A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản

Là địa phương có tiềm năng về khoáng sản, những năm qua, huyện Chợ Đồn đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý  các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản trái phép.

 Hoạt động chế biến khoáng sản của Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn.

Huyện Chợ Đồn được đánh giá có nhiều tiềm năng về khoáng sản, những khoáng sản có tiềm năng hơn cả là chì, kẽm, sắt và vật liệu xây dựng có trữ lượng lớn, tập trung chủ yếu ở các xã Bản Thi, Đồng Lạc, Xuân Lạc, Quảng Bạch, Ngọc Phái, Bằng Lãng, Lương Bằng, thị trấn Bằng Lũng... Hiện nay, nguồn lợi từ việc khai thác và chế biến khoáng sản đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho người dân địa phương. Nhìn chung, các đơn vị được cấp phép khai thác, chế biến khoáng sản cơ bản chấp hành đúng quy định của pháp luật, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước. Toàn huyện hiện có 09 nhà máy, xưởng chế biến quặng chì kẽm và quặng sắt được cấp phép trong đó có 06 nhà máy, xưởng chế biến đang hoạt động là Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn, Công ty Cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng Nam, Công ty TNHH Việt Trung, Công ty Cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ Matexim, Công ty cổ phần Khoáng sản Na Rì Hamico; 2 nhà máy, xưởng chế biến đang vận hành thử nghiệm là Công ty TNHH Ngọc Linh, Công ty TNHH Đồng Tâm và có 01 nhà máy, xưởng chế biến đang dừng hoạt động là Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn.

Đối với khoáng sản quặng chì kẽm, trên địa bàn huyện hiện có 10 giấy phép khai thác khoáng sản đã được cấp thẩm quyền cấp, trong đó có 05 Giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp và 05 giấy phép do UBND tỉnh Bắc Kạn cấp, cho 07 đơn vị gồm Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn; Công ty TNHH Khai khoáng Bắc Kạn; Công ty Cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên-Vimico; Công ty TNHH Việt Trung; Công ty TNHH TMDV Hoàng Nam; Công ty TNHH Ngọc Linh; Công ty TNHH Đồng Tâm. Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện nay có 05 khu vực đã được cấp phép thăm dò khoáng sản còn thời hạn. Đối với quặng sắt có 02 đơn vị đang trong thời gian được cấp phép hoạt động khai thác quặng sắt, cả 02 mỏ đều có xưởng chế biến tại mỏ là Mỏ Bản Quân, tại xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn của Công ty Cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ - Matexim và Mỏ Pù Ổ, tại xã Đồng Lạc, huyện Chợ Đồn của Công ty CP Khoáng sản NaRì Hamico. Về các mỏ đá vôi, cát sỏi có 06 đơn vị được UBND tỉnh cấp phép hoạt động khai thác cát sỏi và khai thác khoáng sản đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường.

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn, Huyện ủy Chợ Đồn đã ban hành Quyết định số 899/QĐ-HU ngày 13/10/2021 về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên địa bàn huyện Chợ Đồn. UBND huyện cũng đã ban hành Kế hoạch số 171/KH-UBND ngày 30/11/2021 về việc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 24/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Chợ Đồn (đối với lĩnh vực khoáng sản), trong đó quán triệt phổ biến nội dung Chỉ thị số 10-CT/TU vào giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chuyên môn của huyện. Trong năm 2023, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản trong công tác chỉ đạo trong đó đáng chú ý là Văn bản số 357/UBND-TNMT ngày 24/02/2023 về việc đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 10-CT/TU và Chương trình hành động số 12-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Văn bản số 693/UBND-TNMT ngày 03/4/2023 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát công tác vận chuyển, xác định khối lượng và trông coi bảo vệ đối với khối lượng khoáng sản có trong khu vực chứa thải của công trình; Văn bản số 1310/UBND-VP ngày 07/6/2023 về việc phối hợp quản lý, bảo vệ khoáng sản theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2745/UBND-TH ngày 08/5/2023…

Một trong những giải pháp tích cực của huyện Chợ Đồn để quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản theo quy định của pháp luật là việc chỉ đạo Tổ công tác liên ngành của huyện và các xã, thị trấn chủ động tăng cường công tác kiểm tra và xử lý hoạt động khai thác, thu mua, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản, lâm sản trái pháp luật trên địa bàn huyện, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong quản lý lâm sản, khoáng sản. Thường xuyên xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra các hoạt động khoáng sản trên địa bàn của UBND huyện và của Tổ công tác liên ngành. Năm 2021, Tổ công tác liên ngành huyện đã kiểm tra phát hiện và tham mưu cho UBND huyện tịch thu 31.790 kg quặng chì kẽm nguyên khai tạm giữ tại xã Bản Thi và xã Bằng Lãng do không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu tang vật, phương tiện để sung ngân sách Nhà nước. Năm 2022, phát hiện và tạm giữ 1.241 kg khoáng sản (quặng nguyên khai) không có nguồn gốc hợp pháp tại khu vực Khuổi Chừn, thôn Bó Pja, xã Quảng Bạch để xử lý theo quy định. Ngoài công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng   sản chưa khai thác, Tổ Công tác liên ngành huyện còn tổ chức tuần tra, kiểm tra và tiến hành cân tải trọng xe vận chuyển khoáng sản lưu thông trên địa bàn xã Ngọc Phái và trên tuyến đường ĐT.254 từ thị trấn Bằng Lũng đi xã Đồng Lạc. Phối hợp với UBND xã Bản Thi tổ chức kiểm tra thực tế tại các vị trí có xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực Lò Giang, thuộc thôn Hợp Tiến, xã Bản Thi đồng thời phối hợp với  xã kiểm tra trong lĩnh vực khoáng sản tại khu vực Phú Quý, thôn Hợp Tiến phát hiện tại khu vực cách đường lên thôn Phia Khao khoảng 150m có 02 vị trí có hiện tượng đào bới nhặt các mảnh vụn khoáng sản lẫn trong đất theo hình thức thủ công. Phối hợp với UBND xã Ngọc Phái kiểm tra, xác minh theo thông tin phản ánh tại khu vực bãi thải của mỏ chì kẽm Ba Bồ của Công ty TNHH Ngọc Linh đang thực hiện công tác xây dựng cơ bản mỏ có tình trạng người dân vào khu vực bãi thải thực hiện các hành vi đào bới, nhặt khoáng sản.

Cơ quan chức năng huyện Chợ Đồn thu giữ hơn 19 tấn khoáng sản không rõ nguồn gốc tại thôn Hợp Tiến, xã Bản Thi trong tháng 7/2023.

Trong năm 2023, UBND huyện Chợ Đồn đã ban hành Quyết định tịch thu 1.241kg khoáng sản (quặng nguyên khai) không có nguồn gốc hợp pháp kiểm tra tạm giữ tại khu vực Khuổi Chừn, thôn Bó Pia, xã Quảng Bạch vào ngày 08/4/2022, và ngay trong tháng 7 đã kiểm tra và tạm giữ 19.460kg khoáng sản không rõ nguồn gốc tại thôn Hợp Tiến, xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn. Hiện nay UBND huyện đang thực hiện các thủ tục để thông báo xác minh nguồn gốc khoáng sản theo quy định. Ngoài ra trong năm 2023, UBND huyện đã ban hành Văn bản số 1126/UBND-TNMT ngày 19/5/2023 về việc tăng cường quản lý hoạt động thăm dò, khai thác cát sỏi trên địa bàn qua đó đề nghị UBND các xã, thị trấn trên cơ sở nhu cầu thực tế tại địa phương, nghiên cứu thực hiện theo các nội dung hướng dẫn về trình tự thực hiện các thủ tục đăng ký khai thác cát, sỏi phục vụ xây dựng công trình nông thôn mới của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 3421/STNMT-KS ngày 30/12/2022, không tự ý khai thác cát, sỏi khi chưa được cấp phép, quá trình thực hiện nếu xảy ra việc khai thác không đúng vị trí khai thác, sử dụng cát sỏi không đúng mục đích hoặc lợi dụng để khai thác khoáng sản khác trái pháp luật trên địa bàn thì UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND huyện.

Ông Triệu Huy Chung – Chủ tịch UBND huyện cho biết: “ Qua công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo trong khai thác, chế biến vận chuyển khoáng sản nhìn chung đã có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng các vụ việc vi phạm dần được đẩy lùi; tình hình quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn huyện đang được đẩy mạnh, do đó hạn chế tối đa các “điểm nóng” về tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép gây ảnh hưởng đến tình hình kinh tế-xã hội, an ninh trật tự tại địa phương”.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của UBND huyện, tình trạng khai thác, thu mua, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép tuy có giảm đáng kể về số vụ vi phạm, tính chất, mức độ vi phạm song vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Có nhiều nguyên nhân liên quan trong đó có cấp uỷ, chính quyền một số địa phương cấp xã chưa thực hiện hết đầy đủ, nghiêm túc, quyết liệt vai trò, trách nhiệm của mình trong quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn theo quy định; Địa bàn quản lý rộng, phức tạp, lực lượng mỏng còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ; các đối tượng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép thường hoạt động vào ban đêm và những ngày nghỉ; Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn mà lợi nhuận thu được từ việc khai thác, buôn bán, vận chuyển khoáng sản trái phép cao.

Trong thời gian tới, huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp để ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng khai thác, chế biến, thu gom, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản, lâm sản trái phép trên địa bàn.

Tác giả: Hương Liễu

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật