A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn triển khai thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng

Ngày 2/12, Ủy ban dân nhân huyện Chợ Đồn đã ban hành kế hoạch số 172/KH-UBND về việc thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng.

 

  Ưu tiên sử dụng bệnh viện sẵn có điều trị bệnh nhân COVID-19.

Mục đích của việc thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng để đảm bảo nguyên tắc chỉ đạo, điều hành, điều phối và điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 theo năng lực đáp ứng về hệ thống y tế cơ sở và tình trạng sức khỏe của người bệnh, đảm bảo tối đa hiệu quả theo dõi, chăm sóc, điều trị cho người nhiễm COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng các nguồn lực để thực hiện cách ly, quản lý, cấp cứu, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 theo từng cấp độ dịch góp phần giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 đến phát triển kinh tế, trật tự an toàn của gia đình, cộng đồng và xã hội.

Tháp 3 tầng điều trị tương ứng với cấp độ 4 (dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 100 trường hợp mắc; số trường hợp nhiễm COVID-19 từ 100 người đến dưới 200 người). Theo đó, Tầng 1 công suất dự kiến đến 100 bệnh nhân, điều trị cho các trường hợp F0 đã có kết quả khẳng định dương tính bằng phương pháp Realtime-PCR, không có bệnh nền, không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Tầng 2 công suất dự kiến 80 bệnh nhân, điều trị cho các trường hợp F0 đã có kết quả khẳng định dương tính bằng phương pháp Realtime-PCR, có triệu chứng vừa, các trường hợp có bệnh lý nền, trẻ em ≤5 tuổi ≥70 tuổi (theo hướng dẫn tại Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày 06/10/2021 của Bộ Y tế). Tầng 3 công suất dự kiến 20 bệnh nhân, tiếp nhận những trường hợp F0 đã có kết quả khẳng định dương tính, bằng phương pháp Realtime-PCR triệu chứng mức độ nặng, nguy kịch (theo hướng dẫn tại Quyết định 4689/QĐ-BYT ngày 06/10/2021 của Bộ Y tề).

Về nguyên tắc vận hành ưu tiên sử dụng bệnh viện, Trung tâm y tế sẵn có trên địa bàn chuyển thành bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19. Trung tâm Y tế huyện tiếp tục nhiệm vụ khám chữa bệnh như hiện nay và bố trí các khu vực riêng biệt để điều trị bệnh nhân COVID-19. Căn cứ theo từng cấp độ dịch, trường hợp có dưới 200 bệnh nhân nhiễm COVID-19 thì sẽ áp dụng mô hình “Tháp 3 tầng”.

Để thực hiện có hiệu quả cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng. UBND huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện. Giao nhiệm vụ cho đơn vị chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo hướng dẫn tại Quyết định của Bộ Y tế. Các xã, thị trấn sau khi sàng lọc, phát hiện trường hợp test nhanh dương tính, trong vòng 1 giờ cần liên hệ với Tổ điều phối tiếp nhận F0 tại cộng đồng để đưa đi điều trị phân tầng.

 

Tác giả: Nông Đuổng

 

 

 


Tin liên quan