A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường công tác truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình

Xác định tầm quan trọng của công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình ( DS-KHHGĐ),trong những năm qua,Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động truyền thông với nội dung, hình thức phong phú, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các chính sách về dân số.  

Truyền thông nhóm là một trong những giải pháp tích cực trong chuyển đổi hành vi về dân số  – kế hoạch hóa gia đình ở huyện Chợ Đồn.
Để thay đổi nhận thức, hành vi của người dân và thực hiện thắng lợi chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện, Trung tâm  y tế huyện đã tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông,  tuyên truyền, tư vấn trực tiếp sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình tại các hộ gia đình và thông qua các mô hình truyền thông nhóm… nhắm đến các đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại và các cặp vợ chồng sinh con một bề. Hoạt động truyền thông được đa dạng hóa với nhiều hình thức như truyền thông trực tiếp trong hệ thống dân số từ huyện đến cơ sở,  phát huy vai trò đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số, y tế cơ sở nhằm hình thành và duy trì bền vững hành vi tích cực về dân số và phát triển trong các tầng lớp nhân dân. Lồng ghép nội dung truyền thông dân số và phát triển vào các chương trình giải trí, thể thao, nghệ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng; tập trung khai thác, phát triển và tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông khác. Nội dung truyền thông tiếp tục chuyển trọng tâm từ chính sách DS-KHHGĐ sang dân số và phát triển; chú trọng quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, cùng với việc phổ biến, triển khai các văn bản về công tác dân số, tại các địa phương cơ sở đã tổ chức truyền thông nhóm cho 452 nhóm  với 7.684 người tham dự  về nội dung công tác Dân số và phát triển, tư vấn về nguồn cung cấp các biện pháp tránh thai miễn phí hiện nay  cho 1220 người tại các hộ gia đình….Ngoài ra, Trung tâm y tế huyện còn phối hợp với các đơn vị trường học tổ chức tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên cho các đối tượng là học sinh…. Thông qua công tác truyền thông đã góp phần tích cực trong chuyển đổi hành vi, ý thức về dân số  kế hoạch hóa gia đình của người dân trên địa bàn.
Một trong những hoạt động nổi bật  được Trung tâm  y tế huyện triển khai duy trì  hàng năm là việc tổ chức các chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình tại các xã, thị trấn. Năm 2022, Chiến dịch truyền thông lồng ghép vừa được tổ chức thành công  tại 12 xã là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn . Các hoạt động của chiến dịch gồm: Triển khai các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản; Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân; Sàng lọc trước sinh, Sàng lọc sơ sinh; giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; bình đẳng giới; tác động của mức sinh thấp và mất cân bằng giới tính khi sinh; tiếp thị xã hội và xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình, tư vấn các dịch vụ dân số kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên, thanh niên, thực hiện cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Bà Ma Thị Hân – Trưởng Trạm y tế xã Bình Trung chia sẻ: “Tháng 9 vừa qua,  chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình đã được tổ chức thành công tại địa phương.  Trạm y tế xã đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện tổ chức lồng ghép tuyên truyền cho trên 500 lượt người  tại 15 thôn bản trên địa bàn, qua tuyên truyền nhiều gia đình đặc biệt là các chị em đã nhận thức tốt hơn về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và ngay trong ngày triển khai chiến dịch tại xã, đã có trên 20 chị đăng ký và thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Theo đánh giá của chúng tôi thì các hoạt động của chiến dịch đang từng bước nâng cao nhận thức và góp phần chuyển biến hành vi của người dân trong việc thực hiện các chính sách dân số tại địa phương”.
Ông La Đức Cường – Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn cho biết: “Từ những kết quả tuyên truyền, đến nay đã vận động được 2120  cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 93,7 %,  góp phần giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên từ xuống còn 0,17%”, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đã giảm từ xuống còn 12,8 %, tỷ số giới tính khi sinh đạt 98 bé trai/100 bé gái. Tỷ lệ phụ nữ  được khám thai 4 lần trong 3 thai kỳ đạt 87,9%, tỷ lệ phụ nữ sinh tại cơ sở y tế đạt 97,7%, tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh đạt 98%, tỷ lệ trẻ sơ được chăm sóc thiết yếu sớm 99%”.
Thời gian tới, Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách về dân số, góp phần giãn khoảng cách giữa các lần sinh, giảm số người sinh con thứ 3 trở lên, đảm bảo các cặp vợ chồng có kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản, chăm sóc thai nhi, nuôi dạy con nhỏ… để tiếp tục nâng cao chất lượng dân số, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.
         Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan