A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn có 02 con gia súc bị chết do rét

Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh tăng cường, từ ngày 22/01/2024 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng nhiệt độ trung bình thấp từ 6-12oC có những nơi vùng núi cao nhiệt độ giảm sâu 4oC.

\

 Người chăn nuôi thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng chăm sóc gia súc trong những ngày rét hại

Rét hại những ngày qua đã gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Cụ thể, theo báo cáo của cơ quan chuyên môn đến ngày 31/01/2024 có 02 con gia súc tại 02 xã bị chét do rét (tại xã Đồng Lạc ngày 26/01/2024 chết 01 con bò; tại xã Bằng Phúc ngày 29/01/2024 chết 01 con trâu). Gia súc bị chết được các địa phương xác định là chết tại chuồng, những ngày trước đó có sự chăm sóc, quản lý, chuồng trại có che chắn, vật nuôi không có biểu hiện gì. Nguyên nhân vật nuôi chết được xác định do rét.

Trước tình hình rét đậm, rét hại xảy ra trên địa bàn huyện những ngày qua, các cơ quan, đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp huyện đã tích cực tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó, trong đó tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Chỉ đạo kiểm tra nắm tình hình trực tiếp tại cơ sở. Tuy nhiên do thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ giảm sâu, kéo dài dẫn tới thiệt hại cho người chăn nuôi.

Người dân thôn Khuổi Đăm, xã Quảng Bạch duy trì diện trồng cỏ voi làm thức ăn cho gia súc

Với những diễn biến bất thường, khắc nghiệt của thời tiết hiện nay các cấp, ngành liên quan và người dân tiếp tục, chủ động tăng cường thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại đồng thời thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh trên đàn vật nuôi để giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi./.

 

Tác giả: Hà Thị Thanh Nga, Phòng Nông nghiệp và PTNT

 


Tin liên quan