A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tăng cường khống chế, kiểm soát dịch Covid-19

Những ngày gần đây số người nhiễm Covid -19 trên địa bàn huyện Chợ Đồn liên tục tăng, khiến cho công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 của huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn huy động mọi nguồn lực để khắc phục khó khăn trong công tác phòng chống dịch và điều trị bệnh.
Thời gian qua, huyện Chợ Đồn đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và kịp thời và đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đặc biệt là những ngày gần đây số ca nhiễm dương tính với SARS- CoV2 trên địa bàn huyện có chiều hướng tăng. Tính từ đầu năm đến ngày 2/3/2022 trên địa bàn huyện phát hiện hơn 800 trường hợp dương tính với SARS- CoV2, tổng số bệnh nhân đang điều trị tại Khu điều trị xã Đồng Thắng là 98,số bệnh nhân đang điều trị tại nhà là trên 500 người.

Có thể sử dụng xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 để xác định mắc Covid-19.

Huyện Chợ Đồn đã tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan đơn vị thực hiện các phương án phòng, chống dịch đáp ứng tình hình diễn biến của dịch trong giai đoạn mới như: giao cho các thôn, tổ thường xuyên kiểm tra, rà soát tại các hộ gia đình để nắm tình hình theo phương châm “ đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng”; đội ngũ Y tế thôn, bản, Dân quân tự vệ, Tổ trưởng các thôn, tổ, bản luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện khi phát hiện các trường hợp mắc nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 tuyên truyền, vận động đến cơ sở y tế  kiểm tra, sàng lọc và được hướng dẫn cách ly và điều trị theo quy định. Tiếp tục quản lý chặt chẽ, lập danh sách những người từ địa phương khác về địa phương; tổ chức quyết liệt các biện pháp khoanh vùng các điểm dịch phức tạp, thần tốc những trường hợp tiếp xúc với Fo. Triển khai việc học trực tuyến tại các trường học, thời điểm đến ngày 3/3/2022 có 20/20 trường nghỉ tránh rét, phòng chống dịch. Bậc Tiểu học có 8 trường học trực tuyến gồm: Trường Tiểu học Bằng Lũng, Bằng Lãng, Phương Viên, Yên Thượng, Ngọc Phái, Bản Thi, Nam Cường, Bình Trung. Còn lại 4 trường học trực tiếp là Xuân Lạc, Tân Lập,  Quảng Bạch, Đồng Lạc. Bậc THCS có 10 trường học trực tuyến gồm: Trường THCS Đồng Lạc, Phương Viên, Bằng Lũng, Nội trú, Hoàng Văn Thụ; TH&THCS Yên Thịnh, Yên Mỹ, Đại Sảo, Lương Bằng, Nghĩa Tá. Còn 05 trường học trực tiếp là THCS Nam Cường, Bán trú Xuân Lạc, TH&THCS Bằng Phúc, TH&THCS Đồng Thắng, TH&THCS Yên Phong.
Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức khảo sát thành lập khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid -19 tại xã Yên Phong và dự kiến phương án hoạt động của Trạm y tế lưu động tại xã Yên Thương; tăng cường quản lý, hướng dẫn Fo điều trị tại nhà, tăng cường nhân lực, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho trạm y tế xã/ thị trấn khi có nhu cầu; chỉ đạo các Trạm y tế xã thông báo số điện thoại của nhân viên y tế để thuận lợi trong việc tư vấn, hỗ trợ, chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà theo đúng phác đồ; kịp thời hỗ trợ, xử lý khi F0 có dấu hiệu bệnh tăng nặng.
Ông  Nông Văn Quân, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn cho biết: Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các Trạm y tế xã, thị trấn khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ F1 khi phát hiện các trường hợp dương tính với SARS- CoV2; các tổ lưu động luôn sẵn sàng, kịp thời thực hiện công tác phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch, đồng thời tăng cường triển khai kế hoạch tiêm vắc xin Covid -19 năm 2022.  Đối với công tác điều trị bệnh nhân, Trung tâm y tế huyện đã thành lập tổ trực điều trị cho bệnh nhân theo phác đồ của y tế; tư vấn theo dõi sức khỏe tại nhà sau khi đã điều trị.
Mặc dù tình hình bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, số ca Fo vẫn chưa có chiều hướng giảm ( hai ngày gần đây tại thị trấn Bằng Lũng số ca nhiễm Covid -19 đã giảm so với những ngày trước đó nhưng một số xã tiếp tục tăng). Tuy nhiên với những giải pháp được huyện Chợ Đồn tích cực triển khai, cơ bản huyện vẫn khống chế và kiểm soát được dịch bệnh. Theo thông báo số 700/TB – SYT của Sở y tế Bắc Kạn ngày 2/3/2022 về phân loại, đánh giá, xác định cấp độ dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn theo Nghị quyết số 128/NQ-CP (Cập nhật lúc 17h, ngày 02/3/2022) thì huyện Chợ Đồn vẫn ở cấp độ 1 – nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp xã có 18 xã thuộc cấp độ 1 – nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; có xã Bản Thi và Thị trấn Bằng Lũng thuộc cấp độ 3  – nguy cơ cao tương ứng với màu cam.
Với quyết tâm nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, huyện Chợ Đồn đang khẩn trương dồn toàn lực, tập trung điều tra nguồn lây, dập tắt ổ dịch, ngăn chặn chuỗi lây nhiễm, từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.  Huyện cũng đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, tập trung quản lý tốt người nhiễm Covid -19 tự cách ly tại nhà. Đồng thời triển khai các biện pháp khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế – xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại trạng thái bình thường mới.
Tác giả: Nông Đuổng

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật