A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp huyện chú trọng đào tạo nghề gắn với nhu cầu lao động

Những năm gần đây công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động luôn được huyện  Chợ Đồn quan tâm. Xuất phát từ nhu cầu của người lao động, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên ( GDNN-GDTX) huyện đã khảo sát nhu cầu việc làm, tích cực phối hợp với UBND các xã, thị trấn mở các lớp dạy nghề. Từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn.

Các lớp học nghề được Trung tâm GDNN - GDTX mở theo nhu cầu của người dân.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung tâm GDNN – GDTX huyện đã phối hợp với UBND các xã thị trấn tổ chức mở được 23 lớp đào tạo nghề cho  800 lao động là các đối tượng dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện. Các lớp nghề được học viên đăng ký học chủ yếu là nghề kỹ thuật chế biến món ăn, nuôi phòng trị bệnh cho gà, thuỷ cầm, sản xuất chế biến thức ăn hỗn hợp cho chăn nuôi, sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi, kỹ thuật xây dựng…

Bên cạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thời gian qua Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên đã tích cực liên kết với các trường Trung cấp nghề ngoài tỉnh mở các lớp học nghề miễn phí cho học sinh tại Trung tâm. Từ năm học 2022 đến nay, Trung tâm đã liên kết với 4 trường Trung cấp nghề ngoài tỉnh tổ chức cho 157 học sinh theo học các nghề như: Kỹ thuật nấu ăn, chăm sóc sắc đẹp, kỹ thuật pha đồ uống công nghệ Hàn. Năm 2023 này, có 60 học sinh khối 10 đăng ký học nghề và Trung tâm sẽ triển khai thêm 1 lớp nghề kỹ thuật máy lạnh, điều hoà không khí cho học viên.  

 Qua đào tạo đã giúp nhiều lao động nông thôn có việc làm, nâng cao thu nhập.

 Ông Hứa Văn Chấn - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Chợ Đồn cho biết:  Mục tiêu mà đơn vị hướng tới là đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, chú trọng đào tạo theo nhu cầu sử dụng của xã hội và đơn đặt hàng của doanh nghiệp, đồng thời tạo sự gắn kết giữa giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động nhằm tạo sự chuyển biến tích cực. Trung tâm cũng quan tâm đến cơ cấu, trình độ ngành nghề đào tạo, đáp ứng yêu cầu tăng lượng lao động có kỹ năng nghề nghiệp, chứng chỉ, bằng cấp để người lao động hoàn thành chương trình đào tạo sẽ tham gia tốt vào thị trường lao động, có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển nghề nghiệp tập trung vào lĩnh vực đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Có thể thấy, việc mở các lớp đào tạo nghề cho lao động trên địa bàn huyện, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa là thực sự cần thiết. Nhờ đó giúp cho người dân có trình độ hiểu biết, kiến thức và kỹ năng để tự tin trong phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hàng hóa nông sản, nhất là các sản phẩm đặc sản, sản phẩm hữu cơ, góp phần vào công cuộc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

    Tác giả: Hương Liễu

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật