A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn huy động tối đa nguồn lực để xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Những năm qua, với tinh thần tương thân, tương ái, không để ai bị bỏ lại phía sau, huyện Chợ Đồn đã rà soát, huy động các nguồn lực triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Nhờ đó, đã giúp nhiều hộ dân khó khăn về nhà ở được an cư, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hội Nông dân huyện hỗ trợ kinh phí giúp gia đình ông Đặng Tài Kim, thôn Bó Pja, xã Quảng Bạch xây dựng nhà ở.
Quảng Bạch là một trong 2 xã phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2022, đến thời điểm này xã mới đạt 10/19 tiêu chí. Trong 9 tiêu chí chưa đạt có tiêu chí về nhà ở dân cư, hiện tại tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chiếm 20,8%. Để thực hiện tiêu chí này, cần huy động rất lớn nguồn lực từ nhân dân, hỗ trợ hộ nghèo trong xây dựng, sửa chữa nhà ở, đảm bảo đúng lộ trình, tiến độ đề ra. Theo đó, trong năm 2022 xã Quảng Bạch có 4 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ về nhà ở, thời điểm này các hộ đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo thống kê, toàn xã Quảng Bạch hiện vẫn còn có 15 hộ khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ.
Gia đình ông Đặng Tài Kim, dân tộc Dao, thôn Bó Pja, xã Quảng Bạch là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Nhằm giúp hộ nghèo xóa nhà tạm, làm nhà ở ổn định, cùng với nguồn kinh phí huy động của Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025, Hội Nông dân huyện đã sử dụng nguồn Quỹ “Xóa nhà tạm” vận động từ hội viên hỗ trợ gia đình với số tiền 5 triệu đồng. Với số tiền được hỗ trợ và nguồn đối ứng của gia đình, ngôi nhà cấp 4, diện tích trên 40m2 đang trong giai đoạn hoàn thiện, không lâu nữa, gia đình ông Kim có thể vào ở mà không lo mỗi khi mùa mưa tới. Có nhà ở ổn định, đây sẽ là động lực để gia đình cố gắng lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.
Thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025 là giải pháp quan trọng góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống dưới 10%, bình quân mỗi năm giảm từ 2 đến 2,5% và đảm bảo kết quả giảm nghèo bền vững. Năm 2021, đã có 09 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng nhà, với tổng số tiền hỗ trợ 630 triệu đồng. Trong năm 2022 này, huyện đang triển khai hỗ trợ 26 nhà từ nguồn huy động của Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025; 20 nhà từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Kạn thông qua Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý; 01 nhà đại đoàn kết từ nguồn Qũy “vì người nghèo tỉnh Bắc Kạn”.
 Bên cạnh đó, từ năm 2019 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc huyện đã triển khai vận động quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội thu được gần 400 triệu đồng; qua đó, hỗ trợ làm nhà cho 25 hộ nghèo, hộ bị thiên tai, hỏa hoạn, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Hội Nông dân huyện sử dụng Quỹ “Xóa nhà tạm” hỗ trợ 17 nhà cho hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở với số tiền 85 triệu đồng. Hội Phụ nữ triển khai chương trình “Mái ấm tình thương” từ năm 2009 đến nay các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã vận động cán bộ, hội viên quyên góp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 21 nhà với tổng trị giá hơn 340 triệu đồng cho hội viên nghèo khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, nhiều tổ chức chính trị, xã hội, các nhà hảo tâm đã quyên góp ủng hộ bằng tiền và hiện vật cho nhiều hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện, đã góp phần tích cực cho nhiều lượt hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, ở từng địa phương còn vận động nhiều nội dung phong phú, đa dạng trong phong trào xóa nhà tạm như giúp nhau bằng ngày công lao động, vật liệu xây dựng…
Quá trình triển khai thực hiện, các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền tới người dân, phối hợp rà soát đối tượng thuộc diện được hỗ trợ, hiện trạng nhà ở, nhu cầu của hộ dân, phát huy dân chủ, đúng quy trình hướng dẫn. Việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đảm bảo đúng tiêu chuẩn, tiến độ, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cấp xã, thôn đã tích cực vào cuộc giúp đỡ các hộ nghèo trong quá trình xây dựng nhà ở; tuyên truyền huy động thêm kinh phí, ngày công, vật tư vật liệu hỗ trợ người dân. Các hộ nghèo đã chủ động, tích cực trong việc đối ứng về kinh phí, nguyên vật liệu… để đảm bảo yêu cầu về diện tích, chất lượng nhà ở.
Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của huyện giai đoạn 2021-2025. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong và ngoài địa phương hỗ trợ đóng góp, phát huy tối đa các nguồn lực xã hội tham gia công tác giảm nghèo; ưu tiên nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tích hợp với các Chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; thúc đẩy việc huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác giảm nghèo; tập trung nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm, sinh kế, nâng cao thu nhập và hỗ trợ người nghèo tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội ở các xã, thôn nghèo; sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách xã hội…
Tác giả: Thu Thúy

Tin liên quan