|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển làng nghề và vấn đề bảo vệ môi trường ở Bằng Phúc

Tại xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn sẽ xây dựng làng nghề Rượu Bằng Phúc. Để phát triển làng nghề, vấn đề đầu tiên được chính quyền địa phương quan tâm đó là giải quyết việc bảo vệ môi trường.

HTX Thanh Tâm ở thôn Nà Pài xã Bằng Phúc được thành lập vào năm 2017. Đây là một trong những HTX đi đầu ở địa phương về nấu rượu men lá theo phương pháp truyền thống kết hợp chăn nuôi gia súc theo hướng tập trung. HTX chú trọng xây dựng hệ thống nấu rượu khép kín, theo quy trình, đầu tư xây dựng chuồng nuôi lợn khép kín một chiều, xây dựng bể biogas xử lý chất thải. Vì thế, đến nay với quy mô chăn nuôi khoảng 300 con lợn, hơn 50 con bò cùng với 1 xưởng sản xuất rượu nhưng môi trường xung quanh không bị ảnh hưởng.

HTX Thanh Tâm, thôn Nà Pài, xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn

Hiện nay, tại xã Bằng Phúc có hơn 300 hộ dân trực tiếp nấu rượu kết hợp chăn nuôi theo phương pháp truyền thống, thủ công, nhỏ lẻ. Nghề nấu rượu kết hợp với chăn nuôi tập trung nhiều nhất ở các thôn: Nà Bay, Nà Pài, Bản Khiếu, Nà Hồng, Bản Chang, Nà Quân. 100% các hộ nấu rượu tận dụng bã rượu để chăn nuôi lợn vì thế xả ra môi trường một lượng chất thải không nhỏ. Theo thống kê, toàn xã mới có khoảng 100 hộ có hệ thống biogas, còn lại các hộ thu gom bằng hố phân để tự tiêu, tự ngấm hoặc phục vụ hoạt động trồng trọt. Lãnh đạo xã Bằng Phúc cho biết, hiện xã đã đạt 2/3 tiêu chí về công nhận làng nghề, đó là tiêu chí có tối thiểu 20% tổng số hộ trên địa bàn tham gia các hoạt động ngành nghề nông thôn và tiêu chí có ít nhất 2 năm hoạt động liên tục. Còn 1 tiêu chí quan trọng nhất chưa đáp ứng đó là bảo vệ môi trường làng nghề.

Ô nhiễm môi trường sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu, hình ảnh, chất lượng làng nghề truyền thống. Bởi vậy xã Bằng Phúc cần sớm thực hiện những giải pháp để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường. Có như vậy làng nghề nấu rượu kết hợp chăn nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân, thu hút được khách du lịch trải nghiệm những sản phẩm đặc trưng của địa phương./.

 

Tác giả: Phòng VH&TT Chợ Đồn


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật