A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Với sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo quyết liệt của huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp của các cơ quan phòng, ban, các địa phương và sự tham gia hưởng ứng tích cực của các thành phần kinh tế, sự đồng thuận cao của người dân. Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng 6 tháng đầu năm 2023 của huyện Chợ Đồn đã đạt được những kết quả quan trọng, theo đó công tác giao rừng cho cộng đồng, hộ gia đình được triển khai hiệu quả; diện tích rừng trồng mới, trồng cây phân tán đạt kế hoạch đề ra.

Bà con nông dân tham gia trồng rừng ở xã Yên Phong.

Để nâng cao chất lượng rừng và thực hiện tốt công tác phát triển rừng theo kế hoạch, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên kiểm tra, cập nhật đầy đủ diện tích đất lâm nghiệp, phối hợp tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng trên địa bàn, đảm bảo kịp thời, đúng quy định trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Hiện nay trên địa bàn huyện, phần lớn diện tích rừng và đất lâm nghiệp đã được giao cụ thể đến chủ quản lý, nhiều chủ rừng có ý thức tự giác, tự quản tốt trên diện tích rừng và đất rừng được giao, diện tích đất trống, đồi núi trọc ngày càng thu hẹp, trong khi độ che phủ rừng ngày càng tăng.

Rừng cây mỡ 3 năm tuổi xã Nghĩa Tá.

 Đến hết tháng 6/2023 trên địa bàn huyện đã trồng được 549,946 ha rừng, đạt 91,6% kế hoạch, trong đó trồng cây phân tán là 264,656 ha, trồng lại rừng sau khai thác là 285,290 ha, trong diện tích rừng trồng lại, có cây mỡ tái sinh trồi là 137,80 ha. Số cơ sở kinh doanh, sản xuất ươm giống cây trồng là 19 cơ sở với các loại giống cây như keo, quế, mỡ…, từ đầu năm đến nay số giống cây được gieo ươm hơn 530.000 cây.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm, hiện nay Hạt Kiểm lâm đang thực hiện việc quản lý diện tích giao khoán bảo vệ rừng tự nhiên của huyện với tổng diện tích 20.054.04 ha, trong đó Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025 là 7.753,53 ha, Chương trình mục tiêu quốc gia tiểu dự án 1 của dự án 3 là 12.320,51 ha, hiện tại các xã, thị trấn thuộc Khu vực I đang thực hiện việc rà soát thiết kế diện tích giao khoán bảo vệ rừng. Trong thời gian tới Hạt Kiểm lâm tiếp tục phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo đạo, đôn đốc thực hiện chăm sóc rừng trồng, tuần tra, kiểm tra diện tích rừng giao khoán bảo vệ đối với các hộ gia đình cá nhân, hỗ trợ bảo vệ rừng đối với các diện tích giao khoán.

 Vườn ươm giống cây trồng của gia đình ông Hoàng Văn Hữu, thôn Tông Quận, xã Bình Trung. 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được cấp ủy, chính quyền các địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện. Trong năm 2023, trên địa bàn huyện đã tổ chức được 88 cuộc tuyên truyền trực tiếp với 3.918 lượt người tham gia, thực hiện phóng sự, tin bài trên hệ thống đài phát thanh và hơn 90 bảng biểu tuyên truyền được đặt tại các xã, thị trấn. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, đã nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các tầng lớp Nhân dân đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng./.

Tác giả: Hà Tuyết- Phòng VH&TT


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật