A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chợ Đồn lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định 4 chương trình trọng tâm, bao trùm trên tất cả các lĩnh vực nhằm xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vững mạnh để lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thu hút đầu tư khai thác các tiềm năng, lợi thế ở địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo giữ vững quốc phòng – an ninh, đưa Chợ Đồn phát triển nhanh, bền vững. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đang dần đi vào cuộc sống và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

Các Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện được tổ chức nhằm thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của huyện, từ đó thảo luận đưa ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại hội đảng bộ huyện lần thứ XXI trong bối cảnh hết sức khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và tác động của tình hình chung trong nước và trên thế giới song với tinh thần đoàn kết, nỗ lực và những giải pháp linh hoạt, thích ứng an toàn của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong huyện cùng sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, huyện Chợ Đồn đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo tiền đề để phấn đấu hoàn thành mục tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo Báo cáo số 141/BC-UBND ngày 06/4/2023 của UBND huyện Chợ Đồn về sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, về lĩnh vực kinh tế: huyện vẫn duy trì hệ số sử dụng đất nông nghiệp đạt 1,8 lần, tổng sản lượng lương thực có hạt trung bình hàng năm đạt hơn: 29.000 tấn, đạt 104% chỉ tiêu Nghị quyết; lương thực bình quân đầu người đạt trên 550 kg/người/năm, đạt 110% chỉ tiêu Nghị quyết. Ngoài ra, huyện đã thực hiện tốt công tác phát triển rừng, tổng diện tích rừng đã trồng là 3.156,87ha/2.500ha, đạt 126,27% Nghị quyết; diện tích rừng trồng đến năm 2022 là 18.096,04 ha, đạt 104,72% và độ che phủ 80,5% đạt chỉ tiêu Nghị quyết. Đồng thời, triển khai, thực hiện các mô hình, phương án hỗ trợ phát triển sản xuất góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay toàn huyện hiện có 30 sản phẩm OCOP/13 xã, thị trấn được xếp hạng sao, gồm có: 03 sản phẩm 4 sao; 27 sản phẩm 03 sao.

Cùng với đó, chương trình MTQG xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền triển khai đồng bộ với các chương trình và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương và thực sự trở thành phong trào sâu rộng, ý thức tự giác của người dân; vai trò chủ thể người dân trong xây dựng NTM được khẳng định; kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện, diện mạo nông thôn khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần nhân dân nâng lên đáng kể: an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội nông thôn được giữ vững. Đến nay số xã đạt chuẩn NTM là 07 xã, bình quân số tiêu chí nông thôn mới toàn huyện đạt 13,6 tiêu chí.

Việc thúc đẩy phát triển sản xuất đối với các lĩnh vực thuộc thế mạnh của huyện cũng được quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, toàn huyện có 49 HTX chủ yếu các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dự kiến đến năm 2023 hình thành hơn 20 chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Từ những kết quả phát triển sản xuất nông lâm nghiệp đã góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, đóng góp quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội và phát triển nông lâm nghiệp theo đúng định hướng sản xuất hàng hóa. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm của huyện được đẩy mạnh thông qua các chương trình hội chợ, sự kiện trong và ngoài tỉnh, ngoài ra cũng đã tổ chức 9 phiên chợ đêm, Hội Xuân ATK Chợ Đồn năm 2023 tại trung tâm huyện kết hợp cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sự kiện lớn, thu hút được đông đảo nhân dân đến tham quan, mua sắm.

 Công tác văn hóa- xã hội được quan tâm chú trọng, quy mô trường lớp tiếp tục được củng cố và phát triển; đến nay toàn huyện có 17/47 trường học đạt chuẩn Quốc gia; đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý được quan tâm bồi dường nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới phương pháp giảng dạy, đánh giá chất lượng học sinh; chát lượng giảo dục ở các cấp học từng bước được nâng lên.Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng, sửa chữa trường, lớp học cơ bản đáp ứng được yêu cầu phục vụ cho dạy và học.

 Công tác thông tin, truyền thông được thực hiện có hiệu quả, phản ánh đầy đủ, kịp thời các sự kiện nổi bật của đất nước, địa phương về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư cơ bản đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh. Xây dựng Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia đạt 95%.Các hoạt động truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình được đẩy mạnh; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức dưới 1% đạt chỉ tiêu Nghị quyết.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác quốc phòng – an ninh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc của địa phương trong tình hình mới. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hàng năm đạt chỉ tiêu số lượng và yêu cầu chất lượng.

Với những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm qua đã tạo thêm động lực mới cho việc khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng thế mạnh của huyện; việc tiếp tục được quan tâm đầu tư từ các chương trình, dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng, cùng với tiềm năng về phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, du lịch là những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi còn bộc lộ những khó khăn, thách thức: cơ sở hạ tầng tuy đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là hạ tầng giao thông dẫn đến hạn chế việc thu hút đầu tư vào địa bàn; bên cạnh đó, các lĩnh vực về nông nghiệp, thủy lợi, văn hóa, y tế, trường học vẫn còn nhu cầu đầu tư lớn; tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn...

Trên cơ sở đánh giá lại những việc làm được và chưa làm được, huyện Chợ Đồn xác định cần nỗ lực hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm hoàn thành những chỉ tiêu, đầu việc còn lại của cả nhiệm kỳ, với mục tiêu phát triển thương mại - dịch vụ, du lịch theo hướng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng, phục vụ tốt hơn sản xuất và đời sống nhân dân. Thực hiện tốt công tác quản lý tài chính - tiền tệ - tín dụng. Quy hoạch, đầu tư phát triển về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, tập trung nguồn lực đầu tư các hạng mục trong chương trình xây dựng nông thôn mới; phát triển các khu dân cư mới. Tạo môi trường thuận lợi để thực hiện chủ trương khai thác và phát huy những lợi thế của địa phương, đồng thời tạo bước đột phá đồng bộ để phát triển kinh tế - xã hội.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự linh hoạt và sáng tạo trong quá trình lãnh đạo của cấp ủy, sự đồng thuận cao của nhân dân, huyện Chợ Đồn phấn đấu sẽ vượt qua thách thức và hoàn thanh các chỉ tiêu, mục tiêu nghị quyết của cả nhiệm kỳ cũng như các đầu công việc đã đề ra./.

 

                                                         Tác giả: Phạm Thị Minh Duyên - Ma Thị Oanh, UBND huyện

                                                      


Tin liên quan