A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2024

       Những năm qua, trồng rừng nguyên liệu đã góp phần giúp người dân trên địa bàn huyện tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, nhiều hộ vươn lên làm giàu. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024, huyện Chợ Đồn phấn đấu trồng mới 500ha rừng, gồm trồng rừng phân tán, trồng lại rừng sau khai thác và theo các chương trình, dự án khác. Để thực hiện đạt Kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm các địa phương trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các chủ rừng, lồng ghép phong trào Tết trồng cây, phấn đấu thực hiện trồng rừng hoàn thành chỉ tiêu giao.

      

 Người dân thôn Nà Mạng, xã Yên Phong đang tập trung trồng cây quế.

            Chợ Đồn là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng cao 80,5%, diện tích đất có rừng trên 76.499ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên trên 58.299ha, diện tích rừng trồng trên 18.199ha. Những năm qua, trồng rừng là hướng phát triển kinh tế chính của phần lớn các hộ dân trên địa bàn huyện, hằng năm địa phương luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giao. Năm 2023, toàn huyện trồng được 603,806ha, đạt 100,63% kế hoạch.

Năm 2024 này, trên cơ sở chỉ tiêu giao trồng mới 500ha rừng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân về mục đích, ý nghĩa trồng cây. Vai trò, lợi ích của việc trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng; tổ chức kế hoạch trồng cây hằng năm gắn với việc chăm sóc, bảo vệ, phòng chống cháy rừng. Các đơn vị tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, xây dựng kế hoạch trồng cây xanh gắn với phát triển nông nghiệp, phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đến thời điểm này, các địa phương trong huyện đã thực hiện trồng rừng được gần 300ha. 

Để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh từ rừng, thời gian qua, các xã, thị trấn trong huyện đã tăng cường công tác bảo vệ và phát triển rừng. Hàng năm, kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững. Rà soát, bổ sung phương án, kế hoạch bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời, tổ chức phát động ra quân trồng cây trong dịp Tết, phấn đấu năm 2024, toàn huyện trồng đạt kế hoạch giao.

Ông Chu Văn Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Phái cho biết: Năm nay, xã Ngọc Phái được giao chỉ tiêu trồng rừng là 22ha, trong đó, trồng rừng sau khai thác 18ha, trồng rừng phân tán 3ha, trồng rừng dự án 1ha. Với những hiệu quả từ trồng rừng đem lại, các hộ dân trên địa bàn xã đã tập trung xử lý thực bì, chuẩn bị cây giống và thực hiện trồng rừng khi thời tiết thuận lợi.

Thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn huyện hiện có 14 vườn ươm cây giống tập trung ở một số xã như Lương Bằng, Nghĩa Tá, Bình Trung, Yên Phong, Yên Mỹ… Các vườn ươm này, thường xuyên duy trì sản xuất cây giống phục vụ cho bà con trồng rừng với các loại chủ yếu như: cây quế, mỡ, keo…

Theo ông Nguyễn Đình Sơn, Hạt Phó hạt Kiểm lâm huyện: thì trong trồng rừng, giống là yếu tố quan trọng, quyết định đến hiệu quả sản xuất lâm nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng rừng trồng. Do đó, hằng năm Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo cơ quan chuyên môn giám sát chặt chẽ nguồn gốc giống khi đưa vào gieo ươm. Đồng thời, tiến hành kiểm tra toàn bộ các cơ sở cung cấp cây giống, phân bón trên địa bàn nhằm đánh giá số lượng, chất lượng cây giống trước khi cung cấp cho người dân. Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm, khuyến nông kiểm tra, hướng dẫn các hộ cách trồng, chăm sóc cây rừng đúng quy trình kỹ thuật, chọn mua giống tại những cơ sở uy tín, được cấp phép; hướng dẫn các cơ sở sản xuất tăng tỷ lệ sử dụng giống cây mô, hom, cây rừng bản địa, ưu tiên ươm giống cây có năng suất, chất lượng cao phục vụ trồng rừng sản xuất quy mô lớn, trồng rừng gỗ lớn.

Phát huy kết quả đạt được trong công tác trồng rừng và thực hiện hiệu quả Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ, huyện luôn xác định trồng cây xanh là việc làm quan trọng không chỉ cho hôm nay mà cho cả thế hệ mai sau, gắn liền với quá trình phát triển toàn diện của địa phương. Trồng cây, trồng rừng đã góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, điều hoà khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, làm đẹp thêm cảnh quan thiên nhiên, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. 

Tác giả: Thu Thúy

 

 

 


Tin liên quan