A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vượt khó ở Trường PTDT Bán trú THCS Xuân Lạc

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng nỗ lực của thầy và trò, Trường PTDT Bán trú THCS Xuân Lạc đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ trong công tác dạy học.
Trường PTDT Bán trú THCS Xuân Lạc thành lập năm 2014 trên cơ sở tiền thân của Trường THCS Xuân Lạc, khi mới thành lập nơi đây còn rất khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu thốn đủ bề, sân chơi vẫn còn bằng đất. Tuy nhiên bằng sự quan tâm của Nhà nước, các nguồn xã hội hóa giờ đây trường đã được xây dựng kiên cố, khang trang trở thành địa chỉ tin cậy, gửi gắm việc học của con em đồng bào địa phương. Cô giáo Nguyễn Thị Hằng – Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Học sinh của trường chiếm trên 70% là con em dân tộc Mông, đời sống kinh tế của hầu hết các gia đình rất khó khăn, thế nên trong quá trình dạy và học chúng tôi đã luôn nỗ lực để làm sao các em có được môi trường học tập tốt nhất và thuận lợi nhất.

 Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.
Từ những nỗ lực trong công tác dạy và học, năm học 2021-2022, trường luôn duy trì sĩ số học sinh đạt tỷ lệ 98,82%; tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Kết quả học sinh giỏi/tốt cấp trường đạt tỷ lệ 4,45%; Học sinh tiên tiến đạt tỷ lệ 31,57%. Về hạnh kiểm tốt tăng 39 em; Trung bình giảm 04 em so với năm học 2020-2021. Trường có học sinh đạt giải khuyến khích cấp huyện môn Hóa học và Lịch sử lớp 9; tham gia Hội khoẻ phù đổng đạt 14 giải. Tập thể Nhà trường đạt lao động xuất sắc; Công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Liên đội đạt Liên đội mạnh cấp tỉnh. Bên cạnh đó, trường cũng tích cực thực hiện phong trào quên góp, ủng hộ các loại Quỹ đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, trẻ thơ…Đặc biệt trường đã gây quỹ ủng hộ 02 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 1. 850.000 đồng.
 Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, Nhà trường cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường; thực hiện nghiêm túc kỷ luật lao động, xây dựng kế hoạch dạy học dựa vào chương trình giáo dục của Bộ GD&ĐT quy định. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh, ứng dụng CNTT vào dạy học.Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa những lệch lạc trong tư tưởng cũng như những sai phạm trong chuyên môn. Xây dựng tốt mối quan hệ công tác với các tổ chức, đoàn thể địa phương. Đặc biệt Nhà trường phối kết hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường: “Nhà trường – Gia đình – Xã hội” cùng tham gia công tác giáo dục học sinh. Luôn thương yêu, quan tâm tới học sinh, nhất là những học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, quản lý tốt công tác học sinh ở nội trú. Từ những hoạt động như vậy, không chỉ thể hiện sự quan tâm của các thầy cô giáo với tâm tư tình cảm của các em học sinh mà còn giúp các em tháo gỡ những khó khăn trong học tập, đời sống có thêm sự tự tin trên con đường đến với kiến thức.
 Cô giáo Nguyễn Thị Hằng – Hiệu trưởng Nhà trường cho biết thêm: Với đặc thù là trường có nhiều học sinh bán trú, lại nhiều con em đồng bào dân tộc Mông thế nên các thầy cô giáo ở đây thường xuyên đăng ký ở lại trường để quản lý và kèm học sinh bán trú, động viên các em học tập. Đội ngũ giáo viên của trường không chỉ tích cực bồi dưỡng chuyên môn giảng dạy mà còn tự học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm để hoà nhập cùng các em, quan tâm, giúp đỡ khi các em học sinh ở xa nhà.

Tập thể Nhà trường luôn đoàn kết, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ các năm học. 
Năm học 2022-2023 trường PTDT Bán trú THCS Xuân Lạc có tổng số 8 lớp, 248 học sinh và 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, giao thông đi lại cách trở nhưng đại đa số các em học sinh ở đây rất chuyên cần, chăm ngoan và hiếu học. Trung bình học sinh phải vượt 5- 6 km đường rừng để đến trường, cá biệt có những thôn học sinh phải đi từ 10 km đường đèo dốc để đến trường như thôn Nà Bản, Pù Lùng,…. Thế nhưng vượt lên tất cả các em đã được các thầy cô giáo tận tâm dạy chữ với mong muốn có một tương lai tốt đẹp hơn.
Hiện nay, dù Trường đã nhận được sự quan tâm đầu tư của cấp trên, tuy nhiên vẫn còn một vài khó khăn đó là cơ sở, thiết bị phục vụ cho học tập vẫn còn thiếu. Định mức hỗ trợ bữa ăn trên ngày còn thấp không đảm bảo nâng cao chất lượng bữa ăn, các em học sinh ở đây nhiều trường hợp là hộ nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn,..Chính vì vậy, Nhà trường rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm về mọi mặt, để từ đó giúp cho hệ thống giáo dục bán trú ngày một cải thiện, con em đồng bào yên tâm gắn bó với trường, với lớp./.
Tác giả: Nông Đuổng

Tin liên quan