A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị gặp mặt biểu dương Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Chợ Đồn năm 2021

 Ngày 29/11/2021, huyện Chợ Đồn tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2021. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Thị Thu Phương- Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Kan; đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Triệu Đức Phú, ủy viên BTV huyện ủy – Phó Chủ tịch HĐND huyện. Đồng chí Dương Văn Hoàn, ủy viên BTV Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu khai mạc và chủ trì hội nghị. Cùng dự có 138 đại biểu là những Người có uy tín tiêu biểu đại diện cho hơn 200 Người có uy tín trong toàn huyện.

 Hội nghị gặp mặt biểu dương Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Chợ Đồn năm 2021.

Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả đạt được trong công tác xây dựng và phát huy vai trò của Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2021 của huyện Chợ Đồn. Thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg và Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm, căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, chỉ đạo các địa phương thực hiện chế độ thông tin đối với Người có uy tín kịp thời, người có uy tín được tham dự các cuộc họp, giao ban của xã, thị trấn nhằm trang bị thêm kiến thức cũng như cung cấp thông tin về tình hình kinh tế – xã hội của địa phương; Người uy tín được tham dự tập huấn, được cấp sổ tay dành cho người có uy tín, được cấp đầy đủ các loại báo, tạp chí theo quy định. Thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, thăm hỏi động viên khi Người có uy tín ốm đau phải nằm viện điều trị, Người có uy tín có người thân qua đời; Khen thưởng cho người có uy tín đúng theo quy định.

Hiện nay, huyện Chợ Đồn có 227 người có uy tín/228  thôn, tổ , trong thời gian qua, đa số Người có uy tín trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia đầy đủ, tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh trật tự, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển toàn diện các mặt công tác tại địa phương. Người có uy tín đã phát huy tốt khả năng, kinh nghiệm, năng nổ, nhiệt tình, trở thành chỗ dựa vững chắc cho đồng bào; là cầu nối quan trọng gắn kết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Nhiều người có uy tín thật sự tiêu biểu nói đi đôi với làm, được nhân dân đồng tình ủng hộ, học hỏi, làm theo.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng công tác xây dựng và phát huy vai trò Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, một số ít Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số chưa phát huy tốt nhiệm vụ, trách nhiệm, chưa thực sự gương mẫu trong vận động ở một số lĩnh vực, dẫn đến việc vận động đồng bào, tuyên truyền còn có những hạn chế nhất định; một số ít cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách và phát huy vai trò, trách nhiệm của Người có uy tín tại địa phương… Hội nghị đã được nghe các tham luận, phát biểu của một số cá nhân tiêu biểu trình bày tham luận nêu lên lời nói hay, cách làm hiệu quả để đông đảo Người có uy tín học tập, góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Để tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đạt hiệu quả hơn nữa, Huyện Chợ Đồn đã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ là tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách đang thực hiện. Ban hành quy chế hoạt động Ban chỉ đạo, triển khai, đôn đốc, kiểm tra Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn huyện.  Xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc với các phòng, ban, đơn vị liên quan. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 29/3/2021 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân tộc trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2030;Thông tư số 01/2021/TT-UBDT ngày 01/11/2021 của Ủy ban Dân tộc…

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện đã khẳng định: Đội ngũ Người có uy tín đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển KT – XH và thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương và đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong thời gian tới, huyện Chợ Đồn cùng các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, củng cố vững chắc niềm tin của đồng bào đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; thường xuyên bồi dưỡng kiến thức, cung cấp thông tin, chủ trương, chính sách mới cho người có uy tín; nâng cao nhận thức về công tác dân tộc, vai trò, vị trí của già làng, trưởng bản, nghệ nhân dân gian và những người có uy tín ; đội ngũ Người có uy tín tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ huyện Chợ Đồn lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

 Tặng giấy khen cho các cá nhân là Người có uy tín xuất sắc năm 2021.

Ghi nhận những đóng góp của Người có ưy tín, tại hội nghị đã có 34 cá nhân được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện khen đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hoạt động xã hội và các phong trào thi đua trên địa bàn huyện năm 2021./.

Tác giả: Hoàng Lan

 

 


Tin liên quan