A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần tăng cường quản lý học sinh, thanh thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông

Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông huyện Chợ Đồn, trong 9 tháng đầu năm 2022, số học sinh vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông có chiều hướng gia tăng, do đó cần sự phối hợp mạnh mẽ của gia đình và nhà trường để đảm bảo an toàn cho các em.

Học sinh tham gia giao thông trên tuyến đường thị trấn Bằng Lũng.
 Từ đầu năm đến nay, Đội cảnh sát giao thông trật tự Công an huyện đã xử lý trên trên 100 trường hợp thanh thiếu niên, học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông trong đó phổ biến là các lỗi điều khiển mô tô xe máy khi chưa đủ tuổi, vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, công dân đủ 16 tuổi trở lên sẽ được điều khiển xe gắn máy hoặc các phương tiện tương tự có dung tích không vượt quá 50 cm3. Đối với mô tô dung tích xilanh từ 50 phân khối trở lên công dân phải đủ từ 18 tuổi trở lên và bắt buộc phải có giấy phép lái xe. Nội dung này đã được lực lượng cảnh sát giao thông phổ biến tại các nhà trường vào đầu mỗi năm học và các trường cũng yêu cầu gia đình và học sinh ký cam kết tự giác chấp hành Luật Giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể, các trường học tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về Luật giao thông đường bộ nhưng vì nhiều lý do khác nhau, một bộ phận học sinh, thanh thiếu niên vẫn cố tình vi phạm dù có kiến thức, hiểu biết về luật.
Để quyết liệt xử lý, chấm dứt tình trạng này, lực lượng chức năng của huyện đang tích cực phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông. Cùng với đó, để giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, sự nỗ lực của lực lượng chức năng và nhà trường là chưa đủ mà cần có sự vào cuộc của các bậc phụ huynh – người làm chủ phương tiện, người quản lý phần lớn thời gian của các em ngoài giờ lên lớp. Gia đình cần nêu cao trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện, giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho con em để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và những người xung quanh.
                                       Tác giả: Hương Liễu

Tin liên quan