địa phương.

          Đồng thời chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự; Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ huyện: theo địa bàn phân công phụ trách các xã, thị trấn bám sát cơ sở, chủ động phối hợp tổ chức triển khai các phương án phòng, tránh theo các nội dung phương án của huyện; Trung tâm Văn hóa, thể thao và Truyền thông huyện: thường xuyên cập nhật và đưa thông tin thường xuyên, diễn biến của thời tiết để Nhân dân được biết và chủ động phòng tránh./.

Tác giả: Hà Thị Thanh Nga, Phòng Nông nghiệp và PTNT

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật