A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kích cầu du lịch, thương mại từ hoạt động Chợ đêm ATK Chợ Đồn

Đã thành thông lệ “Chợ đêm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch huyện Chợ Đồn” được tổ chức định kỳ hằng tháng. Đây là Chợ đêm quy mô lớn nhất tỉnh Bắc Kạn được tổ chức với nhiều gian hàng OCOP cùng các gian trưng bày các sản phẩm đặc trưng của các xã, thị trấn trong toàn huyện Chợ Đồn. Đến nay, sau thời gian duy trì, hoạt động, chợ đêm ATK Chợ Đồn đã và đang mang lại hiệu quả là điểm hẹn văn hóa của người dân, kích cầu du lịch đồng thời  mang lại tín hiệu tích cực tạo cơ hội phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho nhân dân.

Chợ đêm ATK Chợ Đồn ngày càng thu hút người dân và du khách đến thăm quan, trải nghiệm.

Sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, từ tháng 6/2022, Chợ đêm ATK Chợ Đồn bắt đầu hoạt động trở lại. Phiên chợ thường được thường tổ chức vào các ngày cuối tuần tại sân Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông để du khách cũng như bà con nhân dân có thời gian thư giãn trọn vẹn. Mỗi khi phiên chợ diễn ra, khu trung tâm thị trấn Bằng Lũng trở nên nhộn nhịp thu hút sự quan tâm của nhiều người dân địa phương và  du khách đến với huyện Chợ Đồn. Chợ được bố trí với nhiều gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh…trưng bày bán các sản phẩm OCOP, các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương, đồ lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ, trang phục các dân tộc… vừa để tăng thu nhập và  quảng bá, mở rộng thị trường, tìm mối tiêu thụ, giao lưu với du khách, lắng nghe ý kiến góp ý của khách du lịch, từ đó ngày càng phát triển hơn nữa sản phẩm của mình cả về chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm. Tại khu vực các gian hàng ẩm thực, người dân và du khách còn được thưởng thức các món ăn dân tộc mang đậm hương vị rất riêng của người dân địa phương. Trong mỗi phiên chợ đêm sẽ được Ban tổ chức lồng ghép với một hoạt động ý nghĩa như kỷ niệm các ngày Lễ lớn của đất nước, địa phương hay gắn với một sự kiện quan trọng của huyện….Ông Nguyễn Ngọc Phách - Tổ 3 thị trấn Bằng Lũng cho biết: “Là một người dân tại địa phương, tôi thấy hoạt động chợ đêm của huyện được tổ chức đem lại ý nghĩa rất tích cực. Thứ nhất giúp cho bà con Nhân dân quảng và bán được nhiều sản phẩm nông sản tăng thu nhập, thứ hai là giúp cho bạn bè, du khách các nơi đến thăm quan và biết nhiều hơn các giá trị văn hoá, lịch sử của huyện để phát triển du lịch”.

Còn với chị Nông Nguyễn Thuý Hoà - Du khách đến từ thôn Bó Lù xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể là lần đầu tiên đến với chợ đêm ATK của huyện Chợ Đồn, chị không khỏi ngỡ ngàng trước quy mô và cách tổ chức bài bản, khoa học của địa phương. Chị cho biết, Ba Bể cũng là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh đồng thời Chợ Đồn là điểm kết nối với điểm du lịch hồ Ba Bể do vậy, hoạt động chợ đêm nói riêng và các hoạt động phát triển du lịch của huyện nói chung sẽ góp phần tích cực trong việc liên kết quảng bá tiềm năng và thúc đẩy hoạt động du lịch của hai địa phương”.

 

 Hoạt động Chợ Đêm góp phần tích cực quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương gắn với phát triển du lịch.

Với những nét độc đáo riêng, Chợ đêm ATK Chợ Đồn không chỉ mang ý nghĩa giao lưu, trao đổi, buôn bán hàng hóa, những sản vật của địa phương mà Chợ đêm còn giống như ngày hội của bà con vùng cao. Hoạt động Chợ đêm dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân trên địa bàn huyện, được nhiều du khách thập phương biết đến, qua đó góp phần phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện. Chợ đêm cũng góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm truyền thống và món ăn ẩm thực của địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Từ đó thúc đẩy các sản phẩm du lịch phát triển phong phú, đa dạng phục vụ du khách, tăng cường thu hút và đưa du lịch huyện Chợ Đồn nói riêng, tỉnh Bắc Kạn nói chung phát triển bền vững. Theo đồng chí Triệu Huy Chung, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn chia sẻ thì mục tiêu của huyện sẽ đưa Chợ đêm trở thành một hoạt động thường xuyên, định kỳ, tạo điều kiện quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương gắn với phát triển du lịch, tạo điểm nhấn văn hóa thông qua các chương trình văn nghệ.

Có thể khẳng định, với định hướng phát triển du lịch của huyện, chợ đêm ATK Chợ Đồn đang ngày càng trở nên quan trọng phát huy hiệu quả kinh tế, tạo điểm nhấn, nơi quảng bá các sản phẩm du lịch, nông sản hàng hóa của địa phương tới du khách góp phần thực hiện thành công các giải pháp trong mục tiêu thực hiện Đề án “Quản lý và phát huy giá trị di tích, di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch trên địa bàn huyện Chợ Đồn giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” năm 2023 nói riêngNghị quyết số 18-NQ/TU ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030.

Tác giả: Hương Liễu

 

 

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật