A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Xuân Lạc khắc phục khó khăn thực hiện đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã

Xác định tiêu chí chuẩn Quốc gia về Y tế xã được xem là một bứt phá mới trong chiến lược chăm lo và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân, phù hợp với tiến trình phát triển chung của xã hội. Chuẩn Quốc gia về Y tế xã đã đề cập một cách toàn diện đến mạng lưới Y tế cơ sở bao gồm các điều kiện, tiêu chuẩn về các nguồn lực và các tiêu chí hoạt động cho Y tế tuyến xã, xã Xuân Lạc đã nỗ lực thực hiện tiêu chí này.
Xuân Lạc là xã đặc biệt khó khăn, nằm ở phía Bắc của huyện Chợ Đồn, xã gồm 14 thôn, bản, dân số trên 4000 nhân khẩu. Dưới sự chỉ đạo sao của cấp uỷ, chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, những năm gần đây tình hình kinh tế- xã hội có những chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư cải thiện, điều kiện kinh tế của người dân ngày càng được nâng cao, an sinh xã hội được giữ vững, ổn định. Công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm, chất lượng phòng bệnh, khám chữa bệnh từng bước được đầu tư và nâng lên. Xã có xuất phát điểm từ nền nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu, sản xuất tự cung tự cấp, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn….

Phối hợp cùng Đội ngũ bác sỹ trẻ của Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn chăm sóc sức khoẻ cho người dân.
       Năm 1957, thực hiện sự chỉ đạo của huyện uỷ Chợ Đồn, xã đã chỉ đạo và xây dựng tại mỗi thôn bản 01 tủ thuốc, ở cấp xã có cán bộ y tế phụ trách khám chữa bệnh cho nhân dân. Năm 1964, Trạm xã được xây dựng tại thôn Bản Ó do ông Lèng Văn Nguyện phụ trách, ban đầu Trạm xã được xây dựng là một căn nhà gỗ 05 gian lợp lá cọ, bằng sự huy động đóng góp ngày công của nhân dân. Công tác phòng bệnh được nhân dân hưởng ứng cao thể hiện qua các phong trào như “ Sạch làng tốt ruộng” “ Ăn chín uống sôi”…. Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và nhân dân xã Xuân Lạc luôn một lòng tin tưởng theo Đảng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách. Đầu những năm 1990, đất nước dần dần thoát khỏi nền kinh tế trì trệ và bắt đầu phát triển, Nhà nước đã quan tâm dành nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng cho công tác y tế. Năm 1991, xã Xuân Lạc được xây dựng nhà Trạm xã đảm bảo tối thiểu các phòng làm việc cho cán bộ phục vụ chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân. Năm 1998, thông qua Dự án MDM tài trợ, đội ngũ y tế thôn bản được đào tạo kiến thức cơ bản về y tế, đồng thời đầu tư cho mỗi thôn 01 tủ thuốc, mỗi tủ thuốc đều có y tá phụ trách phát huy hiệu quả cho công tác chữa bệnh ban đầu cho nhân dân và ngăn chặn kịp thời một số dịch bệnh, sức khoẻ của người dân được ổn định.
       Hiện nay, Trạm y tế xã Xuân Lạc đã được đầu tư xây dựng khang trang gồm một nhà cấp IV, được xây dựng từ  năm 2006, đã được sửa chữa lại và 01 nhà hai tầng mới đưa vào sử dụng năm 2021, Nhà gồm 09 phòng làm việc. Về nhân lực, Trạm y tế xã Xuân Lạc hiện có 05 y, Bác sỹ, trong đó gồm 02 Bác sỹ, 02 y sỹ đa khoa và 01 điều dưỡng. nhân lực hỗ trợ cho công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ gồm 14 nhân viên y tế thôn bản. Nhờ vậy, công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu trong những năm qua cho người dân đã đạt được những kết quả quan trọng, công tác khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế được triển khai cơ bản, giải quyết được các bệnh thông thường tại tuyến xã. Công tác tiêm phòng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai kịp thời. Các Chương trình y tế được triển khai đến từng thôn bản, không có dịch bệnh lớn xảy ra, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 12,5%, giữ tỷ lệ phát triển dân số ở mức độ 1%.  Trạm đã thực hiện được 319 dịch vụ theo quy định, đã có 57% bệnh nhân được khám và chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với Tây y.
       Từ đầu năm 2022 đến nay, Trạm đã khám và điều trị được 3.483 lượt bệnh nhân. Công tác sơ, cấp cứu được trạm thực hiện nghiêm túc, đúng quy định chuyên môn, đối với những ca bệnh khó, vượt quá khả năng xử lý của trạm, các y bác sỹ đã sơ cấp cứu bệnh nhân và chuyển tuyến kịp thời. Ngoài ra, các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được Trạm xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai đạt trên 90% . Trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đúng định kỳ, tỷ lệ phụ nữ có thai được khám thai 03 lần đầy đủ đạt trên 85%, phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván đầy đủ đạt 87%, phụ nữ sinh con tại trạm y tế xã đạt 95%, 100% hộ gia đình trên địa bàn xã được sử dụng nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 87% gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh…Ngoài ra Trạm cũng phối hợp tham gia cùng đội liên ngành của xã kiểm tra về an toàn thực phẩm trên địa bàn xã, công tác phòng chống HIV/AIDS và các bệnh xã hội được tổ chức thực hiện thường xuyên và huy động toàn xã hội tham gia.

Tủ quần áo miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ yêu thương “Ai có ủng hộ – Ai cần đến lấy” tại Trạm y tế xã Xuân Lạc.
        Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TW, ngày 22/1/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về củng cố mạng lưới y tế cơ sở; Quyết định số 4667/QĐ-BYT ngày 07/11/2014 của Bộ trưởng Bộ y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã Giai đoạn 2015-2020; Quyết định số 36/QĐ-UBND, ngày 11/01/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã; Kế hoạch số 134/KH-UBND, ngày 20/3/2020 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc thực hiện xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã năm 2020 và các văn bản của huyện Chợ Đồn về thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Quá trình thực hiện các tiêu chí về y tế từ năm 2019-2020, qua chấm điểm xã Xuân Lạc đã đạt trên 85%, Theo đó, ngày 11/01/2021, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra Quyết định số 36/QĐ- UBND công nhận xã Xuân Lạc đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020.

Xã Xuân Lạc đón Bằng công nhận xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020.
       Có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm các các cấp các ngành từ tỉnh đến huyện, sự chỉ đạo quyết tâm của Đảng ủy, UBND xã Xuân Lạc trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Bên cạnh đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các mạnh thường quân tham gia tích cực trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về lĩnh vực y tế. Ngoài ra, xã còn phát huy được vai trò của nhân viên y tế thôn bản trong việc thực hiện các chương trình y tế tại địa phương.
      Để duy trì và giữ vững danh hiệu xã đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế , đồng chí Nông Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Lạc nhấn mạnh: Trong thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh để họ tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân gia đình và cộng đồng phòng tránh các hành vi và thói quen có hại cho sức khỏe… Bên cạnh đó, cần nâng cao hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng, hạ thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh. Đề cao trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và toàn thể Nhân dân, trong đó lực lượng y tế đóng vai trò nòng cốt, có trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo địa phương, đồng thời là người trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện./.
Tác giả: Hoàng Lan

Tin liên quan