A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Chợ Đồn thực hiên nghiêm túc việc quản lý tổ chức Lễ hội Xuân Nhâm Dần 2022

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc dừng, không tổ chức Lễ hội Xuân Nhâm Dần trong tình hình dịch bệnh COViD -19 còn diễn biến phức tạp; các xã, thị trấn trong huyện đã nghiêm túc thực hiện việc không tổ chức Lễ hội Xuân 2022.

 

Đoàn kiểm tra Liên ngành tỉnh Bắc Kạn kiểm tra Lễ hội tại Đền Tiên Sơn, xã Bản Thi.
Phòng văn hóa và thông tin, Đội Kiểm tra liên ngành của huyện đã triển khai văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VHTT&DL, UBND huyện đến các xã, thị trấn; đồng thời tiến hành thăm nắm tình hình, tăng cường kiểm tra các xã, thị trấn thực hiện nội dung này.
 Hầu hết các địa phương có Lễ hội đều triển khai rất khẩn trương và nghiêm túc việc dừng tổ chức Lễ hội cũng như các hoạt động phần hội thu hút đông người. Trong đó có nhiều Lễ hội quy mô lớn, dự kiến sẽ rất đông người tham dự đã không tổ chức như Hội Xuân ATK Chợ Đồn, Hội Lồng tồng ở các xã, thị trấn. Đối với Hội đình Bản Ca xã Bình Trung, Trưởng thôn Bản Ca cho biết chỉ tổ chức phần lễ cầu mùa màng, cầu an đầu năm mới, không tập trung đông người và không tổ chức phần hội; Đối với Di tích lịch sử văn hóa Đền Tiên Sơn xã Bản thi, Ban Quản lý Đền cho biết số người dân đi lễ cầu an đầu năm 2022 giảm 3/4 so với những năm trước, không ồn ào, không tập trung đông người. Để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân, Ban Quản lý di tích Đền Tiên Sơn tạo điều kiện cho nhân dân, thực hiện các nghi thức tâm linh trong khu vực Đền, những người tham gia thực hiện các nghi thức tâm linh phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh; Nhà Đền có nội quy, quy chế chặt chẽ quản lý việc người dân đến cầu an đầu năm, khuyến cáo và thực hiện nghiêm túc 5k tại khu vực Đền và có quét mã QR-code đối với du khách, người dân đến đây.

 

 Người dân lên Đền Tiên Sơn, Bản Thi cầu an đầu năm.
Các khu vui chơi, đầu xuân hàng năm của các xã, thị trấn đều không tổ chức. Riêng với khu vực trồng dâu tây trải nghiệm của Hợp tác xã Toàn Dân tại xã Nam Cường cũng không  tổ chức tiếp đón khách tham quan du lịch, có một số nhóm thanh niêm nam, nữ đến đây chụp ảnh lưu niệm, chủ Nhà vườn đều khuyến cáo, yêu cầu thực hiện 5k.
Các điểm di tích Pù Cọ, Khuổi Linh, Bản Ca, Nà Pậu có một số du khách và người dân đến dâng hương đầu năm, tuy nhiên tất cả du khách và người dân đến đây đều thực hiện tốt quy định 5k để phòng chống dịch.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo Bộ VHTT&DL, UBND tỉnh, Sở VHTT&DL, UBND huyện, Phòng VH&TT, Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục thăm nắm tình hình, kiểm tra các hoạt động Lễ hội tại địa phương, thực hiện nghiêm túc việc dừng tổ chức Lễ hội, không tập trung đông người để góp phần đảm bảo an toàn trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 đến khi có văn bản hướng dẫn mới ./.
  Tác giả: Hà Tuyết- Phòng VH&TT

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật