A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thực hiện Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí (TKCLP), huyện Chợ Đồn đã quan tâm, chủ động triển khai thực hiện trên các lĩnh vực. Bằng nhiều giải pháp, huyện đã kiểm soát chặt chẽ nguồn ngân sách Nhà nước; kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả thực hành TKCLP, góp phần phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Công chức xã Bình Trung sử dụng phần mềm hệ thống quản lý văn bản, thư điện tử, giảm bớt việc sử dụng văn bản không cần thiết.

Kết quả đạt được

Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn thực hiện của bộ, ngành Trung ương và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh. Huyện Chợ Đồn đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hàng năm, thường xuyên lồng ghép nội dung thực hành TKCLP trong các cuộc họp, tuyên truyền phổ biến Luật và các văn bản quy phạm pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ công chức và nhân dân trong việc chấp hành và thực hiện có hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội.

Đối với việc thực hành tiết kiệm trong quản lý, sử dụng kinh phí, ngân sách nhà nước. Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ trong đơn vị chi tiết theo từng nội dung chi, đảm bảo đúng tiêu chuẩn định mức theo quy định của Nhà nước và có kế hoạch TKCLP trong đơn vị để giảm thiểu tối đa tiết kiệm trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo không cần thiết, tiết kiệm trong việc sử dụng văn phòng phẩm, điện nước, công tác phí, xăng xe công tác...

Tích cực thực hiện cải cách hành chính trong việc việc sử dụng phần mềm hệ thống quản lý văn bản, thư điện tử, giảm bớt việc sử dụng văn bản không cần thiết,…Cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm chỉnh thời gian làm việc theo quy định của bộ Luật lao động. Các đơn vị trong huyện đều sử dụng lao động và chi trả lương theo đúng định mức biên chế, đảm bảo hiệu quả công việc.

Kết quả năm 2023, từ đầu năm huyện giao thực hiện tiết kiệm 10% để cải cách tiền lương theo chỉ đạo chung của Trung ương, với số tiền là 4.650 triệu đồng,  hầu hết các đơn vị đều thực hiện công khai dự toán, công khai bổ sung dự toán và công khai quyết toán đảm bảo đúng quy định.

Trong tiết kiệm đầu tư xây dựng các dự án sử dụng ngân sách nhà nước, tiền, tài sản nhà nước, sử dụng trụ sở làm việc nhà công vụ, công trình phúc lợi đã cắt giảm các chi phí tiết kiệm cho ngân sách. Cụ thể như:  Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã hoàn thành công tác thẩm định phê duyệt dự toán, báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình được thực theo quy định, trong năm 2023 thẩm định 92 công trình, giá trị trình thẩm định 218.068 triệu đồng cắt giảm 4.728,3 triệu đồng, sau thẩm định cắt giảm các chi phí không đúng với quy định hiện hành (giảm hơn 4.728,3 tỷ đồng = 2,17% giá trị trình thẩm định).

Đối với kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác thẩm tra quyết toán đối với các dự án. Thực hiện thẩm tra quyết toán đối với đối với 172 công trình, dự án, giảm trừ chi phí bất hợp lý sau thẩm tra quyết toán số tiền 1.171 triệu đồng.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực liên quan đến thực hành TKCLP cũng được huyện quan tâm, triển khai theo các quy định của Nhà nước. Năm 2023 đã triển khai thực hiện 04 cuộc thanh tra hành chính, ban hành kết luận 03 cuộc thanh tra, 01 cuộc thanh tra theo kế hoạch chuyển sang năm 2024.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hành TKCLP vẫn còn một số hạn chế như: Qua các đợt thanh tra, kiểm tra tại một số cơ quan, đơn vị và các xã vẫn còn trình trạng sử dụng ngân sách ở một số lĩnh vực chưa hiệu quả, chưa chấp hành nghiêm túc tiết kiệm chi tiêu theo quy định. Việc xây dựng, ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công tại một số đơn vị còn chưa phân công, gắn trách nhiệm quản lý và sử dụng cho từng cá nhân cụ thể. Việc cập nhật biến động tài sản, chấp hành báo cáo về tài sản công còn chậm tiến độ, chưa kịp thời, số liệu báo cáo chưa đầy đủ, gây khó khăn trong khâu tổng hợp và báo cáo cấp trên. Công khai tài sản công tại cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng chưa được thực hiện.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật thực hành TKCLP, các Nghị định, Thông tư của Chính phủ, Chỉ thị của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Kạn về thực hành TKCLP. Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hành TKCLP và tổ chức tuyên truyền Luật thực hành TKCLP đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy sức mạnh tổng hợp của cơ quan, đơn vị của mọi cán bộ Đảng viên trong công tác thực hành TKCLP và tham nhũng.

 Thực hiện gắn kết cải cách hành chính, chống tham nhũng với việc thực hành TKCLP. Tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ cho các đơn vị dự toán theo Nghị định 130/ND-CP, Nghị định 117/NĐ-CP; Nghị định 60/2021/NĐ-CP để các đơn vị chủ động hơn trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; Tăng cường công tác thực hành TKCLP trong việc quản lý ngân sách nhà nước, tài sản nhà nước, trong lĩnh vực xây dựng cơ bản để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ và hiệu quả trong đầu tư.

 Thực hiện nghiêm các quy định của Luật ngân sách Nhà nước trong tất cả các khâu: Lập, thm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kim soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước; tổ chức thực hiện công khai, dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước, công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và tài sản công.

 Tăng cường tính công khai minh bạch, kiểm tra, giám sát việc thực hành TKCLP. Tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với những vụ việc vi phạm quy định về thực hành TKCLP trong lĩnh vực đầu tư và sử dụng ngân sách nhà nước.

 Tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ cho các đơn vị dự toán, đơn vị sự nghiệp công lập để các đơn vị chủ động hơn trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Tổ chức thực hiện công khai, dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước, công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và tài sản công.

Tác giả: Nông Đuổng

 

 

 

 


Tin liên quan