A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn phát huy vai trò của Phụ nữ trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, với chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng,  nhằm làm cho kinh tế nông thôn phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tăng lên, đây vừa là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và vừa mang tính lâu dài với các cấp, các ngành. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, năm 2023 Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chợ Đồn đã chú trọng phát huy vai trò của tổ chức Hội, tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới.

Hội LHPN huyện Chợ Đồn có 20 cơ sở Hội và 01 đơn vị trực thuộc, gồm 227 Chi hội/227 thôn, tổ dân phố với trên 9.208 hội viên, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về chủ trương, chính sách, cách thức tiến hành các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới là hoạt động thường xuyên và ưu tiên của các cấp Hội. Nội dung tuyên truyền được tổ chức lồng ghép trong các cuộc sinh hoạt chi hội hàng tháng, tập trung vào các Nghị quyết, các tiêu chí hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới, gắn với các phong trào thi đua của Hội được triển khai phát động đến 100% cán bộ, hội viên phụ nữ. Từ đó, chị em phụ nữ hiểu được rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, nội dung các hoạt động của Hội gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, tạo không khí thi đua sôi nổi trong Hội, trong cộng đồng.

 Hội LHPN huyện tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Công tác Hội cho Ủy viên Ban Chấp hành và Chi Hội trưởng phụ nữ tháng (6/2023).

Hằng năm, Hội LHPN huyện đã hướng dẫn các cơ sở Hội xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn về các lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới như; giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, văn hóa ứng xử trong cộng đồng, Luật hợp tác xã…  Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội LHPN huyện và Hội LHPN các xã, thị trấn đã tổ chức được 59 buổi tuyên truyền với 3.124 người tham gia. Đầu năm 2023, hưởng ứng Chương trình “Trồng một tỷ cây xanh” Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã tổ chức Dâng hương về nguồn và phát động Lễ trồng cây  tại khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Nà Pậu xã Lương Bằng và hỗ trợ 755 giống các loại cây, trồng tại các khu di tích lịch sử xã Nghĩa Tá, xã Bằng Lãng, xã Bình Trung tạo cảnh quan cho các khu di tích và xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Phong trào trồng cây được nhân rộng, lan tỏa đến các cơ sở Hội, hội viên phụ nữ đã hưởng ứng tham gia trồng được 106.408 cây như cây mỡ, quế, keo, bồ đề, hồi và cây ăn quả các loại.

 Ông Triệu Văn Ninh, trưởng thôn Bằng Viễn 2, xã Phương Viên nói: Thôn chúng tôi có hơn 115 hộ, các tổ chức đoàn thể trong thôn có đầy đủ, các hoạt động phong trào xây dựng nông thôn mới khá thuận lợi. Đi đầu trong các phong trào phải kể đến vai trò của Chi hội phụ nữ của thôn, họ luôn đi đầu gương mẫu tuyên truyền trong thực hiện hương ước thôn, phong trào văn nghệ, thể thao, phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trồng cây, trồng hoa, giúp đỡ nhau trong mùa gặt, mùa cấy lúa.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phát động, khuyến khích, hướng dẫn hội viên tham gia xây dựng các sản phẩm Ocop, đến nay nhiều chị em đứng chủ các sản phẩm Ocop được công nhận và đưa ra thị trường tiêu thụ góp phần vào những tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương như sản phầm Rượu men lá Thanh Tâm xã Bằng Phúc, sản phẩm trà hoa vàng, bún khô, chân giò hầm….Hướng dẫn, triển khai hội viên tham gia cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” năm 2023, trong tháng 5 đã gửi 01 hồ sơ dự thi cấp tỉnh; 07 hồ sơ tham gia cuộc thi ý tưởng “Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm Ocop”. Tiếp tục duy trì thực hiện tốt mô hình ngân hàng Bò để xóa đói, giảm nghèo, hiện nay toàn huyện có 10 hộ gia đình duy trì mô hình. Các Chi hội phụ nữ ở xã Yên Mỹ, xã Nam Cường… thực hiện cho hội viên hộ cận nghèo vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình.

Chị em phụ nữ của huyện tham gia quảng bá các mặt hàng Ocop và nông sản của địa phương.

Các cấp Hội tích cực triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với những việc làm cụ thể như: Tổng vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, phụ trách đoạn đường phụ nữ tự quản, làm đường liên thôn… 6 tháng đầu  năm 2023, các chị em trong Hội đã đóng góp được 13.334 công; Chăm sóc các đoạn đường hoa đã trồng và và trồng mới được 13 đoạn đường hoa với chiều dài 1.500m, 02 đoạn đường liên thôn, vận động hội viên và nhân dân xây dựng được 01 đoạn thắp sáng 1.800m đường quê.

  Chị em phụ nữ xã Phương Viên thu nhặt rác thải.

Chị Hoàng Thị Túy, hội viên HLH Phụ nữ xã Phương Viên cho biết: Trước đây, nhiều gia đình chưa biết thực hiện việc thu gom xử lý rác thải mà vứt bừa bãi, kể cả các chất thải rắn hoặc túi bao nilon. Nhưng từ khi thực hiện phong trào “5 không 3 sạch” do HLH Phụ nữ triển khai, các chị em phụ nữ đã cùng gia đình đăng ký thực hiện, phong trào được chị em phụ nữ vận động mọi người cùng tham gia, hằng năm có kiểm tra đánh giá, học tập mô hình trong thôn, trong xã nên phong trào rất hiệu quả, tạo được không gian môi trường của gia đình, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, việc xây dựng nông thôn mới thuận lợi hơn.

 

Thực hành xử lý môi trường chất thải chăn nuôi tại xã Yên Phong.

Để khuyến khích động viên, nhân rộng những tập thể, cá nhân có nhiều ý tưởng, sáng tạo trong triển khai, thực hiện các phong trào của Hội phát động gắn với xây dựng nông thôn mới. Hội LHPN các xã, thị trấn đã suy tôn, biểu dương 41 gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu có các mô hình, cách làm hay trên các lĩnh vực, trong đó có 36 cá nhân, 5 tập thể.

 Hội thi tìm hiểu luật phòng chống bạo lực gia đình  và tuyên truyền xây dựng Nông thôn mới của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đồng Lạc.

Bà Hà Thị Khánh, Chủ tịch Hội Liên Hiệp phụ nữ cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp Hội LHPN huyện Chợ Đồn tiếp tục chỉ đạo 100% cơ sở hội tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những hoạt động cụ thể; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, phát hiện, bồi dưỡng các cá nhân, tập thể có thành tích cao trong xây dựng nông thôn mới để khen thưởng, biểu dương… Qua đó, phát huy vai trò của phụ nữ trong phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần lan tỏa ý nghĩa chương trình, huy động cả cộng đồng cùng chung tay thực hiện, góp phần xây dựng, giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương trong thời gian tới.

Với những việc làm phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của hội viên phụ nữ, sự nỗ lực quyết tâm cao, với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo linh hoạt và sự đồng lòng của đội ngũ cán bộ, hội viên, Hội LHPN huyện chợ Đồn và Hội LHPN các xã, thị trấn sẽ tiếp tục có những việc làm cụ thể, thiết thực trong xây dựng thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, tham gia tích cực các hoạt động văn hóa xã hội… góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân./.

 Tác giả: Hà Tuyết- Phòng VH&TT


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật