A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chợ Đồn tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 – 2028

       Trong 2 ngày 18 và 19/7, Liên đoàn lao động huyện Chợ Đồn đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự Đại hội có đồng chí: Trần Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Liên Đoàn lao động Tỉnh Bắc Kạn, đại diện Uỷ Ban Kiểm tra, Văn phòng Liên đoàn lao động tỉnh. Về phía huyện Chợ Đồn  có đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Triệu Huy Chung, Phó Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; Các đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện và 122 đại biểu chính thức của Đại hội, đại diện cho hơn 1.800 đoàn viên công đoàn trong toàn huyện.

      

Toàn cảnh Đại hội.

          Đại hội Công đoàn huyện Chợ Đồn lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra vào thời điểm toàn thể đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức lao động cùng với nhân dân các dân tộc trong huyện hăng hái thi đua học tập, lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Chợ Đồn lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2020-2025 của huyện.

         Trong 5 năm qua, phong trào công nhân  viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trong huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện lần thứ VIII đã đề ra. Công tác chăm lo đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ được quan tâm thực hiện thường xuyên. Hoạt động tuyên truyền giáo dục đoàn viên, CNVCLĐ được đổi mới, các cấp công đoàn đã cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước vào thực tiễn phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ có sự chuyển biến tích cực. Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được quan tâm chú trọng, chất lượng hoạt động công đoàn ngày càng đi vào nền nếp và có chiều sâu.

Đến hết năm 2022, toàn huyện có 1.997 CNVCLĐ, trong đó đoàn viên công đoàn 1.834 đoàn viên với 94 công đoàn cơ sở. Hàng năm có 100% cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức Hội nghị CBCCVC, 70% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động.  Chất lượng tổ chức các Hội nghị được nâng lên, phát huy dân chủ, người lao động được tham gia đóng góp ý kiến xây dựng, sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế; rà soát, sửa đổi bổ sung các định mức, tiêu chuẩn chế độ theo quy định của Nhà nước…

Tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, LĐLĐ huyện trao tặng 100 bộ bảo hộ chống dịch cấp độ 2, với trị giá 5 triệu đồng; trao 18 suất quà từ nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh cho đoàn viên CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tổ chức thăm hỏi và trao quà cho đoàn viên, CNVCLĐ, con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách trên 7.000 suất. Hoạt động xã hội, từ thiện được các cấp công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng, tham gia. Kết quả, 5 năm qua đã ủng hộ được hơn 3 tỷ  đồng; có 1.403 lượt đoàn viên, người lao động tham gia các đợt hiến máu. Công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của đoàn viên và người lao động được quan tâm. Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, trong nhiệm kỳ đã kết nạp mới 761 đoàn viên. Các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội...hàng năm, có trên 85% gia đình cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đạt danh hiệu gia đình văn hóa và rất nhiều gia đình CNVCLĐ tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng.

Nghị quyết Đại hội VIII LĐLĐ huyện Chợ Đồn đề ra 10 chỉ tiêu. Đến cuối nhiệm kỳ đã thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức 10/10 chỉ tiêu. Ngoài các chỉ tiêu do Đại hội đề ra, trong nhiệm kỳ đã thực hiện bổ sung thêm chỉ tiêu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Đến năm 2022 đã thực hiện đạt 79,16% vượt 9,16 % so với chỉ tiêu đề ra… Đạt được những kết quả trên, là có sự nỗ lực, cố gắng, tích cực của các cấp công đoàn và mỗi đoàn viên trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của LĐLĐ tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, cùng với sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, người sử dụng lao động, các cơ quan, phòng ban, ngành, đoàn thể huyện đối với hoạt động công đoàn.

       Với tinh thần “Đổi mới-Dân chủ-Đoàn kết-Phát triển”,  LĐLĐ huyện Chợ Đồn lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028 tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức và duy trì các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Đại hội cũng đề ra một số chỉ tiêu cụ thể như: Kết nạp mới ít nhất 250 đoàn viên; phấn đấu đến năm 2028 có 100% số doanh nghiệp hoạt động ổn định và có từ 15 lao động trở lên thành lập được tổ chức công đoàn cơ sở. Hàng năm, Liên đoàn lao động huyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 90% công đoàn cơ sở khu vực nhà nước và 60% công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; 90% trở lên đoàn viên đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc, 90% nữ đoàn viên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. 90% trở lên doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; 90% trở lên Công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động ban hành, triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; 100% Công đoàn cơ sở khu vực nhà nước phối hợp với người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức; Hàng năm có 90% trở lên cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa…

Đồng chí Trần Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Liên Đoàn lao động tỉnh Bắc Kạn phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Trần Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Kạn yêu cầu nhiệm kỳ tới, LĐLĐ huyện quan tâm hơn đến nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; chú trọng kiện toàn bộ máy, phương thức hoạt động, triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức tuyên truyền; tiếp tục đổi mới và triển khai tốt các phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội, đặc biệt là những nội dung liên quan đến việc chấp hành pháp luật, chính sách nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp phát của đoàn viên, người lao động…    

           

Đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại Đại hội.

Tại Đại hội đồng chí Ma Thị Na, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đã biểu dương những kết quả mà LĐLD huyện đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời cũng mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khóa IX, nhiệm kỳ 2023 - 2028, tiếp tục thiết thực quan tâm, chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; luôn hướng về cơ sở, đặt lợi ích đoàn viên lên hàng đầu, từ đó thu hút người lao động đến với tổ chức công đoàn. Đặc biệt, không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, …Cùng với đó các cấp Công đoàn từ huyện đến cơ sở phải bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết của các cấp Công đoàn để xây dựng chương trình hình hành động tổ chức triển khai thực hiện. …

Các đồng chí trong Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND tặng hoa chúc mừng BCH khoá mới.

Đồng chí Ma Doãn Thành, được tín nhiệm tái cử giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Chợ Đồn khóa IX, nhiệm kỳ 2023-2028.

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, Đại hội bầu Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khoá IX, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 15 đồng chí. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khoá IX, đồng chí Ma Doãn Thành được tín nhiệm tái cử giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Chợ Đồn khóa IX, nhiệm kỳ 2023-2028; Đồng chí Lường Văn Toàn được bầu giữ chức Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện. Đại hội cũng bầu đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Bắc Kạn, nhiệm kỳ 2023 - 2028./. 

Tác giả: Hoàng Lan

 


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật